BGRIM จ่อเจรจากลุ่มทุนUAE-ซาอุฯ ร่วมลงทุนโซลาร์100MW

196

มิติหุ้น – บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) โดยนายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทยังคงมองหาโอกาสในการขยายการผลิตไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีกลุ่มทุนขนาดใหญ่ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และซาอุดิอาระเบีย ติดต่อมายังบริษัทและแสดงความสนใจให้ BGRIM เข้าร่วมลงทุนพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์) ขนาดกำลังผลิต 100 เมกะวัตต์ (MW) และ 30 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดจะมีการเดินทางไปเจรจากับกลุ่มทุนเหล่านี้ในช่วง ม.ค.65

ขณะเดียวกัน บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการขยายฐานการลงทุนโครงการพลังงานทดแทนไปในยุโรปตะวันออกกลางเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเทศโครเอเชีย เป็นการลงทุนทั้งโครงการโซลาร์ และพลังงานลม ขนาดกำลังผลิต 20-50 เมกะวัตต์ คาดใช้เงินลงทุนราว 21 ล้านยูโร เพื่อเสริมศักยภาพการผลิตไฟฟ้าให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บริษัทวางงบลงทุนไว้ราว 1 แสนล้านบาท เพื่อรองรับการทำ M&A และการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าที่มีสัญญาซื้อขายไฟ (PPA)   โดยแหล่งเงินลงทุนก็จะมาจากกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เตรียมไว้ 22,000-25,000 ล้านบาท รวมถึงเตรียมออกหุ้นกู้วงเงิน 17,000-20,000 ล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นเงินกู้รูปแบบของโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์

นอกจากนี้ บริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเบื้องต้น ได้แก่ โรงไฟฟ้า SPP Replacement จำนวน 5 แห่ง กำลังการผลิตรวม 700 MW ซึ่งจะทยอย COD ในปี 65, โรงไฟฟ้าไฮบริดที่สนามบินอู่ตะเภา แบ่งเป็นการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติกับโซลาร์ฟาร์ม และระบบกักเก็บพลังงาน กำลังผลิต 95 MW , โรงไฟฟ้า SPP อ่างทองกำลังผลิต 280 MW

ส่วนการนำเข้าและจัดหาเชื้อก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เบื้องต้นบริษัทฯ มีแนวทางนำเข้าทั้งหมด 500,000 ตัน และน่าจะสามารถนำเข้าได้ในปี 66 เนื่องจากเป็นช่วงที่ราคา LNG จะอยู่ในระดับที่เหมาะสมในการนำเข้ามาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าต่างๆ ของบริษัทฯ

บริษัทยังคงเป้าหมายมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระดับ 7,200 MW ภายในปี 68 และเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าต่อเนื่องเป็น 10,000 MW ในปี 73 ด้านนักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 50 บาท
ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp