ไทยยูเนี่ยนดูแลโลกในวันสิ่งแวดล้อมโลก  บริจาคเสื้อผ้าและชุด PPE ที่ทำจากพลาสติกอัพไซเคิล

192


มิติหุ้น – บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมเฉลิมฉลองวันคุ้มครองโลก ผ่านโครงการ Green Giving ที่นำขวดพลาสติก PET เหลือใช้ และขยะพลาสติกประเภทต่างๆ จำนวนกว่า 2,300 กิโลกรัม มาอัพไซเคิลเป็นชุดเสื้อผ้า และ อุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงชุด PPE จำนวน 1,000 ชุด มาบริจาคให้กับคนเก็บขยะใน 10 ชุมชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า โดยขยะพลาสติกทั้งหมดนั้นพนักงานไทยยูเนี่ยนรวบรวมจากสำนักงานใหญ่และโรงงานต่างๆ ในเครือ เพื่อสานต่อความตั้งใจและมุ่งมั่นในการดูแลท้องทะเลให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป
 
ท้องทะเลมีความสำคัญต่อธุรกิจของไทยยูเนี่ยนโดยตรง ในฐานะผู้ผลิตอาหารทะเลรายใหญ่ของโลก ซึ่งภารกิจการดูแลท้องทะเลของไทยยูเนี่ยนเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของบริษัทในการ “ดูแลสุขภาพที่ดีให้กับผู้คนและอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลให้อุดมสมบูรณ์”
 
ในแต่ละปีมีขยะพลาสติกถูกทิ้งลงสู่ทะเลเป็นจำนวนหลายล้านตัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะจากเมืองใหญ่ และเป็นพลาสติกและไมโครพลาสติก เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลซึ่งไทยยูเนี่ยนต้องพึ่งพาอาศัย   เพื่อเป็นการให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและสนับสนุนให้พนักงานของบริษัทจัดการขยะพลาสติกโดยการนำมารีไซเคิล เพื่อให้ท้องทะเลดีขึ้น  ไทยยูเนี่ยนจึงได้ริเริ่มโครงการ Green Giving  เพราะอยากให้นำขยะพลาสติกที่อาจจะถูกทิ้งลงทะเล ให้นำมาอัพไซเคิลเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปได้
 
นายธีรพงศ์ จันศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ท้องทะเลเปรียบเหมือนเส้นเลือดสำคัญของธุรกิจไทยยูเนี่ยน และในฐานะผู้นำธุรกิจอาหารทะเลของโลก เราเล็งเห็นถึงความสำคัญที่เราจะต้องเป็นผู้นำในการดูแลท้องทะเล ซึ่งหล่อเลี้ยงผู้คนนับล้านทั่วโลก”
 
สำหรับโครงการ Green Giving  ไทยยูเนี่ยนได้ร่วมกับ UNDP หรือโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และ Trash Lucky บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติไทยซึ่งเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่เข้าร่วมโครงการสเปซ-เอฟ โครงการบ่มเพราะและเร่งการเติบโตทางธุรกิจให้กับสตารท์อัพฟู้ดเทคในประเทศไทย ที่ไทยยูเนี่ยนได้ร่วมก่อตั้ง  โดยวัตถุประสงค์ของโครงการ Green Giving คือการนำขยะพลาสติกกลับมาผลิตเป็นเสื้อผ้าที่สามารถใช้สวมใส่ได้และผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นๆ เช่น ชุด PPE ที่มีประโยชน์สำหรับกลุ่มคนเก็บขยะ และ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้า
 
ความร่วมมือจากพนักงานมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในครั้งนี้ โดยขยะรีไซเคิลที่เก็บได้มีจำนวนถึง 2,300 กิโลกรัม ซึ่งมีขวดพลาสติก PET ที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้มากกว่า 500 กิโลกรัม   ซึ่งขวดดังกล่าวได้นำมาอัพไซเคิลเป็นเสื้อผ้า และอุปกรณ์ จำนวน 300 ชุด และในแต่ละชุดประกอบด้วย เสื้อแจ็คเก็ค หมวก ผ้ากันเปื้อน และถุงมือ  โดยบริษัทได้เริ่มบริจาคเสื้อผ้าเหล่านี้ให้กับคนเก็บขยะ เริ่มจากพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร  คนเก็บขยะมีรายได้จากการเก็บขยะที่สามารถรีไซเคิลขาย   สำหรับขยะพลาสติกอื่นๆ ที่เก็บจากโรงงานของไทยยูเนี่ยนในจังหวัดสมุทรสาครนั้นถูกนำไปอัพไซเคิลเป็นชุด PPE จำนวน 1 พันชุดให้กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด่านหน้าที่ปฏิบัติงานในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19
 
@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp