MCOT คว้าประมูล 47 คลื่นเอฟเอ็ม ยืนหนึ่งด้านผู้นำธุรกิจวิทยุ เครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ

258

มิติหุ้น – อสมท คว้าประมูล 47 คลื่นวิทยุ ทั้งกรุงเทพและภูมิภาค ยืนหนึ่งด้านผู้นำเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด พร้อมเดินหน้าขยายดิจิทัลแพลตฟอร์มควบคู่พัฒนาคอนเทนท์ ตอบโจทย์ผู้ฟังทุกกลุ่ม  

รศ. เกษมศานต์ โชติชาครพันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) (MCOT) กล่าวว่า “บมจ. อสมท ผู้นำธุรกิจวิทยุที่ได้ดำเนินกิจการวิทยุกระจายเสียงระบบเอฟเอ็มมาอย่างยาวนาน ได้ยื่นประมูลคลื่นความถี่วิทยุระบบเอฟเอ็มมากที่สุด รวมทั้งสิ้น 55 คลื่น แบ่งเป็นคลื่นความถี่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน  6 คลื่น และพื้นที่ภูมิภาค จำนวน 49 คลื่น  โดยการยื่นประมูลแต่ละคลื่นความถี่พิจารณาจากหลายปัจจัยด้วยกัน อาทิ ความสามารถในการสร้างผลกำไร ความแข็งแกร่งของเครือข่ายในการครอบคลุมพื้นที่ (Network Coverage Area) และความรับผิดชอบในบทบาทภารกิจทางสังคมของ บมจ. อสมท ที่มุ่งสร้างเสริมการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ใช้งบในการประมูลกว่า  500 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และ เพิ่มเติมบางส่วนจากสินเชื่อสถาบันการเงิน โดย บมจ.อสมท มีศักยภาพในการชำระคืนภายในระยะเวลา 5 ปี ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ”

รศ. เกษมศานต์ กล่าวต่อไปว่า “ผลการประมูลฯ เป็นที่น่าพอใจ โดย บมจ.อสมท เป็นผู้เสนอราคาสูงสุด รวมทั้งสิ้น 47 คลื่น แบ่งเป็น พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 6 คลื่น และพื้นที่ภูมิภาค จำนวน 41 คลื่น ได้แก่ ภาคกลางและตะวันออก จำนวน 6 จังหวัด, ภาคเหนือ จำนวน 11 จังหวัด   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 10 จังหวัด และภาคใต้ จำนวน 14 จังหวัด โดยเมื่อ สำนักงาน กสทช.รับรองผลการประมูลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บมจ.อสมท จะเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ระดับชาติเพียงรายเดียว เนื่องจากมีเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ (Network Coverage Area) ทุกภูมิภาค ตามเกณฑ์ที่สำนักงาน กสทช. กำหนด  สำหรับคลื่นวิทยุที่ บมจ.อสมท ไม่ได้ยื่นประมูล รวมถึงประมูลไม่ได้ในครั้งนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของ บมจ.อสมท ซึ่งยังคงมีศักยภาพในการออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ (Network Coverage Area) ทั่วประเทศไม่แตกต่างจากเดิม โดยสามารถใช้การออกอากาศกระจายเสียงจากสถานีข้างเคียง และร่วมกับพันธมิตรในการพัฒนาเครือข่ายร่วมกัน”

สำหรับแนวทางในการบริหารคลื่นความถี่วิทยุของ บมจ. อสมท จะเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้ฟังและผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม เพื่อตอกย้ำถึงจุดแข็งของธุรกิจวิทยุที่มีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ตลอดจนมีความพร้อมด้านบุคลากร และด้านสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น สตูดิโอ สถานีออกอากาศ เครื่องส่ง เป็นต้น บมจ.อสมท พร้อมสนับสนุนการให้บริการกับพันธมิตรทางธุรกิจและการให้บริการสังคม หลังจากนี้จะมีการปรับโครงสร้างและรูปแบบการบริหารจัดการ (Refreshing Organization Structure & Management) การจัดผังรายการให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย (Refreshing Program) การจัดสรรช่วงเวลาออกอากาศ (Broadcasting Time Allocation) ระหว่างสถานีวิทยุแต่ละแห่งกับการออกอากาศของเครือข่ายคลื่นส่วนกลาง และ การผลักดันคู่ขนานระหว่างการออกอากาศในรูปแบบเดิมกับรูปแบบดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Traditional & Digital Platforms) รวมถึงการจัดกิจกรรมเฉพาะกลุ่มผู้ฟังและแฟนคลับ

(On Ground Events) บมจ.อสมท ให้ความสำคัญกับความสามารถในการเพิ่มรายได้ การควบคุมค่าใช้จ่ายและ  ความรับผิดชอบต่อสังคมในบทบาทของการเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ  โดย บมจ.อสมท จะยังคงทำหน้าที่สื่อกลางในการเสนอข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เที่ยงตรง และนำเสนอสาระบันเทิงที่มีประโยชน์ถึงพี่น้องประชาชนได้ครอบคลุมทุกพื้นที่  บมจ.อสมท จะพัฒนาคุณภาพรายการภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำเสนอเนื้อหาที่น่าเชื่อถือ เที่ยงตรง และรวดเร็ว” ขอฝากให้ติดตามความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ และขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ ติดตามรายการของ  บมจ. อสมท ขอขอบคุณหน่วยงานและองค์กรที่เป็นผู้สนับสนุนรายการของ บมจ. อสมท มาอย่างต่อเนื่อง และขอขอบคุณบุคลากร บมจ. อสมท ทุกคนที่ได้ทุ่มเทกันทำงานอย่างเต็มที่ ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อให้ บมจ. อสมท  ยังคงดำรงฐานะของการเป็นองค์กรสื่อสารมวลชนที่เข้มแข็งของประเทศ

หลังจากสำนักงาน กสทช. ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูล ผู้ชนะการประมูลจะต้องชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตเท่ากับราคาที่ชนะรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม แจ้งข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบริการด้านกระจายเสียงเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ และยื่นคำขอรับใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งการเป็นผู้ชนะประมูล

🚩🚩ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp