“คุณหญิงกัลยา” ย้ำ เปิดเทอมวันแรก 1 พ.ย. ทุกโรงเรียนเข้มป้องกันโควิด

210

มิติหุ้น – ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันนี้ ว่า กระทรวงศึกษาธิการ ขอให้ความมั่นใจว่าโรงเรียนทุกแห่งที่ได้เปิดการเรียนการสอนวันนี้ มีความพร้อมทั้งในเรื่องการเรียนการสอน รวมถึงเรื่องความปลอดภัยซึ่งให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก โดยโรงเรียน และสถาบันการศึกษาจะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ และแนวทางทางด้านสาธารณสุขที่กำหนด ซึ่งถือว่ามีความเข้มงวดอย่างมากภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

สำหรับการเปิดเรียนในวันนี้ คาดว่าจะมีโรงเรียนกว่า 1 หมื่นโรงเรียนที่เปิดแบบ On-site ได้เกือบ 100% และอีก กว่า 2 หมื่นโรงเรียน คาดว่าจะสามารถทยอยเปิดการเรียนการสอนแบบ On-site ได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามจะสามารถเรียน On-site ได้ 100% หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของแต่ละโรงเรียนเพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่สถานศึกษาทุกแห่งต้องปฏิบัติ

“ขอให้ความเชื่อมั่นให้แก่นักเรียน ครู ผู้ปกครอง นักเรียน และประชาชนทั่วไป ว่าโรงเรียนทุกแห่งมีระบบคัดกรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งขณะนี้โรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนประจำกว่า 1 หมื่นโรงเรียน สามารถเปิดเรียน On-site ได้ 100% ส่วนที่เหลืออีก 2 หมื่นโรงนั้นจะทยอยเปิด On-site ควบคู่ไปกับ Online, On-air, On-demand และ On-hand ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ และจะเพิ่มสัดส่วน On-site ขึ้นเรื่อย ๆ ตามสถานการณ์ ซึ่งขึ้นอยู่กับความปลอดภัยของผู้เรียนและผู้สอนเป็นสำคัญ”ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าว

อย่างไรก็ตามสำหรับโรงเรียนการศึกษาพิเศษ และอาชีวะเกษตรทั้ง 47 แห่ง สามารถเปิดการเรียนการสอน On-site ได้เป็นปกติ เพราะเป็นโรงเรียนประจำ มีการคัดกรองเด็กนักเรียนก่อนเข้าโรงเรียน และปฏิบัติการตามมาตราการภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวดอยู่แล้ว ขอให้ผู้ปกครองอย่างได้เป็นกังวล เปิดเทอมนี้เด็กทุกคนต้องได้เรียนพร้อมกันตามช่องทางที่เหมาะสม

ดร.คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ขอให้กำลังใจทุกคนทั้งผู้บริหารโรงเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านที่เสียสละ และพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่เข้มงวด และขอขอบคุณผู้ปกครองและนักเรียนที่มีความเข้าใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเพื่อให้โรงเรียนและสถาบันการศึกษา สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้เป็นปกติมากที่สุด

ทั้งนี้โรงเรียนจะต้องจัดการเรียนการสอน โดยปฏิบัติตามเงื่อนไข 5 ส่วน 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม โดยมีสาระสำคัญ 5 ส่วน ดังนี้ 1.เงื่อนไขหลักของมาตรการ Sandbox Safety Zone in School รองรับการเปิดภาคการศึกษาที่ 2/2564 โดยจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาแบบ on-site จำแนกตามเขตพื้นที่การแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 2.เงื่อนไขข้อกำหนดของ 6 มาตรการหลัก (DMHT-RC) 6 มาตรการเสริม (SSET-CQ) และแนวทาง 7 มาตรการเข้มสำหรับสถานศึกษา (ประเภทไป-กลับ) 3.หลักเกณฑ์การพิจารณาสำหรับการใช้อาคารหรือสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอน การสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆ ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 4.มาตรการตามแผนเผชิญเหตุตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของสถานศึกษา และ 5.หลักเกณฑ์การพิจารณาสำหรับการใช้อาคารหรือสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อการสอบ การฝึกอบรม หรือการทำกิจกรรมใดๆ ที่มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp