ดีแทคห่วงใยเตือนระวังภัยมิจฉาชีพหลอกขอ OTP ย้ำ ห้ามให้เด็ดขาด!

26

มิติหุ้น – ดีแทคเตือนระวังภัยมิจฉาชีพหลอกขอตัวเลข OTP หรือบัตรประชาชน ย้ำ! ห้ามให้ OTP เด็ดขาด เสี่ยงถูกโกงหมดตัว ดีแทคไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้าก่อน หรือส่งลิงก์ให้ลูกค้าอัปเดตข้อมูลส่วนตัวใดๆ

  • ห้ามให้ OTP แก่ผู้อื่น รวมถึงเลขที่บัญชีธนาคาร หรือบัญชีบัตรเครดิต ถ้าถูกเปิดเผยจะเสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง หรือนำไปสวมรอยแอบอ้างยืนยันตัวตน อาทิ การเป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร เปลี่ยนแปลงการผูกบัญชีธนาคารกับแอปพลิเคชันบนมือถือ บัญชีบัตรเครดิต การซื้อสินค้าออนไลน์ รวมถึงยืนยันความเป็นเจ้าของบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆ จากผู้ไม่หวังดี
  • ห้ามกดลิงก์จากบุคคลที่ไม่รู้จัก การกดลิงก์จากบุคคลอื่นที่ส่งมาจะทำให้เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวง  โดยมิจฉาชีพอาจจะติดต่อผ่านช่องทางแชทต่างๆ เช่น โซเชียลมีเดีย หรือ SMS ซึ่งจะหลอกให้กดลิงก์ที่นำไปสู่การติดตั้งโปรแกรมซึ่งสามารถดักข้อมูลส่วนตัวต่างๆ เพื่อสวมรอยเป็นเหยื่อไปทำธุรกรรมสร้างความเสียหาย หรือโอนย้ายเงินในบัญชีทั้งหมดของเหยื่อไปสู่บัญชีของมิจฉาชีพ

ดีแทคห่วงใย ขอแจ้งเตือนลูกค้าและประชาชนทั่วไปที่ได้รับการติดต่อข้อความรูปแบบดังกล่าวอย่าหลงเชื่อ และระมัดระวังช่องทางการโจรกรรมออนไลน์ที่สามารถเกิดได้หลายรูปแบบ ดีแทคไม่มีกิจกรรมที่ให้พนักงานติดต่อลูกค้าไปก่อน เพื่อร้องขอ OTP จากลูกค้า หรือสอบถามข้อมูลส่วนตัวทั้งนี้ การติดต่อกับดีแทคต้องผ่านช่องทางอย่างเป็นทางการของดีแทคเท่านั้น ได้แก่ call center 1678, Facebook dtac และ Twitter @dtac

ทั้งนี้ ลูกค้าดีแทคที่ได้รับ SMS หลอกลวง หรือเจอภัยมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งได้ทั้งโทร 1678 ทำตามขั้นตอนระบบหรือแจ้งผ่าน SMS/MMS 1678 ได้ฟรี  และช่องทางบน เว็บไซต์ดีแทค https://www.dtac.co.th/block-scam-numbers ซึ่งสามารถทำรายการแจ้งภัยด้วยตนเองด้วยการกรอกเบอร์ดีแทคของท่านและยืนยันตัวตน เพื่อให้ข้อมูลแจ้งภัยมิจฉาชีพ ทั้งนี้ ดีแทคจะนำไปตรวจสอบ บล็อกเบอร์ ประสานงานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบสวน สอบสวน และดำเนินการตามกฎระเบียบต่อไป

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp