MCOT เตรียมคว้าเงินก้อนโต ทุนใหญ่เช่าที่ดินเจ้าคุณปู่ 50 ไร่ (13/09/64)

620

มิติหุ้น MCOT ลุ้นข่าวดีคว้าเงินทำสัญญาเช่าที่ดิน 1,000 ลบ. คาดกลุ่มทุนใหญ่ชนะประมูลพัฒนาที่ดินทองคำขนาด 50 ไร่  หลัง อสมท. เปิดให้ประมูลตั้งแต่ปลายปปี 63  ขณะที่ ผอ.คนใหม่เร่งเครื่องปัดฝุ่นหลังบ้านเปิดทางหา Strategic Partner เพิ่มธุรกิจใหม่ทีวีดาวเทียม แนะนำ “ทยอยสะสม” ต้านแรก 10 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อสมท.(MCOT) ภายหลังจากมีแต่งตั้งรองศาสตราจารย์ เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา พร้อมเปิดแผน 5 ปี(64-68)มุ่งหวังให้ผลงานพลิกกลับมาเติบโตมีเสถียรภาพ ด้วยนโยบาย พัฒนาธุรกิจเดิม   ต่อยอดธุรกิจ และใช้ทรัพย์กรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น  มุ่งเป้ารายได้มั่นคงในระยะยาว  นอกจากนี้ทั้งนี้บริษัทก็มีแผนจะร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partner) ต่อยอดธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้กับองค์กรได้ในระยะยาว   ขณะที่ล่าสุดมีธุรกิจใหม่ (New Business)  ธุรกิจช่องโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ระบบ C-band โดยเป็นการออกอากาศแบบ Free To Air ครอบคลุมกว่า 120 ประเทศทั่วโลก โดยมีพื้นที่ให้บริการครอบคลุม 4 ทวีป ได้แก่ ทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป ทวีปออสเตรเลีย และทวีปแอฟริกา

เตรียมคว้าเงินสัญญาเช่าที่ดิน  5o ไร่ ก้อนโต

แหล่งข่าววงการอสังหาริมทรัพย์เผย ตามที่ อสมท. เปิดให้เอกชน เสนอแผนพัฒนาที่ดินจำนวน 50 ไร่ ในย่านพระราม 9 (หลังศูนย์วัฒนธรรมฯ) ซึ่งถือเป็นทำเลใหม่ทางเศรษฐกิจ (CBD) ของกรุงเทพฯ  ซึ่งตามกำหนดการจะเริ่มให้นักลงทุนเข้ามาพัฒนาที่ดินฯ ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564  นั้น  คาดว่าได้ผู้ชนะการประมูลแล้ว โดยเป็นสัญญาเช่าระยะยาวอย่างน้อย  30 ปี พัฒนาให้เป็น Land Mark ใหม่ที่มีโครงการแบบมิกซ์ยูส  และเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าทั้งสายสีน้ำเงินและสีส้มที่จะเปิดให้บริการในปี 2566   ทั้งนี้ยังไม่สามารถจะบอกได้ว่าผู้ชนะประมูลเป็นรายใด แต่คาดว่ามีทั้งกลุ่ม BTS, CPN และกลุ่มเสี่ยเจริญ ซึ่งมีการพัฒนาที่ดินบริเวณโดยรอบดังกล่าวอยู่ก่อนแล้ว    ทั้งนี้คาดว่าสัญญาการเช่าจะมีทั้งการจ่ายค่าเช่าแบบเป็นรายปี และเงินทำสัญญาก้อนแรกที่จะต้องชำระประมาณ 800-1,000 ลบ.  โดยเงินก้อนดังกล่าวนี้จะทำให้ MCOT นำไปเพิ่มศักยภาพด้านธุรกิจได้ต่อไป

โบรกมอง MCOT ฟื้นแรง ราคาหุ้นยังไม่แพง

ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่า ทั้งปี 64 กำไรปกติทะลุ 100-120 ล้านบาท ยังไม่นับรวมรายได้จากสัญญาเช่าที่ดิน 50 ไร่เข้ามา นอกจากนี้ MCOT จะมีความมั่นคงด้านรายได้สูงจากค่าเช่ารายปี และอาจมีส่วนแบ่งรายได้จากโครงการต่างๆ ด้วยเช่นกัน  โดยหากปี 64 มีกำไรราว 1,100 ลบ. จะเป็นกำไรครั้งแรกในรอบกว่า 5 ปี   โดยประเมิน eps สูงถึง 1.60 บาท  ทำให้ค่า PE อนาคตเหลือเพียง 5.1 เท่าต่ำสุดในกลุ่ม Entertain  ซึ่งถ้าประเมิน PE 8-10 เท่า ราคาหุ้นจะมีกรอบตามค่าพีอีที่ 12.8-16.0 บาท  แต่ยังคงต้องติดตามเรื่องที่ดินดังกล่าวว่าจะสามารถสรุปได้เมื่อใด

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp