ALUCON โบรกอัพกำไรโต 13% ส่งออกทะลักรับบาทอ่อนหนุน

500

ผู้สื้อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อลูคอน (ALUCON) โดย บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า กำลังการผลิตของ ALUCON สูงสุดในเอเซีย แต่การแข่งขันรุนแรง มีกำลังการผลิตหลอดและกระป๋องอลูมิเนียม 1,200 ล้านชิ้นต่อปีและเหรียญอลูมิเนียม 48,000 ตันต่อปี อัตราการใช้กำลังการผลิตปัจจุบัน หลอดและกระป๋องอยู่ที่ 60% ส่วนเหรียญ 85% แต่การแข่งขันรุนแรง คือ มีส่วนแบ่งการตลาดที่น้อย แต่ปรับตัวด้วยการเน้นคุณภาพ ลดต้นทุน ให้บริการที่ดี และกระจายความเสี่ยง ด้วยการส่งออกไปกว่า 30 ประเทศ มีลูกค้าและ Suppliers หลายราย และสินค้ามีความหลากหลาย

ปรับประมาณการปี 64 และ 65 ดีขึ้น ในอัตรา +13%/+11% ตามลำดับ หลังกำไรสุทธิ 1H64 เป็นสัดส่วนถึง 66% จากประมาณการเดิม โดยสะท้อนสมมุติฐานต่างๆให้ดีขึ้น  คือ 1) รายได้จากการขายปรับเพิ่มขึ้นในอัตราปีละ 7.4% จากสถานการณ์ส่งออกที่ดีขึ้น ตามการฟื้นตัวของประเทศคู่ค้า หลังจากได้มีการเปิดเมือง 2) ได้มีการปรับให้สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเทียบกับรายได้ต่ำลง สืบเนื่องจากสามารถบริหารค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) รายได้อื่นๆคือการขายเศษอลูมิเนียมอัดเพิ่มมากขึ้น และ4) กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจากสินทรัพย์ต่างประเทศสูงขึ้น เมื่อเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่ากว่าที่คาดไว้เดิม

ประเมินมูลค่าหุ้น ราคาพื้นฐานใช้ Forward P/E ปี 64 ที่ 13.0 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลัง ได้ราคาพื้นฐานใหม่เพิ่มขึ้นที่ 204.30 บาท หลังปรับประมาณการให้ดีขึ้น ราคาปิดปัจจุบันมีส่วนเพิ่มอยู่ 13.5% ผนวกกับคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปีนี้ที่ 5.4% รวมอัตราผลตอบแทนทั้งหมดเป็น 18.9%

ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็น “ซื้อ” จากเดิม ถือ เมื่อเทียบ y-o-y คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้และปีหน้าเพิ่มขึ้น 1.5% และ 0.8%ตามลำดับ จากเดิมที่คาดว่ากำไรสุทธิปีนี้จะลดลง ด้านกำไรหลักไม่นับรายการอัตราแลกเปลี่ยนปีนี้ลดลง 2% และปี 65
เพิ่ม 5% เทียบ y-o-y ตามลำดับ คาดว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย มีความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีนสถานการณ์ธุรกิจจะทยอยกลับมาดีขึ้น จุดเด่นคือ มีความมั่นคงทางธุรกิจ กระแสเงินสดจากการดำเนินงานเป็นบวกทุกปี
ภาระการลงทุนน้อย ไม่มีเงินกู้ จึงปันผลได้สูง คาดว่าอัตราผลตอบแทนปันผลปี 64/65 สูงเป็นปีละ 5.4% นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ทาเคะอุจิเพรส อินดัสตรีส จำกัด ก็สนับสนุนธุรกิจด้วยการซื้อสินค้าในสัดส่วนประมาณ 20% จาก
ทั้งหมด

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp