SCB ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ ลุ้นเก็งกำไรรับปันผลพิเศษ 7 หมื่นลบ.

992

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) โดย บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) แจ้งว่าที่ประชุมบอร์ดอนุมัติแผนปรับโครงสร้างธุรกิจการเงิน & โครงสร้างการถือหุ้น โดยจะขออนุมัติที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันที่15 พ.ย.2021 เพื่อจัดตั้งบริษัท SCBX เพื่อประกอบกิจการ Holding Company รวมถึงการขออนุมัติจากธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

• SCB จะทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้น โดยออกหุ้น SCBX มาแลกกับหุ้น SCB…ในสัดส่วน 1 หุ้นสามัญ
SCB : 1 หุ้นสามัญ SCBX และ 1 หุ้นบุริมสิทธิ์SCB : 1 หุ้นสามัญ SCBX หลังจากนั้น SCBX จะเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน SET และ SCB จะออกจากตลาดในวันเดียวกัน

• หากการแลกหุ้นสำเร็จ (อย่างน้อย 90% ของทั้งหมด)…SCB จะจ่ายปันผลระหว่างกาล 7 หมื่นล้านบาท
โดยราว 70% จะใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับ SCBX ในการดำเนินธุรกิจและจัดตั้งบริษัทย่อยต่างๆ และอีก 30% เป็นเงินปันผลพิเศษ ซึ่งการจ่ายปันผลทำให้CAR ลดลงแต่ก็ยังสูงกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำธปท.

• โครงสร้างธุรกิจใหม่แบ่งเป็น 1) ธุรกิจ Traditional Banking (ธุรกิจโตอย่างมีเสถียรภาพ) , 2) ธุรกิจ ConsumerFinance & Digital Finance Services (ธุรกิจเติบโต) และ 3) ธุรกิจ Digital Platform & Technology Services(ธุรกิจเติบโต)

• SCBX ถือหุ้น 100% ใน SCB และถือหุ้นในบริษัทอื่นที่เด่นๆ ได้แก่ บล.ไทยพาณิชย์(SCBS) – 100%, SCB
10X – 100%, Token X – 100% , MONIX – 60%, SCB Tech – 100%, Purple Ventures -100%, SCB ABACUS-100%, DV -100%, Alpha X – 50% (บ.JV)และ AISCB –50% (บ.JV กับ AIS)

• สำหรับการลงทุนของ SCBX ในบริษัท/และบริษัทร่วมทุน ประกอบด้วย AISCB JV : โดย JV กับ AIS สัดส่วน
50 : 50, CPG-SCB : เป็นการ JV ของ SCB 10X กับ CPG สัดส่วน 50-50, Alpha X : เป็นการจับมือกับพันธมิตรMillennium Group Corporation (Asia) ผู้นำธุรกิจค้าปลีกรถยนต์, Auto X : บริษัทตั้งใหม่เพื่อทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ, Card X : ทำธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน ตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 และจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ปี 2024, SCB Tech X : เป็นการ JV กับผู้ประกอบการระดับโลก, Data X : เป็นผู้นำด้านระบบข้อมูลและแพลทฟอร์ม AI ที่นำไปใช้วิเคราะห์ Big Data, SCBS : ธุรกิจหลักทรัพย์, Robinhood : ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่, Token X : ธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอล, Digital Ventures : ทำด้านแพลทฟอร์มและโซลูชั่น รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ,SCB ABACUS : เป็นสตาร์ทอัพฟินเทคที่จะผูกกับธุรกิจการเงินและธุรกิจอื่นๆของ SCBX และ MONIX : เป็น JV กับAbakus Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านฟินเทคของจีน ที่ให้บริการ One stop service เกี่ยวกับแพลทฟอร์ทางการเงิน

• SCBX มีเป้าหมายลูกค้า 200 ล้านบัญชี(จากปัจจุบัน 16 ล้านบัญชี) และเป็นผู้นำแพลทฟอร์มในอาเซียน โดย
มีการซื้อกิจการ ลงทุน และจับมือกับพันธมิตรในการขยายธุรกิจ มีเป้าหมาย Market Cap 1 ล้านล้านบาท (รวมการ
IPO บริษัทย่อยและบริษัทสตาร์ทอัพ) จากปัจจุบัน SCB มี Market Cap 3.72 แสนล้านบาท

ตั้งเป้า Quality Earning จะเติบโต 1.5 เท่า และธุรกิจเติบโตทำรายได้กว่า 1 ใน 3 ของทั้งหมด นอกจากนั้นมุ่งเป็นผู้นำในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอลด้วย

• ความเห็น DBSV : มองว่าเป็นก้าวที่ดีและเปิดโอกาสให้มีการเติบโตในระยะยาว โดยการปรับโครงสร้างใหม่
เพื่อเป็น Holding Company ครั้งนี้ ทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัวมากขึ้น ไม่ติดขัดเรื่องกฎระเบียบในการ
ดำเนินธุรกิจ และมีทิศทาง & เป้าหมายธุรกิจชัดเจนมากขึ้น สำหรับการจ่ายเงินปันผลพิเศษ คาดว่าจะจ่ายช่วง 2Q22 จะทำให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (CAR) ลดลงโดย CET1 ratio ลดลงราว 3% ในปี 22F ทั้งนี้ในสิ้นมิ.ย.21 SCB มีCET1 ratio และ CAR ratio เท่ากับ 16.8% และ17.9% SCBX มีเป้าหมายสัดส่วนดังกล่าว 15.0% และ 16.0-16.5% ตามลำดับ และใน 5 ปีข้างหน้า SCBX มีเป้าหมาย ROE 15-20% โดยใน 3-5 ปีข้างหน้าจะมีบริษัทย่อยจะเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ (2 บริษัทแรกที่คาดว่าจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ คือ Card X และ Auto X)ในระยะสั้นคาดว่าจะยังไม่เห็นผลดีจากการปรับโครงสร้างฯครั้งนี้แบบมีนัยสำคัญ เพราะธุรกิจต่างๆโดยเฉพาะส่วนที่เป็นธุรกิจเติบโตต้องใช้เวลา อย่างไรก็ดี ในระยะยาวมองว่า SCBX จะสามารถเติบโตได้

• คำแนะนำการลงทุน : ในเชิงกลยุทธ์มีหุ้นอยู่แล้วแนะนำถือต่อ/ซื้อเก็งกำไรลุ้นปันผลพิเศษ…ทาง DBS ให้
ราคาพื้นฐาน 115 บาท (P/BV ปี 2021 ที่0.9 เท่า) โดยในระยะสั้นธุรกิจธนาคารยังมีความเสี่ยงเรื่องการด้อยค่าของคุณภาพสินทรัพย์และอาจมีค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้าง รวมถึงผลขาดทุนจากธุรกิจใหม่ในระยะแรกของการทำ
กิจการ

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp