วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

59

 

ราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้น หลังคาดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับลด ขณะที่อุปทานยังตึงตัวจากปัญหาการผลิตในหลายประเทศ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากตลาดคาดว่าสต๊อกน้ำมันดิบที่จะประกาศสัปดาห์นี้จะลดต่อเนื่อง ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของประเทศเอกวาดอร์  ไนจีเรีย และลิเบีย ยังถูกจำกัด เนื่องจากอยู่ในช่วงการปิดซ่อมบำรุง และยังมีการปิดแหล่งผลิตเนื่องจากปัญหาทางธรรมชาติที่มีน้ำกัดเซาะระบบท่อส่งน้ำมันในเอกวาดอร์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงไนจีเรียที่ประสบปัญหาเส้นทางเดินเรือถูกกีดขวางโดยเรือที่ชำรุดด้วย

+ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนชุดตรวจโควิด-19  และสร้างความเชื่อมั่นให้ชาวอเมริกันต่อสู้กับการระบาดอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะไม่ปรับเพิ่มขึ้นสูงตามไปด้วย เนื่องจากความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอนถือว่าไม่มากนักเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้านี้

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ ณ วันที่ 24 ธ.ค. 64 ปรับตัวลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้นจากอินเดีย อย่างไรก็ดี ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคเอเชียยังคงได้รับแรงหนุนจากอินโดนีเซียที่มีทิศทางฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในออสเตรเลียที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นตามการผ่อนคลายของมาตรการโควิด-19 ขณะที่ ยังไม่มีการกำหนดข้อจำกัดใหม่ แม้ว่าจะมีการติดเชื้อของสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้นก็ตาม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp