CHAYO เด่นสุดในกลุ่มAMC ลุ้นส้มหล่นทวงหนี้ให้รัฐ

864

มิติหุ้น- CHAYO หรือ บมจ.ชโย กรุ๊ป (CHAYO) โดย บทวิเคราะห์ บล.กสิกรไทย ระบุว่า ล่าสุดทาง แบงก์ชาติได้มีแนวทาง AMCs ให้สามารถรับจ้างทวงหนี้จากสถาบันการเงินภาครัฐ (ธ.ก.ส., ธ.ออมสิน, ธอส. และSME BANK เป็นต้น ) ได้ ซึ่งแต่เดิมทำไม่ได้โดยเปิดทำประชาพิจารณ์ ระหว่างวันที่ 22 พ.ย.- 21 ธ.ค.64

 

อย่างไรก็ตามหากเข้าไปดูสินเชื่อทั้งระบบ 5.8 ล้าน ลบ.(40% ของแบงก์พาณิชย์ทั้งหมด) แบ่งเป็น NPL อยู่ 1.86 แสนลบ.(คิดเป็น 34% ทั้งหมดของธนาคารพาณิชย์) และหนี้ส่วนที่ค้างชำระ 1-3 เดือนมีอยู่กว่า 2 แสน ลบ.โดยในส่วนนี้ครึ่งหนึ่งคือกลุ่ม SME และกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็น personal loan ที่มีหลักทรัพย์เป็นหลักประกัน และไม่มีหลักประกันถือว่าใหญ่มากหรือเทียบขนาดเท่ากับ 3 แบงก์ใหญ่

 

ฝ่ายวิจัยคาดจะผลกระทบกับหุ้นในทางบวกที่เป็น AMCs หลักๆโดยเฉพาะ CHAYO , JMT  (นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขที่เข้มงวดขึ้นสะท้อนว่าจะเป็นการยากหากจะมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาอีกด้วย) ซึ่งทั้ง 2 รายรับจ้างทวงหนี้อยู่แล้วก็จะได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มเป็นรายได้ราวๆ 10 % ของรายได้รวม แต่ละราย ส่วน BAM ก็มีโอกาสจะเข้ามาร่วมเล่นด้วย แต่แนะนำ CHAYO น่าเด่นสุด เนื่องจากราคาหุ้นยังมี Upside จากราคาเป้าหมายที่ให้ไว้คือ 14.80 บ./หุ้น อย่างไรก็ตามคาดอนาคตมีโอกาสที่จะขายหนี้ออกมาในอนาคตในเฟสต่อๆไปได้แต่คงไม่ใช่เร็วๆนี้

 

CHAYO แนวโน้ม Q4 มีพอร์ต NPAที่ใหญ่ขึ้นจนสร้างรายได้ที่สม่ำเสมอมากขึ้น และกำไรจะเติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ Q4 การเก็บเงินดีขึ้นกว่า Q3 และที่สำคัญมีที่แปลงใหญ่รอขายคาดได้เห็นปี 65-66  อีกประเด็น JV กับนักลงทุนในการประมูลหนี้จะเติบโตได้ดี กำไรเติบโตแรงกว่าตัวอื่นๆราว 35 %

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp