เผยโฉม! New Set Website

706

 

มิติหุ้น-ระยะนี้ใครเข้าเว็บไซต์ของ SET  คงจะเห็นรูปโฉม เว็บไซต์ใหม่ “New Set Websiteแต่ยังมีระยะให้ผู้ใช้ที่ยังไม่คุ้นชินมีทางเลือกที่สามารถกลับ ไปใช้ “Set Classic” รูปแบบเดิมได้ โดยให้ระยะเวลาผู้ใช้ในการเรียนรู้และทดลองก่อนจะใช้จริงในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้

“ปิยาภรณ์ ครองจันทร์” ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานการตลาดดิจิทัล และช่องทางการลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เล่าถึงที่มาของการปรับโฉม เนื่องจาก SET Classic ใช้มานานกว่า 10 ปี และทาง SET  ต้องการปรับปรุงเพื่อให้เว็บไซต์มีความทันสมัย ค้นหาข้อมูลสะดวก เอื้อต่อการใช้งาน ตอบโจทย์การใช้ข้อมูลครอบคลุม Stakeholder ไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนรายบุคคล ผู้ลงทุนสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผู้ออกหลักทรัพย์ นักวิเคราะห์และ บริษัทหลักทรัพย์

Design Concept ของเว็บไซต์ใหม่

สำหรับเว็บไซต์ใหม่จะเกี่ยวกับการจัดโครงสร้างเนื้อหาตามกลุ่มเป้าหมายและเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้นสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้นด้วย elastic search ซึ่งเป็นเครื่องมือค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลแบบกระจาย เรียกได้ว่าล้ำกว่า SET Classic ทีนี้ลองมาดูกันว่า รูปแบบใหม่ จะเด็ดกว่าของเดิมอย่างไร

-เริ่มที่หน้าหลักของ New Set Website จะสรุปข้อมูลการซื้อขายดัชนี SET mai และTFEX โดยฟังก์ชั่นการใช้งานหลักยังคงยึดไว้ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบในการนำเสนอ

-ปรับลดเมนู จาก 8 เมนู เหลือ 6 เมนู โดยตัดเมนูหน่วยงาน และข่าว/กิจกรรมออกไป เหลือเพียง ข้อมูลการซื้อขาย ผู้ออกหลักทรัพย์ กฎเกณฑ์และการกำกับ บริการ ความรู้และวิจัย และเกี่ยวกับตลท.

– พื้นที่ส่วนแรกของหน้า Home จะมีช่องค้นหา เมื่อคลิกเข้าไปจะแสดงผลหลักทรัพย์ค้นหายอดนิยม และข่าวหลักทรัพย์ล่าสุด ทำให้ผู้ใช้รู้ได้ว่าหลักทรัพย์ตัวใดมีผู้ค้นหามากที่สุด  และสรุปภาพรวมข้อมูลการซื้อขายของ SET mai และTFEX รวมถึง สัดส่วนการซื้อขายของนักลงทุนแต่ละกลุ่ม

 

เมื่อเลื่อนลงมาในพื้นที่ส่วนที่ 2 ของหน้าแรก คือ Facts & Figures จะแสดงข้อมูลสำคัญ คือ Market cap. และจำนวนบริษัทของ SET และmai

พื้นที่ส่วนที่ 3 ด้านซ้ายจะเป็นข่าวของบริษัทจดทะเบียน , ข่าวตลาดหลักทรัพย์ และMarket Alert ด้านขวาจะเป็น ปฏิทินหลักทรัพย์ แสดงสิทธิประโยชน์และการจัดประชุมแต่ละหลักทรัพย์ , ปฎิทันกิจกรรมแสดงกิจกรรมของตลาดหลักทรัพย์ที่จัดขึ้น

พื้นที่ที่4 เป็นข้อมูลเกี่ยวกับ IPO ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทที่จะเข้ามาจดทะเบียนใน SET และmai  ให้ข้อมูลถึงขั้นตอนในการกระจายหุ้น

พื้นที่ส่วนที่ 5 ด้านล่างสุด จัดกลุ่มข้อมูลตามความต้องการใช้ของ 4 กลุ่มผู้ใช้สำคัญ ประกอบด้วย For Investors(นักลงทุน),  For Institutional Investors(นักลงทุนสถาบัน) , For Listed Companies(บริษัทจดทะเบียน) และ For Member(บริษัทสมาชิก)

– รองรับการแสดงผลทุกอุปกรณ์(Device) ตอบโจทย์ Mobile First ต่างจาก Set Classic เมื่อใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือจะมีปัญหาเรื่องการแสดงผล และการใช้งานไม่คล่องตัว ทำให้การค้นหาข้อมูลได้ยาก

–  สำหรับเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ สำหรับ New Set Website จะเริ่มเปิดให้ใช้ได้ในเดือนสิงหาคม – กันยายน นี้  อีกทั้งยังวางแผนที่จะปรับปรุงเวบไซต์ Settrade ในอนาคต

New Set Website สวย ,ทันสมัย และไฉไลกว่า Set Classic พร้อมจัดข้อมูลเป็นหมวดหมู่ แต่ด้วยระยะเวลากว่า 10 ปี ที่ผู้ใช้คุ้นเคยกับ Set Classic ทำให้ไม่เปิดรับของใหม่ แต่รับรองได้ว่า New Set Website จะค้นหาข้อมูลที่รวดเร็วและสะดวกกว่า Set Classic แน่นอน

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp