L&E อวดงบ Q1/65 สดใสกำไรพุ่ง 443%

51

มิติหุ้น  –   นายอนันต์ กิตติวิทยากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลท์ติ้ง แอนด์ อีควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ L&E ผู้นำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายโคมไฟฟ้า รวมทั้งอุปกรณ์แสงสว่างรายใหญ่ของประเทศไทยและในภูมิภาคอาเซียน เปิดเผยว่า ตามที่ประมาณการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าผลประกอบการปี 2565 จะเติบโตประมาณ 20% จากปี 2564 นั้น ล่าสุดผลประกอบการ Q1/65 ยอดขายเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 20 % ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ มาจากงาน Backlog ที่เลื่อนจากปี 2564  และการส่งออกสินค้าไปสหรัฐอเมริกาได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ รวมทั้ง ได้รับผลบวกจากเงินบาทที่อ่อนค่า ส่งผลต่อแนวโน้มครึ่งปีแรกคาดว่าผลประกอบการจะยังได้แรงส่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 2/2565 ยังคงต้องรอดูปัจจัยภายนอกของประเทศที่เข้ามากระทบอย่างใกล้ชิด

ภาพรวมในประเทศแม้ได้รับปัจจัยกระทบจากสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจส่งผลทางลบต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศ อีกทั้งมีแรงกดดันจากต้นทุนสินค้า วัตถุดิบนำเข้า และค่าระวางสินค้าที่สูงขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่อ่อนค่าลง ในขณะที่ยอดขายส่วนใหญ่กระทบงานโครงการที่ได้สรุปราคามาก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ในช่วงหลังจากนี้ ทิศทางอุตสาหกรรมและการประมูลงานในประเทศ มองว่า จะเริ่มมีปริมาณที่สูงขึ้น เพื่อเติม Backlog ในอนาคต

ส่วนงานในต่างประเทศ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินของสหรัฐอเมริกาลูกค้าหลัก ส่อแววมีความเสี่ยงที่ผลกระทบทางลบจากสงครามยูเครนและสภาพเงินเฟ้อในประเทศที่สูงขึ้นอาจจะตามมาด้วยภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหรือ ภาวะเงินฝืด (stagflation) ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างใกล้ชิดและทบทวนการเติบโตอีกครั้งหลังไตรมาส 2

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2565  บริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการ 804 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 249 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 45% เป็นผลจากรายได้จากการขายและให้บริการของงานโครงการเพิ่มขึ้น 99 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 33% และงานขายส่ง/ขายปลีกเพิ่มขึ้น 13 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 9%  ส่วนงานขายต่างประเทศนั้นเพิ่มขึ้น 137 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 121%  การเพิ่มขึ้นของรายได้จากงานขายโครงการ และงานขายส่ง/ขายปลีก เป็นผลจากบริษัทห้างร้านต่างๆเริ่มปรับตัวให้สามารถดำเนินธุรกิจท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้  ส่งผลให้มีการขยายหรือปรับปรุงธุรกิจเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งไตรมาส 1ปีนี้ บริษัทมีรายได้จากงานโครงการหลายงานที่ได้เลื่อนการส่งมอบงานจากปีที่แล้วมาเป็นไตรมาสนี้  ส่วนการเพิ่มขึ้นของงานขายต่างประเทศ เป็นผลจากรายได้จากการขายสินค้าไปให้ลูกค้าปลายทางที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้น 154 ล้านบาท

บริษัทมีผลกำไรสำหรับงวด 9.6 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนหน้าที่ขาดทุน 2.8 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้น 12.4 ล้านบาท หรือปรับตัวดีขึ้น 443%  เป็นผลจากกำไรขั้นต้นจากการขายรวมรายได้อื่นเพิ่มขึ้น 57.4 ล้านบาท จากรายได้จากการขายและให้บริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 45%  แต่อัตรากำไรขั้นต้นได้ปรับตัวลดลงจาก 28.6% ในปี 2564 เป็น 24.8% ในปี 2565  สาเหตุใหญ่มาจากต้นทุนสินค้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะวัตถุดิบและค่าระวางสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่บริษัทไม่สามารถปรับราคาขายของงานโครงการส่วนใหญ่ได้ เพราะเป็นราคาที่ได้ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย  รวมทั้งในไตรมาสนี้ บริษัทได้ขายสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าในสัดส่วนที่ลดลง

ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารรวมดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 45.7 ล้านบาท เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายที่แปรผันตามผลการดำเนินงาน และค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นจากการนำเอาระบบ ERP ของ SAP มาใช้ รวมถึงการตั้งสำรองหนี้สูญสำหรับลูกหนี้การค้าที่ชำระช้ากว่าปกติและอาจมีความเสี่ยงในการชำระหนี้ รวมทั้งมีดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาท เป็นผลจากเงินกู้ยืมที่เพิ่มขึ้นเพราะยอดขายที่ปรับตัวสูงขึ้น

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp