OR อัพงบลงทุน5ปี9.3หมื่นล. รุกนอนออยล์ดันมาร์จิ้นเพิ่ม

395

มิติหุ้น – OR หรือ ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก โดย “นายพิจินต์ อภิวันทนาพร” รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารการเงิน เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปรับเพิ่มงบลงทุนในช่วง 5 ปี (ปี 65-69) เป็นมูลค่า 9.3 หมื่นลบ. จากเดิมที่อยู่ระดับ 7.4 หมื่นลบ. ซึ่งได้ส่งเรื่องให้บอร์ดพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินลงทุนดังกล่าว และอยู่ระหว่างจัดทำแผนการลงทุนในธุรกิจ

โดยภาพรวมการลงทุนในอนาคตจะเน้นการลงทุนไปในกลุ่ม “ธุรกิจนอนออยล์” มากขึ้น หลังจาก EBITDA ของธุรกิจนอนออยล์ อยู่ในระดับสูงเฉลี่ยราว 25-29% เมื่อเทียบกับกลุ่ม “ธุรกิจน้ำมัน” ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 3-5% ขณะที่ปัจจุบันบริษัทฯ มีแหล่งเงินทุนเพียงพอ โดยยังมีกระแสเงินสดจากการ IPO เหลืออยู่ประมาณ 5 หมื่นลบ. และคาดภายในสิ้นปี 64 จะมีกระแสเงินสดจากการดำเนินธุรกิจเข้ามาอีก 1 หมื่นลบ.

ทั้งนี้ บริษัทฯ ตั้งงบลงทุนปี 65 ไว้ประมาณ 2.9 หมื่นลบ. ปรับเพิ่มขึ้นจากงบลงทุนปกติที่วางไว้ 1.5 หมื่นลบ. ซึ่งมีแผนจะใช้ขยายปั๊มราว 90 แห่ง จากปัจจุบันมีมากว่า 2 พันแห่ง และใช้ขายสาขาร้านกาแฟอเมซอนเพิ่ม 400 สาขา จากเดิม 3,796 สาขา ขยายร้านเท็กซัส ชิคเก้น เพิ่ม 20 สาขา จากปัจจุบัน 87 สาขา และเพิ่มสถานีชาร์ต EV อีก 300 จุด จากปัจจุบันมีอยู่ราว 70 จุด

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาการออกโทเคนดิจิทัล เพื่อรองรับการใช้บริการและซื้อสินค้าภายในปั๊มน้ำมัน และลงทุนในธุรกิจ F&B รวมถึงร่วมกับพันธมิตรทำธุรกิจ Drop box ภายในปั๊ม คาดจะเห็นความชัดเจนในอนาคต

บล.บัวหลวง ประเมินงบ Q4/64 คาดจะเห็นการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง จากทั้งธุรกิจน้ำมัน และนอนออยล์ นอกจากนี้ระยะยาวยังมี upside การเติบโตจากการลงทุนใหม่ เช่น EV, สุขภาพและธุรกิจ Start-up ทั่วไป ส่วนใหญ่ให้อัตราผลตอบแทน 25-28% สูงกว่าธุรกิจน้ำมันที่ 2-5% แนะนำ “ซื้อ” ให้เป้า 32 บาท

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp