PTT โชว์กำไรแรงทะลุ 1แสนล. หุ้นLaggardเป้า 48.50บ.

212

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท.(PTT) โดย บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า PTT รายงานกำไรสุทธิ 4Q64 ที่ 2.75 หมื่นลบ. (+17%QoQ, +110%YoY) ใกล้เคียงตลาดคาด   แต่ EBITDA อยู่ที่ 1.01 แสนลบ. (-8%QoQ, +41%YoY) อ่อนลง QoQ จากธุรกิจที่ดำเนินการเองคือ ก๊าซธรรมชาติ และ Trading   ธุรกิจก๊าซฯ มี EBITDA 1.92 หมื่นลบ. (-18%QoQ, +19%YoY) ถูกกระทบจากมาร์จิ้นที่อ่อนลงตามต้นทุนเนื้อก๊าซที่สูงขึ้นตามราคา LNG ตลาดโลกซึ่งรวมอยู่ใน Pooled สูงขึ้นมาก มีการส่งคืนผลประโยชน์ Take or Pay ในอดีตแก่ภาครัฐ -2.7 พันลบ. และธุรกิจ NGV ขาดทุนมากขึ้นตามการคงราคาขายปลีกแต่ต้นทุนปรับเพิ่ม

 

นอกจากนั้น ยังเป็นผลจากปริมาณขายก๊าซลดลง -2%QoQ เป็น 4,158 MMSCFD จากลูกค้าโรงไฟฟ้าที่ใช้ไฟลดลงตามฤดูกาลและ EGAT หันไปใช้น้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้น รวมถึงผู้ผลิตส่งมอบก๊าซลดลงในช่วงปลายอายุสัมปทาน   ทางด้านธุรกิจ Trading มี EBITDA 1.4 พันลบ. (-25%QoQ, +447%YoY) อ่อนลงตามการปรับปรุงผลกระทบจากการทำ Hedging   นอกจากนั้น EBITDA อ่อนลง ยังเกิดจากธุรกิจปิโตรเคมีตามสเปรดที่ลดลงและธุรกิจโรงไฟฟ้า (GPSC)

 

สำหรับกำไรทั้งปีอยู่ที่ 1.08 แสนลบ. (+187%YoY) เติบโตสูงตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่ม ปริมาณขายเพิ่มขึ้น ค่าการกลั่นและสเปรดปิโตรเคมีสูงขึ้น และธุรกิจก๊าซฟื้นตัวจากฐานต่ำในปีก่อน โดย PTT ประกาศจ่ายเงินปันผลทั้งปี 2 บ./หุ้น  โดยจะจ่ายสำหรับ 2H64 ที่ 0.8 บ./หุ้น D/P ทั้งปี 5% (2% สำหรับ 2H64)

 

ด้านความเห็นนักวิเคราะห์ ระบุว่า หากมองเฉพาะผลประกอบการ ต้องถือว่าแนวโน้มของ PTT ดูไม่บวกมากเท่า บ. ย่อยที่ทำธุรกิจโรงกลั่นและค้าปลีกน้ำมัน เนื่องจาก EBITDA ของธุรกิจก๊าซจะถูกกดดันต่อเนื่องใน 1Q65F ตามต้นทุนก๊าซที่สูงขึ้นอีก ขาดทุนจากธุรกิจ NGV มากขึ้นจากการตรึงราคาเพื่อช่วยลูกค้าตามนโยบายภาครัฐ และผู้ผลิตส่งมอบก๊าซลดลงจากแหล่งเอราวัณ   อย่างไรก็ตาม เรายังมองบวกในระยะยาวต่อแผนกลยุทธ์ของ PTT ในการเข้าสู่ธุรกิจ EV Value Chain และ Life Science ซึ่งเป็น New S-Curve ใหม่ นอกจากนั้น Valuation ยังน่าสนใจจากราคาหุ้นที่ Laggard กว่า บ. ย่อย รวมถึงอัตราเงินปันผลสูง 5%   คงคำแนะนำ “ซื้อ” เป้า 48.50 บ.

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp