TRUE ควบรวม DTAC ขึ้นแท่นเบอร์ 1

326

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ ทําการศึกษาความเป็นไปได้และดําเนินการตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) (“True”) ภายใต้บทบัญญัติของพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจํากัด พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) (“พ.ร.บ. บริษัทมหาชน”) (“การควบบริษัท”) และอนุมัติให้บริษัท ฯ เข้าทําบันทึกความตกลงเบื้องต้น แบบ ไม่มีผลผูกพัน (Non-Binding Memorandum of Understanding) (MOU) กับ Trueเพื่อบันทึกความประสงค์ของคู่สัญญาในการพิจารณาและศึกษาการรวมธุรกิจระหว่างบริษัทฯ และ Trueเข้าด้วยกันด้วยวิธีการควบบริษัท (Amalgamation)รวมถึงกําหนดเงื่อนไขบังคับก่อนของการควบบริษัท ซึ่งรวมถึง (แต่ไม่จํากัดเพียง)

1) บริษัทฯ และ True ทําการตรวจสอบกิจการ (Due Diligence) ของอีกฝ่ายหนึ่งแล้วเสร็จเป็นที่พอใจ

(2) ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ True ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติการควบบริษัท และ

(3) บริษัทฯ และ True สามารถดําเนินการให้เงื่อนไขอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องสําเร็จครบถ้วนตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทและที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และ Trueจะได้พิจารณากําหนดต่อไปในการพิจารณาอนุมัติการควบบริษัทและในการเข้าทําสัญญาควบรวมกิจการสําหรับการควบบริษัทระหว่างบริษัทฯ และ True

 

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้พิจารณากําหนดอัตราการจัดสรรหุ้น (Swap Ratio) สําหรับการจัดสรรหุ้นในบริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบบริษัท (“บริษัทใหม่”) ให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของ True ในอัตราส่วนดังนี้

1 หุ้นเดิมในบริษัทฯ ต่อ 24.53775 หุ้นในบริษัทใหม่ และ

1 หุ้นเดิมใน True ต่อ 2.40072 หุ้นในบริษัทใหม่

 

โดยที่บริษัทใหม่จะมีหุ้นที่ออกและจําหน่ายแล้วทั้งหมดจํานวน 138,208,403,204 หุ้น โดยมีมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท อย่างไรก็ตาม จํานวนหุ้นที่ออกและจําหน่ายแล้วทั้งหมดและมูลค่าที่ตราไว้ของหุ้นของบริษัทใหม่ภายหลังการควบบริษัทจะมีการเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมของบริษัทฯ และ True พิจารณาอนุมัติตามขั้นตอนของการควบบริษัทต่อไป

นอกจากนี้บอร์ดยังรับทราบ บริษัท ซิทริน โกลบอล จํากัด (“Citrine Global” หรือ“ผู้ทําคําเสนอซื้อ ”)ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน (Joint Venture Company) ระหว่างTelenor Asia และ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของ True ว่า Citrine Global มีความประสงค์ที่จะทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทําคําเสนอซื้อ ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 47.76 บาท

เช่นเดียวกับ TRUE ที่แจ้งว่าคณะกรรมการมีมติทเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ในการควบบริษัทระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) และรับทราบความประสงค์ในการทําคําเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทําคําเสนอซื้อ (Conditional Voluntary Tender Offer) ดังกล่าว

และรับทราบจากบริษัท ซิทริน โกลบอล จํากัด (“Citrine Global”หรือ “ผู้ทําคําเสนอซื้อ”)หลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัทฯ โดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทําคําเสนอซื้อ ในราคาเสนอซื้อหุ้นละ 5.09 บาท

ด้านนักวิเคราะห์ บล.กรุงศรีระบุว่า ดีลการควบรวมกับระหว่าง TRUE กับ DTAC จะส่งผลให้บริษัทใหม่ภายหลังควบรวมขึ้นแท่นเบอร์ 1 ในกลุ่มธุรกิจสื่อสาร และมีมาร์เก็ตแชร์ 53% ขณะที่คู่แข่งอย่าง ADVANC ซึ่งจากเบอร์ 1 ก็จะเป็นเบอร์ 2 มีมาร์เก็ตแชร์ 47 % และคาดว่าการทำ Due Diligence จะมีความชัดเจนต้นปี 65 ส่วนประเด็นจาก กสทช.เบื้องต้นไม่น่าจะมีปัญหาอุปสรรคการควบรวมแต่อย่างใด ดังนั้นดีลดังกล่าวจะแล้วเสร็จประมาณ กลางปี 65

ส่วนคาดการผลประกอบการภายหลังจากการควบรวมกัน DTAC มีกำไรปีละ 5,000 ลบ. ส่วน TRUE ขาดทุนปีละ 3,000 ลบ. เบ็ดเสร็จบริษัทใหม่จะมีกำไรสุทธิราว 2,000 ลบ. แต่ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าภายหลังการควบรวมจะเกิด synergy ทางธุรกิจ หากอิงจากขนาดมาร์เก็ตแคปหลังควบรวมของทั้ง 2 บริษัท ที่ยังมี Discount ราว 40-50 % เมื่อเทียบกับ มาร์เก็ตแคป ADVANC ที่ราว  6 แสนลบ. ดังนั้นราคาหุ้นหลังจากควบรวมจะมีอีอัพไซต์และมีโอกาสปรับขึ้นไปได้อีกจึงน่าจะเกิดประโยชน์กับนักลงทุนแน่นอน จึงประเมินราคาเป้าหมาย DTAC ที่ 48 บาท ส่วน ADVANC อยู่ที่ 230 บ.

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp