วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

110

 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความตึงเครียดในยูเครน-รัสเซีย ขณะที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยตามแผน

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังรัสเซียประกาศจะทำการตอบโต้อย่างรวดเร็ว หากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) รับยูเครนและประเทศซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก โดยรัสเซียระบุว่าจะทำการเพิ่มกำลังทหารและยุทโธปกรณ์เข้าไปในคิวบาและเวเนซุเอลาอีกด้วย หากข้อเรียกร้องของรัสเซียไม่ได้รับการตอบสนอง ส่งผลให้ตลาดกังวลต่ออุปทานน้ำมันจากรัสเซียที่อาจหายไป

+ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ส่งผลให้ตลาดน้ำมันและสินทรัพย์เสี่ยงปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม เฟดได้ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 65 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้

– สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 ม.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 2.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 416.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 0.7 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการขับขี่ในภูมิภาคเอเชียมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตาม น้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าระดับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการผลิตน้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ดี อุปสงค์ยังคงฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเวียดนาม

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp