ถ้า KBANK ขาย บลจ.ในเครือโบรกมองอย่างไร?

490

มิติหุ้น- บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุว่า จากการที่ KBANK ให้ข่าวตลาดหลักทรัพย์เมื่อเย็นวันที่ 5 เม.ย.ว่า ตามที่มีข่าว KBANK กำลังพิจารณาทบทวนแผนกลยุทธ์ของที่มีต่อธุรกิจของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนกสิกรไทย จำกัด (KASSET) นั้น KBANK แสวงหาโอกาสทางธุรกิจและแนวเพิ่มเติมที่จะสร้างประโยชน์ต่อลูกค้า และผู้ถือหุ้นในทุกธุรกิจของธนาคาร รวมถึง KASSET ที่เป็น 1 ในธุรกิจที่สำคัญของธนาคาร ทั้งนี้ในแนวทางปฏิบัติดังกล่าว ธนาคารอาจต้องมีการหารือร่วมกันกับหลายฝ่าย ซึ่งการหารือดังกล่าวนั้นอาจจะไม่ได้ส่งผลให้มีธุรกรรมเกิดขึ้นแต่อย่างใด
•โดยก่อนหน้านี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า KBANK กำลังทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านการเงินรายหนึ่ง เพื่อทบทวนกลยุทธ์เกี่ยวกับ บลจ.กสิกรไทย (KASSET) โดย KBANK กำลังประเมินมูลค่าธุรกรรมที่อาจเป็นเงินสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ (ราว 6.7 หมื่นลบ.) หากตัดสินใจขายธุรกิจนี้จริง
•สำหรับทางเลือกต่าง ๆ ได้แก่ การขายหุ้นส่วนใหญ่หรือขายหุ้นบางส่วนของธุรกิจจัดการการลงทุน และกำลังมองหาบริษัทที่จะเข้าเป็นหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนแพลตฟอร์มบริหารสินทรัพย์ของธนาคาร และทำให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น
•การพิจารณาขายกิจการยังคงอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้นและยังไม่มีการตัดสินใจในขณะนี้
•ด้านความเห็นฝ่ายวิจัยระบุว่า ยังไม่มีข้อสรุปในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ดี เชื่อว่าหาก KBANK จะตัดสินใจขายหุ้น KASSET ซึ่งถืออยู่ 100% ไม่น่าจะน่าขายออกไปทั้งหมด เนื่องจาก KASSET ถือเป็นบลจ.ที่มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเป็นอันดับ 1 ณ สิ้น มิ.ย. 64 มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมูลค่ากว่า 1.1 ล้านลบ. ทั้งนี้ ณ 1H64 KASSET มีกำไรราว 1.6 พันลบ. ประเมินกำไรทั้งปี 64 เกิน 3 พันลบ. คิดเป็นราว 8% ของกำไรสุทธิของ KBANK ซึ่งรายได้จากธุรกิจบลจ.ถือเป็นรายได้ที่เป็น recurring income ที่มีนัยสำคัญของ KBANK คาดน่าจะเป็นการหาหุ้นส่วนเชิงกลยุทธ์ต่อยอดธุรกิจบลจ.มากกว่า เชื่อว่าน่าจะทำเพื่อประโยชน์ในอนาคตของกลุ่ม KBANK อย่างไรก็ดี คงรอมีข้อสรุปดีลดังกล่าว มองเป็นประเด็นบวก อาจมีการปรับประมาณการขึ้นในอนาคตได้ ขณะที่มองกำไรปีนี้ของ KBANK ยังเติบโตได้ราว 9% YoY ราคาปัจจุบัน ยังมี upside จากราคาเป้าหมายของเราราว 7% บวก Dividend Yield 1.7% (XD 18 เม.ย. 65 @2.75) แนะซื้อเก็งกำไร ประเมินราคาเป้าหมาย (TBUY, TP: 174 บ.)
 
@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp