กลุ่มธนาคาร  –  ผลประกอบการแข็งแกร่งแม้มี Covid-19

53

ผลประกอบการของธนาคารหลักของไทย (กลุ่ม DSIBs ไม่รวม BAY) รายงานกำไร 3Q21 แข็งแกร่งที่ 3.1หมื่นลบ. ลดลง 3% qoq แต่เพิ่มขึ้น 59% yoy ผลประกอบการดีกว่าคาดการณ์ของเรา 4% ที่ 3.0หมื่นลบ. และสูงกว่าตลาด 11% ที่ 2.8หมื่นลบ. โดย TTB และ SCB มีผลประกอบการที่ดีกว่าคาด แต่ KTB มีผลประกอบการที่อ่อนแอกว่าคาด โมเมนตัมกำไรยังอ่อนแอลง qoq อย่างที่คาดเนื่องจากผลกระทบจากมาตรการลอคดาวน์ อย่างไรก็ตามกลุ่มธนาคารยังคงมีกำไรเติบโต yoy แข็งแกร่งหนุนจากการดำเนินงานหลักฟื้นตัวและการตั้งสำรองกลับสู่ระดับปกติ กำไรรวมของกลุ่มธนาคารใน 9M21 คิดเป็น 78% ของคาดการณ์ปี FY21 ของทางหลักทรัพย์กรุงศรี

 

การดำเนินงานหลักแข็งแกร่งจากพอร์ตสินเชื่อเติบโตแข็งแกร่ง รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น 2% qoq และ 3% yoy ใน 3Q21 NIM ยังคงทรงตัวที่ 2.8% แต่พอร์ตสินเชื่อโดยรวมทั้งภาคธนาคารเติบโต 2.0% qoq ใน 3Q21 และ 5.4% ytd KTB มีพอร์ตสินเชื่อเติบโตได้แข็งแกร่งที่สุดที่ 9.8% ytd ขณะที่ TTB มีพอร์ตสินเชื่ออ่อนแอที่สุดลดลง 2.4% ytd รายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลงเล็กน้อย 5% qoq จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่แย่ลงท่ามกลางมาตรการควบคุมของรัฐบาลแต่เพิ่มขึ้น 12% yoy จากกำไรการปรับมูลค่าตลาด การตั้งสำรองเพิ่มขึ้นเล็กน้อย qoq แต่ยังคงลดลง 8% yoy เป็น 4.48หมื่นลบ. ขณะที่สัดส่วน NPL เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 3.60% จาก 3.57% ก่อนหน้านี้

 

มองผลประกอบการสามารถฟื้นตัวไปพร้อมการภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ภาพรวมของผลประกอบกอบการทางหลักทรัพย์กรุงศรีมองว่ากลุ่มธนาคารจะมีกำไรที่แข็งแกร่งจากการดำเนินงานหลัก ขณะที่คุณภาพสินทรัพย์โดยรวมยังคงทรงตัวแม้จะมีผลกระทบจากการระบาดของโควิดรอบใหม่และการล็อคดาวน์ใน 3Q21 เราคาดว่ากลุ่มธนาคารจะยังมีการฟื้นตัวจากการดำเนินงานหลักไปพร้อมกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการเปิดประเทศ เราคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารมากกว่าตลาด โดยมี KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

 

 

Disclaimer:  เอกสาร/รายงานฉบับนี้จัดทำขึ้นบนพื้นฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณชน ซึ่งพิจารณาแล้วว่ามีความน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม บมจ.หลักทรัพย์กรุงศรี มิอาจรับรองความถูกต้องและความสมบูรณ์ของข้อมูลดังกล่าวได้ บทความดังกล่าวเป็นเพียงแนวคิดของผู้จัดทำเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุน บริษัทฯขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงความเห็นหรือประมาณการต่างๆที่ปรากฏในเอกสาร/รายงานฉบับนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้าดังนั้นนักลงทุนโปรดใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบในการพิจารณาการลงทุน

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp