“สีเดลต้า” ผู้นำธุรกิจสีทาอาคาร ก้าวที่ต่อไป…ใหญ่กว่าเดิม

820

 หลังจากเตรียมการมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมาเพื่อการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งปรับโครงสร้างองค์กร ปรับกระบวนการทำงานในทุก ๆ ด้าน ตลอดจนพัฒนาบุคลากรให้พร้อม สีเดลต้า หรือ DPAINT หนึ่งในผู้นำในธุรกิจสีทาอาคารที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานกว่า 42 ปี ก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในการเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) เมื่อช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ด้วยราคาหุ้นอยู่ที่  22.50 บาท เหนือจองถึง 200% เพิ่มขึ้น 15 บาท จากราคาไอพีโอ (IPO) ที่ 7.50 บาท

 

เส้นทางการเติบโตของ สีเดลต้า เริ่มขึ้นจากผู้ก่อ อาจณรงค์ และวิไล ตั้งคารวคุณ โดยในช่วงแรก ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายส่วนใหญ่มาการจ้างผลิตจากโรงงานอื่น ๆ ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการสร้างจุดแข็งทางการแข่งขัน เนื่องจากทำให้การสร้างสรรค์นวัตกรรมทำได้ไม่คล่องตัว จึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความคิดที่จะตั้งโรงงานของตนเองในปี 2542 เริ่มมีการทำวิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เพื่อผลักดันและต่อยอดให้ธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบัน ได้ก้าวมาสู่หนึ่งในผู้นำด้านการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สีทาอาคาร (Decorative Paint) โดยแบ่งเป็น สีคุณภาพพิเศษ สีคุณภาพสูง และสีคุณภาพคุ้มค่า ภายใต้แบรนด์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Delta, Toptech, Deltech, National, IBC, Sefco, Bestco และ Acner ตอบสนองความต้องการของลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งผู้รับเหมาและช่างทาสี เจ้าของที่พักอาศัย และเจ้าของ โครงการทั้งภาครัฐและเอกชน พร้อมช่องทางจำหน่ายสินค้าที่หลากหลายผ่านร้าน โมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีก ครอบคลุมทั่วประเทศ

 

รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ทายาทรุ่นที่ 2 นำทัพ

ปัจจุบัน ธุรกิจของ DPAINT ได้ถูกส่งต่อมาสู่ทายาทรุ่นที่ 2 นำโดย รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ และทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่มีความรู้และประสบการณ์จากหลายแขนง ซึ่งจะนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปฏิวัติวงการสีทาอาคารของไทย ด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงหลักการบริหารที่สร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน พร้อมก้าวสู่ยุค Delta 5.0

 

รณฤทธิ์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สีเดลต้า จำกัด (มหาชน) หรือ DPAINT กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจในปี 2564 ที่ผ่านมาว่า “ปีนี้ถือเป็นปีที่ดีมาก ๆ ของเรา DPAINT มีฐานะทางการเงินแข็งแกร่งขึ้นมากหลังเข้าตลาดหลักทรัพย์ และมีการเติบโตที่น่าพอใจ เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งสวนทางกับตลาด เนื่องจากทีมทำงานทุกฝ่ายเตรียมพร้อมปรับตัวและรับมือกับวิกฤติโควิดได้ดีเยี่ยม เพราะมีการเรียนรู้จากปีที่แล้ว ทำให้ปีนี้กระทบไม่มาก สำหรับทิศทางปีหน้า เรายังมุ่งเน้นในการเติบโต ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และขยายช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการสรรหาบุคลากรใหม่ ๆ ที่มีความสามารถและประสบการณ์มาเสริมทีม”

 

กลยุทธ์ในการเติบโตของบริษัทในอนาคต

หลังจากเข้าตลาด mai จะเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของสีเดลต้า ที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสีของประเทศไทย มีการปรับปรุงและสร้างโรงงานใหม่ รวมถึงพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตให้ทันสมัยระดับโลก และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น  พร้อมด้วยการแสวงหาพันธมิตรใหม่ ๆ เสริมสร้างแบรนด์สู่ความเป็นสากลมากขึ้น ล่าสุดเราได้จับมือกับ “ดิสนีย์” เปิดตัวผลิตภัณฑ์ไฮไลท์ใหม่ที่แตกต่าง และไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย ถือเป็นการเพิ่มมิติด้าน Emotional ใส่หัวใจให้กับ “สี” เพื่อจับกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ จากเดิมที่เน้นแต่ Functional หรือคุณสมบัติการใช้งาน เป็นหลัก

ในอนาคตจะได้เห็นสินค้านวัตกรรมเหล่านี้มากขึ้น เนื่องจาก DPAINT มุ่งให้ความสำคัญในเรื่องการ  วิจัยและพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าที่เปี่ยมด้วยนวัตกรรม เพื่อปักธง ก้าวสู่ยุค DPAINT 5.0 อย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ขยายผลิตภัณฑ์ เพิ่ม SKU ในกลุ่มสินค้าอินโนเวชั่นที่แตกต่างจากคู่แข่ง และมุ่งเน้นสินค้าที่มีอัตรากำไรดี เพื่อสร้างการเติบโตทางธุรกิจได้มากขึ้นรวมถึงจะมีการขยายช่องทางการจำหน่าย โดยเฉพาะในประเทศ ทั้งในกลุ่มร้านค้าโมเดิร์นเทรด ร้านค้าปลีกกึ่งสมัยใหม่ และ ร้านค้าปลีกดั้งเดิม ให้มากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายรวมมากกว่า 1,000 ร้านค้าทั่วประเทศ

นอกจากนั้น ยังมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพ และลดต้นทุน เพิ่มโอกาสในการเติบโต รวมถึงการพัฒนาด้านการตลาดและการส่งเสริมการขาย เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้น (Brand Awareness) รวมถึงการขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่

 

ไฮไลต์ความสำเร็จโดยรวมของสีเดลต้าในปี 2564

  • เข้าตลาด mai สำเร็จ ในการเข้าซื้อขายวันแรก ด้วยราคาหุ้นอยู่ที่ 22.50 บาท เหนือจองถึง 200% เพิ่มขึ้น 15 บาท จากราคาไอพีโอ (IPO) ที่ 7.50 บาท
  • รายได้ทั้งปีเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ยอดขายยังคงเติบโต แม้ในช่วงโควิด โดยยอดขายทั้งปีเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ กำไรเติบโตตามที่คาดการณ์
  • เปิดตัวสีดิสนีย์ สีเดลต้า เมจิก ชิลด์ ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ด้วยยอดขายทะลุเป้า เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่น ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างแตกต่างและแปลกใหม่ ทั้งสามารถสะท้อนความร้อนได้มากกว่า 93% ช่วยให้บ้านเย็นสบาย อีกทั้งยังกำจัดเชื้อไวรัสได้ 99.99% และคาดว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญที่ช่วยผลักดันให้ยอดขายในไตรมาสสุดท้ายของปีพุ่งสูงขึ้น

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp