คุณหญิงกัลยา หนุนเดินหน้าโครงการน้ำฯ จัดทำหนังสือวิชาศาสตร์พระราชา ในหลักสูตรชลกร

162

มิติหุ้น  –  ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานร่วมฟังการนำเสนอผลงาน การจัดทำหลักสูตรรายวิชา การจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ หรือ วิชาศาสตร์พระราชา โดยอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญผู้ทรงคุณวุฒิร่วมจัดทำหลักสูตร อาทิ นายประเชิญ คนเทศ มูลนิธิลุ่มน้ำท่าจีนนครปฐม นายธาดา สุขะปุณพันธุ์ กรมชลประทาน นายจรูญ เลาหเลิศชัย ข้าราชการบำนาญกรมอุตุนิยมวิทยา ผศ.ดร.วาสนา วิรุญรัตน์ คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นต้น โดยการสัมมนาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำหนังสือเพื่อใช้ประกอบการอบรม Train the trainer แก่อาจารย์วิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยี (วษท.) และเพื่อขยายผลองค์ความรู้สู่ชุมชนให้ครอบคลุมพื้นที่นอกเขตชลประทานซึ่งคิดเป็น 80% ของพื้นที่ทั้งหมด

          ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช กล่าวว่า หลักสูตรชลกรได้รับการพัฒนาขึ้น โดยบรรจุเข้าสู่หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรขั้นสูง (ปวส) โดยมีพื้นฐานจากหลักสูตรช่างกลเกษตร แล้วต่อยอด วิชาที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ หนึ่งในนั้นคือวิชาศาสตร์พระราชา ซึ่งองค์ความรู้เรื่องการบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะศาสตร์พระราชานั้นมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้หลักสูตรชลกรสามารถสอนได้อย่างทั่วถึง และ                  มีมาตรฐาน ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการจึงได้มีการจัดอบรม Train the Trainer สำหรับอาจารย์จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี โดยผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องในหลายภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง

“วันนี้ต้องขอขอบคุณอาจารย์และผู้เชี่ยวชาญทุกๆ ท่านที่มาร่วมมือ ร่วมใจกันต่อจิ๊กซอว์เรื่องการบริหารจัดการน้ำให้กับประเทศชาติ การสัมมนาในวันนี้เป็นการตกผลึก เพื่อนำองค์ความรู้ไปอบรมให้กับอาจารย์ที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริจะขับเคลื่อนต่อไปไม่สิ้นสุด วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีฯ ถือเป็น 1 ชุมชน ฝนที่ตกลงมาในวิทยาลัยต้องไม่ให้หายไปไหน เช่นเดียวกับน้ำฝนที่ตกลงมาในชุมชน ต้องมีการบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด สามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งปี และเมื่อหมู่บ้านหรือชุมชนหนึ่งทำได้ ก็จะขยายไปในทุกๆหมู่บ้าน ทุกๆ ชุมชนจนทั่วประเทศ”        ดร.คุณหญิงกัลยากล่าว

คุณหญิงกัลยา ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการและประธานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ มีเป้าหมายที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ สานต่อศาสตร์พระราชาในเรื่องการบริหารจัดการน้ำให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ผ่านวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีทั้ง 47 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ซึ่งคิดเป็น 80ของพื้นที่ทั้งหมด ให้สามารถพึ่งการจัดการน้ำด้วยชุมชนได้                ซึ่งหลักสูตรชลกรจะมีประโยชน์อย่างมากต่อวงการศึกษาไทย และประเทศชาติ สามารถนำมาประกอบเป็นอาชีพหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว แก้จน ลดต้นทุนน้ำ เพิ่มรายได้ เพราะเรื่อง “น้ำ” ไม่ใช่เฉพาะแต่เกษตรกรเท่านั้นที่จะได้ประโยชน์ แต่รวมถึงผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจประเทศก็จะได้ประโยชน์อย่างมหาศาล

            ดร.ปริเวท วรรณโกวิท คณะทำงานโครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชน ตามแนวพระราชดำริ กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ ได้จัดทำหลักสูตรชลกร เพื่อจัดการเรียนการสอนให้วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี กระทรวงศึกษาธิการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ซึ่งการจัดสัมมนาในวันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำหนังสือประกอบรายวิชาการบริหารจัดการน้ำโดยชุมชนตามแนวพระราชดำริ (ศาสตร์พระราชา) เพื่อใช้ประกอบการอบรม Train the trainer แก่อาจารย์ในวิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยี รวมไปถึงต้องการขยายผลความรู้ไปสู่ชุมชน

            “วิชาศาสตร์พระราชา เป็นวิชาที่ 6 แบ่งเป็น 9 บท ซึ่งถือเป็นวิชาที่สำคัญมากๆ หลังจากเราสร้างหลักสูตรชลกรแล้ว สร้างวิชาแล้ว ก็จะเป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ ให้กับอาจารย์ชลกรและเด็กๆนักเรียนต่อไป ซึ่งหวังว่าวิชาศาสตร์พระราชานี้แม้จะเป็นวิชาสุดท้ายในหลักสูตร แต่จะเป็นการเริ่มต้นในการกู้ประเทศของเรา เพราะศาสตร์พระราชา คือ ความพอเพียง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน สร้างรายได้ นำน้ำมาแล้วต่อยอดไปเกษตร ให้กับชุมชน ให้กับประชาชน สร้างประโยชน์ให้กับประเทศ ขอขอบคุณคุณหญิงกัลยา ที่เป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่         เป็นแม่ทัพในการขับเคลื่อนโครงการน้ำเพื่อประโยชน์ของประเทศอย่างแท้จริง”ดร.ปริเวท กล่าว