กลุ่มธนาคารพาณิชย์ – สะดุดระยะสั้นบวกระยะยาว

243

ทางหลักทรัพย์กรุงศรีกลุ่มธนาคารจะมีกำไรรวมที่ 3.07หมื่นลบ. ใน 3Q21 ลดลง 6% qoq แต่เพิ่มขึ้น 53% yoy โมเมนตัมกำไรอ่อนแอระยะสั้นอาจทำให้ราคาหุ้นปรับปรับตัวลงหลังจากปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกในภาพระยะกลางและยาว คงน้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดยมี KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

ธนาคารใหญ่ 7 แห่ง (BBL, KBANK, KTB, SCB, TTB และ KKP) มีสินเชื่อเติบโต 0.5% mom ในส.ค. 2021 และเพิ่มขึน 3.9% ytd KTB และ SCB มีโมเมนตัมแข็งแกร่งสุดในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 2.2% และ 0.9% จากก.ค. 2021 ขณะที่พอร์ตสินเชื่อ TISCO ยังลดลงต่อเนื่อง 3.0% mom และลดลง 10.5% ytd ใน 8M21 KTB และ KBANK มีการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อโดดเด่นที่สุด 9.2% และ 8.0% ytd โดย KTB ได้แรงหนุนจากภาครัฐบาลและ KBANK ได้ประโยชน์จากโครงการซอฟท์โลนของธปท.

ขณะที่คาดว่ากลุ่มธนาคารจะมีกำไรรวม 3.06หมื่นลบ. ลดลง 6% qoq แต่เพิ่มขึ้น 53% yoy ใน 3Q21 โมเมนตัมกำไรอ่อนแอลง qoq เป็นผลจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แย่ลงจากมาตรการควบคุมโควิดของรัฐบาลในไตรมาสที่ผ่านมา แต่เราคาดว่าจะเห็นกำไรเติบโต yoy ใน 3Q21 ผลจากฐานการตั้งสำรองและค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่สูงในปีที่ผ่านมา โดย KTB จะมีกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุด yoy 88% เนื่องจากการตั้งสำรองจะกลับสู่ระดับปกติที่ 8พันลบ. ใน 3Q21 จาก 1.24หมื่นลบ. ใน 3Q20 TTB จะเป็นธนาคารที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยอ่อนแอและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงขึ้น

ทางหลักทรัพย์กรุงศรียังคงให้น้ำหนักกลุ่ม มากกว่าตลาด และมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มในระยะกลาง-ยาว อย่างไรก็ตามเราคาดว่ากำไรจะสะดุดในระยะสั้นใน 3Q21 อาจกดดันให้ราคาหุ้นปรับตัวลงหลังจากปรับตัวขึ้นมาก่อนหน้านี้ เราเลือก KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น ชอบ KBANK จากเครือข่ายลูกค้าที่แข็งแกร่งในการเป็นผู้นำในแพลทฟอร์มดิจิทัลสะท้อนในการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้และเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ช้า TTB เป็นอีกธนาคารที่น่าสนใจในธีม laggard TTB อาจฟื้นตัวได้ไม่ดีในปีนี้ แต่จะมีกำไรเติบโตได้แข็งแกร่งที่สุดในกลุ่มธนาคารในปีหน้าหนุนจากการประหยัดต้นทุนและการซินเนอร์ยีงบดุลหลังการควบรวมธนาคาร

 

Source: Bloomberg, Krungsri Securities
*Bloomberg Consensus

Disclaimer: เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน