เตือน!แบงก์รัสเซียล้ม กระทบหุ้นโลก (04/03/65)

200

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากกรณี ธนาคารขนาดใหญ่ของรัสเซีย “Sberbank” ประกาศเลิกกิจการในยุโรป หลังถูกชาวยุโรปแห่ถอนเงินจำนวนมาก จากความกังวลเรื่องสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน จนธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรปออกโรงเตือน “Sberbank” เสีี่ยงล้มละลาย และล่าสุดถูกสั่งปิดและระงับธุรกรรมกับ “Sberbank”นั้น

จับตา“SWIFTคว่ำบาตรรัสเซียยืดเยื้อ

ด้าน“พิเชียร อานาจวรประเสริฐ”  นักวิชาการอิสระ เปิดเผยว่า เป็นผลกระทบจาก การที่สหรัฐและกลุ่มอียูคว่ำบาตรรัสเซียด้วยการตัดการเชื่อมต่อกับธนาคารรัสเซียจากการโอนเงินข้ามประเทศ หรือ SWIFT และอายัดทรัพย์สิน “วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งถือเป็นมาตรการที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหากกินระยะเวลานานเกิน 2 เดือนอาจจะกระทบระบบเศรษฐกินรัสเซียถึงขั้นพิการได้

“จับตาค่าเงินรูเบิลรัสเซีย

มีโอกาสร่วงหนัก”

 ไม่เพียงเท่านี้ยังสร้างความปั่นป่วนต่อค่าเงินรูเบิลรัสเซียอาจะดิ่งมากกว่า 100% หรือต่ำกว่า 125 รูเบิล/ดอลลาร์สหรัฐ (ปัจจุบัน 80 รูเบิล/ดอลลาร์สหรัฐ) ค่าเงินยูโร เงินโคน และฟรังก์สวิส

ตลาดหุ้นกลุ่มยุโรปป่วน

หากสถานการณ์ยืดเยื้อ”

รวมถึงตลาดหุ้นโลกโดยเฉพาะตลาดหุ้นในกลุ่มยูโรโซนที่มีความเกี่ยวข้องทางเศรษฐกิจและการค้า และคงหนีไม่พ้นและมีโอกาสดิ่งหนักกว่านี้แน่นอน อาทิ ตลาดหุ้นฝรั่งเศส, อังกฤษ และเยอรมัน ส่วนตลาดหุ้นไทยอาจจะกระทบบ้างหากมีกระแสฟันด์โฟลว์ไหลกลับแรง

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp