ก.ล.ต. ขอให้บริษัทจดทะเบียนพิจารณาอย่างรอบคอบและระมัดระวังก่อนจะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

33

มิติหุ้น –  ก.ล.ต. ขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือมีแผนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล พิจารณาด้วยความรอบคอบและระมัดระวังก่อนจะตัดสินใจลงทุน เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจากความผันผวนของราคา และแนะนำให้ทำรายการผ่านผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาต เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ส่งหนังสือถึงบริษัทจดทะเบียนทุกแห่ง โดยขอให้บริษัทจดทะเบียนที่มีการลงทุนหรือมีแผนที่จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาลงทุนด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินหรือผลการดำเนินงานอย่างมีนัยสำคัญ  เนื่องจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงจากความผันผวนของราคา

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้ย้ำให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินการและพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การประเมินความเสี่ยงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น มาตรการและกลไกบริหารจัดการความเสี่ยง ความพร้อมของระบบงานและบุคลากร การศึกษาวิเคราะห์และคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะลงทุน และมาตรการในการติดตามการลงทุน เป็นต้น รวมทั้งให้พิจารณาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว็บไซต์ของบริษัทจดทะเบียน และในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/รายงานประจำปี (แบบ 56-1 One Report) เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับข้อมูลที่มีนัยสำคัญอย่างถูกต้องและเพียงพอต่อการตัดสินใจลงทุน

นอกจากนี้ ก.ล.ต. แนะนำให้ทำธุรกรรมผ่านผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับอนุญาตและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานทางการเพื่อให้การลงทุนดังกล่าวได้รับความคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนด โดยผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยต้องได้รับใบอนุญาตตามพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ) และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองภายใต้พระราชกำหนดฉบับดังกล่าว

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp