TWZ ปลื้มกระแสตอบรับเทคโนโลยี LED สำหรับปลูกกัญชา หลังบริษัทย่อย CBD ผนึก มทส. ร่วมออกบูธโซลาร์ตรอน โชว์ผลงานในงานสถาปนิก’65

287

มิติหุ้น   –  นายธีรยศ สุทธิสำแดง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ นำเทคโนโลยี LED ภายใต้การบริหารของบริษัท ซีบีดี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (CBD) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ของ TWZ ที่ร่วมวิจัยกับสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.)  ในโครงการ “วิจัยการศึกษา สภาวะการให้แสงที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชกัญชาพันธุ์ Charlotte’s angel  เพื่อควบคุมอัตราส่วนระหว่างแสงที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืชกัญชาในโรงเรือนส่งเสริมการปลูกกัญชงในเชิงพาณิชย์และการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด”   มาจัดแสดงเป็นส่วนหนึ่งของบูธบริษัท โซลาร์ตรอน จำกัด (มหาชน) หรือ SOLAR ในงานสถาปนิก 2565 (Architect Expo 2022) ซึ่งจัดขึ้น ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TWZ กล่าวว่า ในงานนี้เทคโนโลยี LED ได้รับความสนใจจากผู้ที่มาชมงานเป็นจำนวนมาก  โดยผู้เข้าชมงานสนใจที่จะนำไปเร่งผลผลิตให้กับพืชที่เพาะปลูก ไม่ว่าจะเป็นฟาร์มโรงเรือนกัญชา กัญชง พืชผลทางการเกษตร และพืชในกลุ่มไม้สวยงาม เช่น ต้นไม้ใบด่าง ในขณะที่ บมจ.โซลาร์ตรอน นำเสนอแผงโซล่าร์เซลล์ ที่นำพลังงานแสงอาทิตย์มาเป็นพลังงานสะอาด เมื่อใช้กับเทคโนโลยี LED ในโรงเรือนก็จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการปลูกพืชด้วยพลังงานสะอาด

“ปัจจุบันได้มีการผลิตหลอดไฟ LED ที่มีความหลากหลายของคลื่นแสงเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับการปลูกพืชให้ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ สำหรับการวิจัยเรื่องพืชกัญชา เราพบว่า การให้แสงเสริมในโรงเรือนเพื่อให้มีช่วงวันที่ยาวขึ้น น่าจะมีส่วนในการเพิ่มการเจริญเติบโตของลำต้น (Vegetative growth) และผลผลิตของพืชกัญชาได้ โดยใช้พืชกัญชาสายพันธุ์  Charlotte’s angel เป็นตัวแทนในการทดลองในครั้งนี้ สำหรับการใช้แสงสีน้ำเงินและแสงสีแดง เนื่องจากเป็นช่วงแสงที่พืชสามารถนำไปใช้ในการสังเคราะห์ด้วยแสงได้โดยตรง และมีรายงานด้วยว่า สีดังกล่าวมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการสร้างสารสำคัญ Cannabinoids และสารให้กลิ่น Terpenes ในพืชกัญชาอีกด้วย” นายธีรยศกล่าว

ทั้งนี้ Charlotte’s angel (ChA) เป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างกัญชาสายพันธุ์ Dutch Chalotte และ Red Angel พืชชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วและให้ผลผลิตค่อนข้างสูง ซึ่งพืชกัญชาสายพันธุ์นี้ให้ผลผลิต CBD ในปริมาณสูง (10-16% ของน้ำหนักแห้ง) และ THC ในปริมาณต่ำ (<1% ของน้ำหนักแห้ง) เนื่องจากสาร CBD ช่วยในการผ่อนคลาย อีกทั้งยังช่วยลดความเจ็บปวดและช่วยให้นอนหลับดีขึ้น แสงที่ได้จาก LED มีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาของพืช แสงสีแดงที่มีความยาวคลื่น 600 ถึง 700 นาโนเนตร ช่วยกระตุ้นการออกดอกมากขึ้น ส่วนแสงสีน้ำเงินที่มีช่วงความยาวคลื่น 400 ถึง 450 นาโนเมตรมีผลช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของลำต้น

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp