RATCH ปันผลแจ่มยิลด์ 5.7% ลุยRenewableอัพกำไรโต

1050

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) โดยบล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า RATCH ตั้งเป้าหมายเพิ่มพอร์ต Renewable เป็น 40% ในระยะยาว โดยในปีนี้ตั้งงบลงทุนใหม่สูงถึง 3.0 หมื่นลบ. จะทำให้กำลังจะเพิ่มทุน 2.5 หมื่นลบ. เพื่อใช้สำหรับการลงทุนใหม่

 

จึงมองว่าแนวโน้มกำไรปีนี้ของ RATCH จะเติบโตสูงด้วยแรงหนุนจากทั้งโครงการ
เดิมและโครงการใหม่ โรงไฟฟ้า IPP จะได้แรงหนุนจากรายได้ Energy Payment ที่เพิ่มขึ้นตามการเรียกรับไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจาก กฟผ. โดยเฉพาะหงสาซึ่งค่าไฟฟ้าต่ำกว่า และปริมาณน้ำของโรงไฟฟ้า Hydro สูงกว่าปีที่แล้ว สำหรับ
โครงการใหม่ที่รับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ได้แก่ Wind farm ที่ออสเตรเลีย (Yandin 150 MW, Collector 227 MW)และที่ซื้อมาใหม่คือ สหโคเจน (ชลบุรี) 123 MW และ Asihan-1 Hydro ที่อินโดนีเซีย และโครงการสำคัญคือโรงไฟฟ้าถ่านหิน Paiton ที่อินโดนีเซีย ซึ่งเราคาดว่าการเติบโตของกำไรจะอยู่ในอัตราสูงเพียงพอต่อจำนวนหุ้นเพิ่มทุนใหม่

ฝ่ายวิจัยประเมินว่าการลงทุนใน RATCH ยังน่าสนใจสำหรับนักลงทุนที่เน้นเงินปันผลจากทิศทางกำไรที่เติบโตสูงในปีนี้ซึ่งเพียงพอต่อจำนวนหุ้นใหม่จากการเพิ่มทุน ทำให้คาดรักษาการจ่ายเงินปันผลระดับเดิมไว้ได้ ซึ่งถือเป็นอัตราเงินปันผลที่น่าสนใจมากถึง 5.7% แนะนำ“ซื้อ” เป้า 53บ. และจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนสำหรับหุ้นใหม่ ซึ่งผลตอบแทนเงินปันผลสูงถึง 6.4% (บนสมมติฐานราคาหุ้นเพิ่มทุน 39 บ.)

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp