IMH ไม่หวั่น หากยกเลิก UCEP COVID ชี้รพ.เป็นสมาชิก“สปสช. – ประกันสังคม” ส่งซิกจ่อลุย M&A ตั้ง Holding ขยายธุรกิจ Digital Health Platform

119

บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ (“IMH”) ไม่กระทบ หากยกเลิก UCEP COVID เหตุรพ. สมาชิกในระบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ ประกันสังคม อยู่แล้ว  พร้อมระบุจ่อเปิดแผนหลังโควิด ลุย M&A และตั้ง Holding ขยายธุรกิจ Digital Health Platform ด้านโบรกฯมอง หุ้น Laggard – PE ต่ำกว่ากลุ่มเกิน ให้เป้าเบื้องต้น 28 บาท

ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล  แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH เปิดเผยว่า ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อโควิด พุ่งเกือบ 2 หมื่นคน และมีอัตราการติดเชื้อเพิ่มอย่างรวดเร็ว  ส่วนจำนวนผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาลนั้น ยังคงมีมากต่อเนื่อง ตามปริมาณผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และยังคงมีผู้ป่วยสะสมคงค้างอีกเป็นจำนวนมาก

 ทั้งนี้ปัจจุบัน โรงพยาบาล ประชาพัฒน์ ภายใต้บริษัทลูกของIMH ซึ่งให้บริการ ตรวจรักษาดูแลและเบิกจ่ายระบบ UCEP COVID ได้ตามปกติ เพื่อรักษาผู้ป่วยโควิดแบบฉุกเฉิน ทั้งนี้มองว่าหากกรณี   ปลดโรคโควิด-19 ออกจากการรักษาสิทธิฉุกเฉินวิกฤตรักษาทุกที่ (UCEP COVID) มาเป็นการรักษาและเบิกจ่ายตามสิทธิสุขภาพปกติ  ทาง รพ. ประชาพัฒน์ ก็ยังคงสามารถเบิกค่ารักษาผู้ป่วยโควิด เหมือนกับค่ารักษาโรคอื่นๆ ตามสิทธิ์รัฐที่ผู้ป่วยมี เช่น สิทธิบัตรทอง สิทธิประกันสังคม ได้ เนื่องจาก รพ. ประชาพัฒน์  เป็นโรงพยาบาลในระบบสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ ประกันสังคม อยู่แล้ว  จึงสามารถให้การรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่ค้างสะสม ได้อย่างต่อเนื่อง และยังให้การดูแลผู้ป่วยแบบ HI และ CI ได้ตามนโยบาย HI-CI-ATK first เมื่ออาการเปลี่ยนแปลง สามารถส่งต่อดูแลภายใน รพ. ได้ทันที

นอกจากนี้ แนวทางในปี2565 รพ. ประชาพัฒน์ กำลังเตรียมขอเพิ่มโควต้ารับรักษาผู้ป่วยตามสิทธิ์รัฐ ให้ได้มากขึ้นกว่าเท่าตัว เนื่องจากปีที่ผ่านมาทาง รพ. สามารถบริหารจัดการการให้บริการผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนแผนธุรกิจหลังโควิด-19 ทางกลุ่ม IMH จะเร่งขยายธุรกิจโรงพยาบาล เพื่อรองรับการเติบโต ซึ่งคาดว่ารายละเอียดจะประกาศได้ใน Q1/2565  รวมทั้งการปรับโครงสร้าง IMH ให้เป็น Holding เต็มตัวในอนาคตพร้อมเตรียมจับมือ partner ทางธุรกิจเพื่อขยายฐานการแพทย์ผ่าน Digital Health Platform ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มฐานลูกค้าให้แตะระดับ 3 ล้านคนได้ ในเร็วๆนี้

ทางด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินว่า ที่ผ่านมา IMH ได้รับอานิสงส์ จากการตรวจและรักษาโควิด-19 รวมถึงผลจากการควบรวมกิจการ (M&A) แต่ปัจจุบัน หุ้น IMH เทรด PE ต่ำกว่ากลุ่มมาก จึงมองเป็น หุ้น Laggard ทั้งนี้ยังไม่รวม upside จากการขยายกิจการโรงพยาบาล และ การนำ รพ. ประชาพัฒน์ เข้าจดทะเบียนในตลาดฯ ส่งผลให้กำไรสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จึงแนะนำซื้อ โดยให้ราคาเหมาะสม 28 บาท

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp