CKP ลุ้นผลงาน Q1/65 ขยายลงทุนพลังงานหมุนเวียน

210

 

มิติหุ้น – บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKP ได้ประกาศผลการดำเนินงาน ปี 2564 มีกำไรสุทธิ 2,179.0 ล้านบาท โดยมีปัจจัยหลักมาจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าที่เติบโตของโรงไฟฟ้าทุกแห่ง และการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี สำหรับการบริหารจัดการน้ำในช่วงต้นปี 2565 ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำงึม 2 บริษัทได้ประกาศความพร้อมจ่ายไฟฟ้าภายใต้หลักความระมัดระวัง ในช่วงครึ่งปีแรกของปีที่ตามปกติจะเป็นช่วงมีฝนตกน้อย ส่วนโรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี ที่เป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่มีการกักเก็บน้ำ จึงบริหารจัดการน้ำตามปริมาณน้ำที่ไหลผ่าน ในภาพรวมของโรงไฟฟ้าทั้ง 2 แห่ง บริษัทคาดว่าปริมาณน้ำในปี 2565 จะใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ย โดยในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ 2565 โรงไฟฟ้าพลังน้ำ ไซยะบุรี มีปริมาณน้ำไหลผ่านโรงไฟฟ้าเฉลี่ยสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ประมาณร้อยละ 4.4

รุกลงทุนขยายการเติบโต

ด้าน บล.ไอร่า คาดการณ์ว่าการเติบโตของ CKP ในอนาคตจะมาจากการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งใหม่ใน สปป.ลาว , โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ , การขยายฐานลูกค้าของโรงไฟฟ้าบางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น และการเข้าซื้อกิจการ โดยบริษัทตั้งงบลงทุนปี 2565 ไว้ที่ 2,600 ล้านบาท และตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตที่มาจากพลังงานหมุนเวียนคิดเป็น 95% ของกำลังการผลิตทั้งหมด จึงให้คำแนะนำ “ซื้อ” เป้าหมายอยู่ที่ 6.30 บาท

ศึกษาแผนในเวียดนาม

ขณะที่แผนการเติบโตของ CKP มุ่งเน้นสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค และมีคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ ต่ำที่สุดรายหนึ่ง โดยบริษัทกำลังศึกษาแผนการลงทุนในประเทศเวียดนาม ซึ่งมีความน่าสนใจในการลงทุนทางด้านพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม เพื่อบรรลุเป้าหมายภายใน 5 ปี ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็น 330 เมกะวัตต์ และพลังงานลม อยู่ที่ 700 เมกะวัตต์ ทั้งนี้บริษัทยังคงติดตามความคืบหน้าของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan หรือ PDP) ฉบับที่ 8 ของประเทศเวียดนาม เพื่อลงทุนให้สอดคล้องกับแนวทางของแผนฉบับดังกล่าว

 

ห้อง Official Line ห้องไลน์ฟรี มิติหุ้น ทันทุกสถานการณ์การลงทุน หุ้นเด่น หุ้นเด็ดตลอดวัน กับห้องไลน์ @mitihoonwealth ห้องไลน์ที่นักลงทุนเข้าเป็นสมาชิกฟรี ไม่มีเงื่อนไข เพียงคลิกลิงค์นี้ก็เข้าได้เลย และสามารถส่งต่อให้เพื่อนได้

https://lin.ee/cXAf0Dp