วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

73

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังจีนยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวด และดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง แตะระดับต่ำสุดในรอบ2 สัปดาห์ หลังความต้องการใช้น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก มีแนวโน้มอ่อนตัวลงหลังยังคงเดินหน้าใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นโดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์  ส่งผลให้ธุรกิจปิดทำการและไร้นักท่องเที่ยว  ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้น ทำให้น้ำมันราคาสูงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับผู้ซื้อที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

-/+ ตลาดได้รับแรงกดดันจากการที่สหภาพยุโรป (EU) ชะลอการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตน้ำมันรัสเซียอย่างเป็นทางการเนื่องจากจำเป็นต้องได้รับมติเอกฉันท์จากสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายประเทศสมาชิกที่ต่อต้านการคว่ำบาตรนี้ ขณะที่ทางกลุ่ม G7 ให้คำมั่นในความพยายามคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย โดยล่าสุดญี่ปุ่นประกาศร่วมมาตรการคว่ำบาตรแล้ว ตามสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ เหลือเพียงเยอรมนีอิตาลี และฝรั่งเศสที่ยังอยู่ในช่วงพิจารณา

– หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 6 พ.ค. 65 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.6 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 5 แสนบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 8.2 แสนบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในเวียดนามปรับตัวเพิ่มขึ้น  ท่ามกลางกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่คึกคักจากการย้ายฐานการผลิตจากจีนไปยังเวียดนาม อีกทั้งได้รับแรงหนุนหลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ในอินเดีย

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนมี.ค. 65 ขณะที่อุปสงค์ในเกาหลีใต้ยังคงอยู่ในระดับสูงหลังจากการเปิดประเทศ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp