ทุนธนชาต (TCAP) เด่น โชว์กำไรเติบโตต่อเนื่อง ไตรมาส 3/64 กำไรเพิ่มขึ้น 20% QoQ และ 109% YoY

75

มิติหุ้น  –  นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ปี 2564 TCAP และบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมจำนวน 1,687 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยกำไรสุทธิของบริษัทย่อยที่สำคัญจำนวน 857 ล้านบาท และส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม จำนวน 413 ล้านบาท ส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ มีจำนวน 1,333 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จากไตรมาสก่อน และเพิ่มขึ้นถึง 109% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน เกิดจากรายได้จากการดำเนินงานสุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งรายได้ดอกเบี้ยสุทธิและรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ในขณะที่ธุรกิจของบริษัทร่วมทั้งธนาคารทหารไทยธนชาต (TTB) และ บมจ. เอ็ม บี เค (MBK) ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID19 สำหรับกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ ในงวด เดือนของปี 2564 มีจำนวน 3,518 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากในไตรมาส 1 ปีก่อน TCAP มีกำไรพิเศษจากการขายหุ้นอายิโนะโมะโต๊ะ จำนวนประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นครั้งเดียว หากไม่รวมกำไรพิเศษดังกล่าว TCAP และบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 18% สะท้อนถึงการดำเนินงานที่มีการฟื้นตัวมาเป็นลำดับ”

“ถึงแม้ว่าในปีนี้ธุรกิจของบริษัทร่วมทั้ง TTB และ MBK จะยังคงได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากการแพร่ระบาดของ COVID19 และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของภาครัฐ แต่ TCAP และบริษัทย่อยยังสามารถมีผลการดำเนินงานเติบโตได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่จุดต่ำสุดในไตรมาส ของปีก่อนเป็นต้นมาจนถึงไตรมาสปัจจุบัน เป็นผลสำเร็จของการดำเนินธุรกิจอย่างระมัดระวัง  ด้วยการปรับโครงสร้างทางการเงินเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัทย่อย และการลงทุนในธุรกิจเพิ่มเติมเมื่อมีจังหวะและโอกาสที่เหมาะสม ทั้งการลงทุน 100% ในบริษัท ธนชาต พลัส จำกัด เพื่อประกอบธุรกิจสินเชื่อที่มีหลักประกัน (Assetbased Financing) การปรับโครงสร้างการลงทุนในหุ้นของบริษัทย่อย บริษัท (บริษัท เอ็ม บี เค ไลฟ์ ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) บริษัท ที เอ็ม โบรคเกอร์ จำกัด และ บริษัท เอ็ม ที เซอร์วิส 2016 จำกัด) ด้วยการถือหุ้น 100% ในทั้ง บริษัท และการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท     ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (THANITTB และ MBK เพื่อสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้น สำหรับ TTB นั้น TCAP ได้รับอนุญาตจาก ธปท. ให้ถือหุ้นเพิ่มเติมได้ไม่เกิน 24.99% ซึ่งฝ่ายจัดการจะพิจารณาเพิ่มสัดส่วนอย่างรอบคอบในจังหวะเวลาที่เหมาะสมต่อไป”

นายสมเจตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า   “สำหรับไตรมาส  ปี 2564 และปี 2565 ภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวจากมาตรการผ่อนคลายการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID19 ตามจำนวนผู้ได้รับวัคซีนที่เพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงธุรกิจที่ TCAP ลงทุนอยู่ในบริษัทย่อยและบริษัทร่วมด้วย ทั้งนี้ เรายังคงยึดมั่นในปณิธานที่มุ่งมั่นสร้างผลตอบแทนที่เหมาะสมอย่างยั่งยืนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ด้วยการดูแลทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มความสามารถ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสนับสนุนทุกฝ่ายให้ก้าวผ่านวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไปด้วยกัน” 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp