ASK ลงนามสัญญาเงินกู้ร่วมมูลค่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐ นำเงินใช้หมุนเวียนขยายธุรกิจ

1073

มิติหุ้น – วันที่ 8 ตุลาคม 2564 บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (ASK) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศไทยของ Chailease Holding Company Limited (CHC) บริษัทลีสซิ่งยักษ์ใหญ่ในไต้หวัน ประสบความสำเร็จในการลงนามในสัญญาเงินกู้ร่วมมูลค่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการขยายธุรกิจ

เงินกู้ร่วมดังกล่าวเสนอเริ่มแรกมูลค่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีธนาคารให้ข้อเสนอเกินจำนวนถึง 3 เท่า ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ของบริษัทย่อยในอาเซียนของ CHC ความสนใจอย่างมากจากธนาคารเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความเชื่อมั่นในการพัฒนาเชิงบวกของกลุ่ม Chailease

กลุ่มธนาคาร 13 ธนาคารเข้าร่วมการให้กู้ยืมประกอบด้วยธนาคาร Mizuho ทำหน้าที่เป็น Lead Arranger, Bookrunner, และ Agent ธนาคาร Far Eastern International ทำหน้าที่เป็น Lead Arranger, และ Bookrunner ธนาคาร Chang Hwa Commercial ธนาคาร Mega ธนาคาร First Commercial ธนาคาร Hua Nan Commercial ธนาคาร Taiwan Cooperative ธนาคาร E.SUN Commercial และธนาคาร Shanghai Commercial & Savings ทำหน้าที่เป็น Lead Arranger และธนาคาร Bank of Panhsin ธนาคาร The Export-Import Bank of the Republic of China ธนาคาร Sunny และธนาคาร Taishin International Bank ทำหน้าที่เป็น Managers

ASK ก่อตั้งขึ้นในปี 2527 และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2548 โดยประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ทุกประเภท รวมถึงรถยนต์เชิงพาณิชย์และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลทั้งใหม่และเก่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ASK ยังคงเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ รถบรรทุกใหม่และรถบรรทุกใช้แล้ว และในขณะเดียวกันก็ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนสูง เช่น การรีไฟแนนซ์ การขายและเช่าซื้อกลับ (sale and hire purchase back) สินเชื่อจำนำทะเบียน สินเชื่อส่วนบุคคล

ASK มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดในตลาดสินเชื่อรถบรรทุกขนาดใหญ่ในประเทศไทย แม้ในสภาวะทางเศรษฐกิจซบเซาตั้งแต่ปี 2563 ASK ยังคงมีผลประกอบการที่ดี โดยมีการเติบโตสูงที่สุดสุดเป็นประวัติการณ์ และภาพรวมตลาดยังคงมีแนวโน้มเติบโตดี โดยในครึ่งปีแรกของปี 2564 ASK มีกำไรสุทธิ 545 ล้านบาท หรือ 1.41 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับครึ่งปีแรกของปี 2563 ในเดือนพฤษภาคมปี 2564 ASK ได้มีการเพิ่มทุน และได้รับเงินกว่า 3 พันล้านบาท ASK มีโครงสร้างเงินทุนที่แข็งแกร่ง และมีความน่าเชื่อถือ โดยมีอันดับเครดิตองค์กร BBB+ จาก TRIS เรตติ้ง

ASK มีสำนักงานใหญ่ในกรุงเทพฯ และมีสาขา 17 สาขา ในจังหวัดระยอง สมุทรสาคร พิษณุโลก เชียงราย ขอนแก่น อุบลราชธานี ลำปาง นครราชสีมา อุดรธานี มุกดาหาร สระแก้ว กาญจนบุรี นครสวรรค์ เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ชลบุรี และ สงขลา

ASK มีบริษัทย่อย 2 บริษัท คือ บริษัท กรุงเทพแกรนด์แปซิฟิคลีส จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจให้สินเชื่อเช่าซื้อเครื่องจักร สินเชื่อลีสซิ่ง และสินเชื่อเพื่อธุรกิจ และบริษัท เอสเค อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด ประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัย

CHC เป็นบริษัทแม่ของกลุ่มโฮลดิ้งของ ASK CHC ก่อตั้งขึ้นในปี 2520 และประสบความสำเร็จในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันในเดือนธันวาคม 2554 ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 12 พันล้านเหรียญสหรัฐในเดือนตุลาคม 2564 CHC ยังคงเป็นบริษัทลีสซิ่งที่ใหญ่ที่สุดในไต้หวันโดยมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 40% และเป็นหนึ่งใน 50 บริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดในไต้หวัน

CHC ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นหนึ่งในดัชนี DJSI World Index และ Emerging Markets Index ประจำปี 2563 ในอุตสาหกรรมตลาดทุนและบริการทางการเงินที่หลากหลาย

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

  https://lin.ee/cXAf0Dp