OR ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

720

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) โดย บล.กสิกรไทย คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 30.70 บาท จากแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้นในปี 2565 คาดว่าค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว

โดย OR เปลี่ยนธุรกิจน้ำมันเป็น Mobility และธุรกิจ Non-oil ไปเป็นไลฟ์สไตล์ เพื่อขยายการนำเสนอผลิตภัณฑ์/บริการ CAPEX 5 ปีอยู่ที่ 9.35 หมื่นลบ.1/3 เพื่อธุรกิจ Mobility

ด้านภาษีสรรพสามิตที่ลดลงทำให้อัตรากำไรดีเซลเพิ่มขึ้นเป็น 2.2 บาท/ลิตร ปริมาณการขายไตรมาส 1/65 จะเพิ่มขึ้น YoY,QoQ ส่งผลให้ NP ไตรมาส 1/65 จะสูงขึ้น QoQ

ผู้บริหารเชื่อว่าค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว ขณะที่การลดภาษีสรรพสามิตและภาษีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนรวม 3.0 บาท/ลิตร จะทำให้ค่าการตลาดน้ำมันขายปลีกดีขึ้น แม้จะมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันจำนวน 200 ลบ. เกิดขึ้นในระยะสั้น

มุมมอง KS คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่ 30.70 บาท จากกำไรสุทธิที่มีแนวโน้มดีขึ้นในปี 65 อีกทั้ง รัฐบาลกำลังหามาตรการต่างๆ เพื่อบรรเทาแรงกดดันต่อค่าการตลาดน้ำมันขายปลีก ไม่ว่าจะเป็นการลดส่วนผสมเชื้อเพลิงชีวภาพในน้ำมันดีเซล การลดภาษีสรรพสามิต หรือในที่สุดอาจมีการเพิ่มระดับเพดานราคาน้ำมันดีเซล ในขณะที่ เราคาดว่าราคาน้ำมันจะค่อยๆ อ่อนตัวลงตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไป

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp