TQM เกิดอะไรขึ้นร่วงระเนระนาด

3632

             กลายเป็นคำถามสำหรับนักลงทุนเมื่อบริษัทโบรกเกอร์ประกัน อย่าง TQM หรือ บมจ.ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่นจากราคาสูงสุด ราว 70.25 บ. (ราคาก่อนแตกพาร์ 140.50 บ.เมื่อ 24 ก.ย. 63) ราคาปรังตัวลงอย่างต่อเนื่องทั้งปี 64 และจนถึงปัจจุบัน ราคาล่าสุด 40.50บ. (81บ.คิดราคาก่อนแตกพาร์) (12 เม.ย.65) ลดลงกว่า 40 % รอบ 1 ปี เกือบ 2 เดือน
 
มาเก็ตแคปหายไป 42 %
“ส่งผลให้มาร์เก็ตแคปกว่า 4.2 หมื่นลบ.ช่วงราคาหุ้นพีคๆ ก็ปรับลดลงเหลือเพียง 2.43 หมื่นลบ.เท่านั้น หรือลดลงเกือบครึ่ง
 
              มีเอี่ยวถือหุ้น “ธุรกิจประกันที่ปิดตัวลง”
สะท้อนว่านักลงทุนยังไม่มั่นใจถึงทิศทางของธุรกิจ จากผลกระทบช่วงโควิด-19 และยังถือหุ้นกับบริษัทประกันรายใหญ่ที่สร้างความเซอร์ไพรส์ เมื่อปีที่ผ่านมาประกาศปิดตัวลงปีที่ผ่านมา คือ บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิตในกลุ่ม บมจ.เครือไทย โฮลดิ้งส์ (SEG)  ของ “เจ้าสัวเจริญ”ก็เพราะพิษประกันโควิด-19 ในรูปแบบ “เจอ จ่าย จบ”
 
ไม่เพียงเท่านี้ยังมีกระแสข่าวกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ TQM ก็ยังถือหุ้นใหญ่ใน บริษัท เดอะวันประกันภัย จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท สินทรัพย์ประกันภัย จำกัด ) ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกันก็ประกาศปิดตัวลงเช่นกัน
 
บ.ประกันปรับตัวสู้
ซึ่งต้องยอมรับว่าสถานการณ์โควิด-19 ล่วงเข้าปี 65 ซึ่งถือเป็นที่ 3 แล้ว แต่ก็ยังไม่จางหายไปเสียทีเดียวและมีบางช่วงที่ยังมีการระบาดอยู่เช่นปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์ทำให้วัคซีนก็ยังจะต้องเร่งพัฒนาเพื่อเอาชนะอยู่ ทำให้บริษัทประกันต่างก็ร้อนๆหนาวๆหากเกิดเหตุการ์ซ้ำ แต่ต้องยอมรับว่าบริษัทประกันทุกวันนี้เริ่มประเมินสถานการณ์ผิดพลาดน้อยลงและเงื่อนไขการออกประกันก็รัดกุมมากขึ้นแล้ว
 
   ราคาร่วง นลท.ยังกังวลจากผลกระทบ
ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่าราคาหุ้น TQM ที่ยังปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องแม้ว่างบการเงินงวด Q4/64 จะออกมาดูดีจนผิดไปจากที่นักลงทุนคาดก็ตามโดยมีกำไรสุทธิที่ 224.17 ลบ.เติบโต 17.9%  ส่งผลให้กำไรทั้งปี 64 ที่ 890.43 ลบ.เติบโต 26.84 % จากปีก่อนที่มีกำไร 702 ลบ. โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ราคาหุ้นในปัจจุบันที่ปรับตัวลง จากความกังวลเรื่องการบริหารลูกค้าที่ซื้อประกัน COVID ในช่วงที่ผ่านมา ที่อาจกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งจากผลการดำเนินงานใน Q4ที่ผ่านมา สะท้อนว่า TQM มีความสามารถในการับมือปัญหาดังกล่าวได้
 
เพราะอะไร นลท.จึงยังไม่มั่นใจหุ้นตัวนี้
แม้ว่า TQM หากจะวิเคราะห์กันตามเนื้อผ้าแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากช่วงโควิด เพราะไม่ใช่ผู้รับประกันโดยตรงเป็นเพียงตัวกลางที่เอาประกันจากบริษัทรับประกันมาขายเท่านั้นและกินส่วนต่างค่านายหน้า หรือที่เรียกว่าเป็นธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อ  และที่ผ่านมาบริษัทได้ทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงการแตกพาร์เพื่อเพิ่มกลุ่มนักลงทุนรายย่อยแล้วก็ตาม ราคาหุ้นยังถูกเทขายอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าน่ายังมีบางข้อสังสัยที่ยังไม่กระจ่างหรือเปล่าในสายตานักลงทุนจึงเกิดความไม่มั่นใจต่อหุ้นประกันตัวตัวนี้ที่มีชื่อย่อว่า TQM
@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp