เปิดอาณจักร UBE พร้อมผงาดบนเวทีโลก

1662

ผู้นำธุรกิจเอทานอล และแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่ในเวลานี้ต้องยกให้ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) หรือ UBE ภายหลังระดมทุนจากไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อเดือนกันยายน 2564 ที่ผ่านมา มูลค่าเงินระดมทุนราว 3.3 พันล้านบาท มูลค่ามาร์เก็ตแคปกว่า 8 พันล้านบาท พร้อมนำเงินที่ได้ไปขยายการลงทุนและที่สำคัญคือชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินราว 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอยู่ที่ 0.5 เท่า พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างเตรียมลงทุนโครงการเพิ่มกำลังผลิตฟลาวภายในไตรมาส 1/2565

โชว์ผลงานQ3 นิวไฮ

ล่าสุดประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/64 อย่างสวยหรู ด้วยกำไรสุทธิ 97.35 ล้านบาท เติบโต 41.7 % จากไตรมาสก่อน ทำสถิติสูงสุด รายได้รวมทำได้กว่า 2 พันล้านบาท เติบโต 15 % จากไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้งวด 9 เดือนมีกำไรสุทธิ 204 ล้านบาท รายได้รวมแตะ 5 พันล้านบาทเติบโต 56.76 %จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

รับผลดีจากปริมาณขายเอทานอลเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะเกรดอุตสาหกรรมตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 และที่สำคัญยอดส่งออกแป้งมันสำปะหลัง สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตอย่างโดดเด่น ปัจจุบัน มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเอทานอล 63% ธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง 30% และที่เหลือเป็นธุรกิจเกษตรอินทรีย์

 

ไตรมาส4ได้แรงหนุนเปิดเมือง

“ไตรมาส4/64 เรามั่นใจว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตต่อเนื่อง จาก เอทานอลเกรดเชื้อเพลิงที่ได้แรงหนุนจากการเปิดเมือง ส่งผลให้การใช้แก๊สโซฮอล์เพิ่มขึ้น และยอดจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคเข้าสู่ช่วงไฮซีซัน ทั้งนี้ คาดปีนี้จะมีปริมาณขายเอทานอลจะเพิ่มเป็น 130  ล้านลิตร โดยหลักมาจากปริมาณขายเอทานอลอุตสาหกรรมเติบโต 2 เท่าของยอดขายปี 63 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น จึงมั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 2564 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบปีก่อนที่มีรายได้รวม 4,434.45 ล้านบาท” นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าว

 

สนใจซื้อธุรกิจอาหารตปท.

ส่วนปี 2565 ตั้งเป้ารายได้ทะลุ 7,000 ล้านบาท จากการรุกธุรกิจฟลาวมันสำปะหลังที่จะทดแทนแป้งสาลี ในกลุ่มอาหารและขนม จัดเป็น กลุ่มมาร์จิ้นสูง สัดส่วนรายได้แป้งมันสำปะหลังและอาหารขยับเป็น 50% ในปีนี้และจะเป็น 70% ในระยะยาว นอกจากนี้บริษัทกำลังเจรจาพันธมิตรต่างประเทศ และสนใจเข้าซื้อกิจการในต่างประเทศกลุ่มที่มีศักยภาพเข้ามาเพื่อต่อยอดธุรกิจอาหารคาดชัดเจนปีหน้าอีกด้วย

 

เปิด 5 จุดเด่นของ UBE

ด้านมุมมองนักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า UBE ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปมันสำปะหลังรายใหญ่ โดยมีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เอทานอล แป้งมันสำปะหลัง ทั้งแบบทั่วไปและออร์แกนิค รวมถึงธุรกิจเกษตรอินทรีย์ เช่นกาแฟและข้าวออร์แกนิค เป็นต้น ซึ่งจุดเด่นของ UBE คือ 1. มีฐานรายได้ที่มั่นคงจากธุรกิจเอทานอล มีความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตจาก Economy of Scale (ด้วยกำลังการผลิต 400,000 ลิตร/วัน ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 4 ของประเทศ) และ Strategic Location รวมทั้งมีพันธมิตรทางการค้าที่แข็งแกร่งทั้งกลุ่ม TOP และ BCP ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งมีความต้องการใช้เอทานอลสูง

2.โอกาสการเติบโตที่สูงในกลุ่มผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค และยังมีมูลค่าสูงอีกด้วย พบว่า ปริมาณขายแป้งมันออร์แกนิคใน 2560-3563 เติบโตเฉลี่ย (CAGR) ราว 71 % ต่อปี โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นราว 24-37 % ขณะที่แป้งมันธรรมดามีอัตรากำไรขั้นต้นราว 11-13 % เท่านั้น

 

3.มีทำเลที่ตั้งได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์ โรงงาน จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมันสำปะหลังราว 10 % ของผลผลิตทั้งประเทศ และติดกับประเทศลาว กัมพูชา ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกมันออร์แกนิค รวมถึงกาแฟออร์แกนิค

 

4.บริษัทมีเครือข่ายเกษตรกรที่เข้มแข็ง ส่งผลดีต่อความมั่นคงทางวัตถุดิบ โดยรับซื้อจาก Contract farm โดยเฉพาะฟาร์มออร์แกนิค

 

  1. มีพันธมิตรด้านการวิจัยและพัฒนาที่แข็งแกร่ง ทั้งหน่วยงานวิจัยและพัฒนาของ UBE เอง และพันธมิตร เช่น สถาบันนวัตกรรม ปตท., สวทช., สกสว. วว. , สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร กรมวิชาการเกษตร และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp