ทำไมช่วงนี้ #ตามกลุ่มหุ้นร้องโอดโอยว่าขาดทุนทั้งๆที่ตลาดไม่ได้ลงแรง

344

เท้าความไปถึงช่วงตลาด 1500 ต้นๆ ปลายเดือนสิงหาคมแล้วถูกลากขึ้นมาทดสอบ 1660 โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 วันทำการตลาด ในการขึ้น 100 กว่าจุดช่วงก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

จากนั้นเมื่อไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญได้ ก็พักตัวในกรอบ 1618-1638 วนไปวนมา แม้ขึ้นไม่ไหว แต่ก็ไม่ยอมให้ลง โดยใช้กลุ่มหุ้นที่ #ฟรีโฟลทต่ำ ผลัดกันทำหน้าที่พยุงตลาดไว้ แม้ตลาดแพลมๆว่าจะมีมาตรการจัดการ แต่ก็ไม่เห็น action อะไรที่เป็นรูปธรรม เหตุการณ์นี้จึงดำเนินต่อไปร่วมระยะเวลานานกว่า 2 เดือนจนถึงตอนนี้

แต่ Money Never Sleeps ตลาดย่อมไม่เคยหลับ จึงเกิด Money Games เห็นได้ชัดใน #กลุ่มหุ้นตลาดMAI และพบบ้างใน SET #ในกลุ่มหุ้นที่ราคาหลักสตางค์หรือบาทต้นๆ ซึ่งนักลงทุนมือใหม่ที่เข้ามาในตลาดมักจะเข้าใจว่า หุ้นกลุ่มนี้มีราคาถูก ด้วยดูแค่ราคาไม่ได้ดูมูลค่า

ลักษณะเฉพาะของหุ้นกลุ่มนี้คือ

  1. ผลประกอบการมักขาดทุนต่อเนื่องหรือมีกำไรแบบขำๆ
  2. มีประวัติการขึ้นแบบไร้เหตุผล เรียกเพิ่มทุน แจกหุ้น PP ในกลุ่มคนที่คุณก็รู้ว่าใคร และมักตามมาด้วยการเปลี่ยนชื่อ
  3. มีผู้นำทางจิตวิญญาณออกมาโชว์กำไรแนะนำให้ห่อให้ไล่ราคาหุ้น&วอแรนต์ ของหุ้นกลุ่มนี้ในการทำการบ้าน
  4. เราจะไม่เห็นผู้นำทางจิตวิญญาณชี้สัญญาณก่อนขึ้น แต่จะเห็นตอนขึ้นมาแล้วซักพักนึง การซื้อของผู้นำทางจิตวิญญาณก็มีปริมาณมากผิดสังเกตต่อสภาพคล่องก่อนขึ้นที่มีจำกัด หากเป็นวอแรนต์ก็เป็นการซื้อสิทธิที่พรีเมี่ยมคือราคาแพงไม่มีส่วนลดที่เป็นดิสเคาท์ เมื่อมีการแปลงวอแรนต์เป็นหุ้นแม่จะขาดทุน #ชวนให้เราคิดว่าทำไมกล้าซื้อจำนวนมากและซื้อได้อย่างไร เมื่อสภาพคล่องก่อนขึ้นไม่มี?

มาถึงเหตุผลที่ทำไมตามกลุ่มหุ้นเริ่มร้องโอดโอย

  1. หลังจากการลากหุ้นกลุ่มที่ว่าขึ้นมาแล้ว ประกาศเพิ่มทุน แจกหุ้น PP ผลคือ ปริมาณหุ้นเพิ่มมากขึ้น ทำให้กำไรต่อหุ้นลดลง ส่งผลให้ราคาหุ้นลดลงตามไปด้วย สุดท้ายราคาจะทิ้งดิ่ง จากการถล่มขายของกลุ่มคนที่คุณก็รู้ว่าใคร ส่วนผู้นำทางจิตวิญญาณ มักจะบอกคุณว่าเค้าได้ขายไปแล้วทั้งๆที่เพิ่งชวนไปห่อหุ้นการบ้าน
  2. ภาพ 3 ภาพที่นำมาลง อธิบายได้ดังนี้

2.1 ภาพจากโปรแกรมนับคลื่น เวลาผมใช้ จะไม่ได้สนใจว่ามันนับคลื่นได้ถูกตามลำดับทางทฤษฎีไหม แต่ผมจะสังเกต หัวคลื่น&ท้องคลื่น เมื่อพบหัวคลื่นสิ่งที่ตามมาคือการพักตัวหรือกลับตัวลงมา

2.2 ภาพจาก TD SEQUENTIAL เรามักจะพบความสอดคล้องตามทฤษฎี โดยการนับ TD SELL 9&13 สัญญาณมักจะเกิดบริเวณเดียวกับหัวคลื่นตาม Elliott Wave

2.3 แผนภาพของ Wyckoff บอกเราว่าตลาด MAI ซึ่งเป็นที่อยู่ส่วนใหญ่ของหุ้นกลุ่มข้างต้น กำลังอยู่ในช่วง Distribution Phase ภาษาชาวบ้านอธิบายว่า #มันกำลังอยู่ในช่วงระบายของให้ผู้โชคดีคนสุดท้ายมารับต่อไป

คำศัพท์

ตลาด MAI ทุนจดทะเบียนขั้นต่ำของกิจการในตลาดใหม่ คือ อย่างน้อย 50 ล้านบาท ในขณะที่ SET ต้องมากกว่าหรือเท่ากับ 300 ล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้กิจการขนาดเล็ก ที่ไม่สามารถเข้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ ได้มีหนทางในการระดมทุน

ฟรีโฟลท เป็นปริมาณหุ้นที่ถือครองโดยผู้ถือหุ้นรายย่อย หรืออีกนัยหนึ่งก็คือปริมาณหุ้นที่มีอยู่ในตลาดซึ่งนักลงทุนรายย่อยทั่วไปสามารถเข้าถึงเพื่อทำการซื้อ-ขายได้ ดังนั้น ราคาหุ้นที่มีฟรีโฟลทต่ำ (สภาพคล่องต่ำ) จึงผันผวนกว่าหุ้นที่มีฟรีโฟลทสูง (สภาพคล่องสูง) เมื่อผู้ถือหุ้นหรือนักลงทุนรายใหญ่เข้าทำการซื้อ-ขายในแต่ละที

แจกหุ้น PP จัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด*(Private Placement: PP)

ลักษณะการเสนอขายให้กับบุคคลในวงจำกัดคือ จำกัดจำนวนไม่เกิน 50 ราย หรือ มูลค่าเสนอขาย ไม่เกิน 20 ล้านบาท ภายในรอบ 12 เดือนหรือเสนอขายต่อผู้ลงทุนสถาบัน

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp