“ACC” รุกธุรกิจใหม่ บริหารหนี้เสีย ชี้โอกาสเติบโตสูง อนาคตไกล

396

มิติหุ้น  –  นางสุพิน ศิริโภค รองประธานกรรมการบริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ACC เปิดเผยว่า  ACC ได้เข้าสู่ธุรกิจ รับซื้อหรือโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมาบริหารจัดการ ผ่านบริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตสูง อีกทั้ง ACC มีผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์สูงในการบริหารหนี้ และมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งและมีเงินสดที่พร้อมจะลงทุนได้ทันที โดยได้เตรียมแผนงานที่จะเข้าสู่ธุรกิจนี้มาอย่างพรั่งพร้อม และมั่นใจว่าสามารถสร้างผลตอบแทนได้เป็นที่น่าพอใจ ในปี 2565 เป็นปีที่สถาบันการเงินต่างๆ เริ่มกลับมาประมูลขายหนี้เสียมากขึ้น เนื่องจากลูกหนี้ภายใต้มาตรการการช่วยเหลือ ปรับโครงสร้างหนี้เริ่มทยอยครบกำหนดได้รับความช่วยเหลือ และต้องกลับมาชำระค่างวดตามปกติ ส่งผลให้ลูกหนี้บางคนเริ่มตกชั้น NPL ทำให้ เอซีซี แคปปิตอล คาดว่าการประมูลหนี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ACC โดยเอซีซี แคปปิตอล ได้ชนะการประมูลซื้อหนี้พอร์ตรถยนต์มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ประเดิมเป็นล็อตแรก พร้อมตั้งเป้าที่จะประมูลอีกหลายล็อต โดยในปี 2565 คาดว่าจะสามารถซื้อพอร์ตหนี้เสียประมาณ 1,200 ล้าน แบ่งเป็นพอร์ตรถยนต์ประมาณ 400 ล้าน พอร์ตบัตรเครดิตและ P-Loan ประมาณ 500 ล้าน และพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ ประมาณ 200-300 ล้านบาทเข้ามาบริหารจัดการได้ภายในปี 2565 นี้ คาดว่าจะสามารถทำรายได้จากธุรกิจบริหารหนี้เติบโตขึ้นมากกว่า 100%”

นายมนัส พระมาลัย กรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจด้านบริหารสินทรัพย์และเทคโนโลยีดิจิทัล บริษัท เอซีซี แคปปิตอล จำกัดบริษัทย่อยในกลุ่ม บริษัท แอดวานซ์ คอนเนคชั่น คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ACC” กล่าวว่า กลุ่มบริษัทฯ มีความเชี่ยวชาญด้านบริหารหนี้สิน โดยให้กู้ยืมเงินโดยที่มีหลักประกันหรือไม่มีหลักประกัน พร้อมซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพมาบริหารจัดการ และให้คำปรึกษา ประเมินทรัพย์ อีกทั้งยังให้บริการด้านการลงทุน จับคู่และคัดสรร ขายฝากแบบครบวงจร ซึ่งเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนขั้นต่ำ 15% ต่อปี

 

โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีมูลหนี้ที่มีหลักประกันในพอร์ตแล้วกว่า 200 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าประมูลหนี้ปีละไม่ต่ำกว่า 1,500-2,000 พันล้านบาท ในระยะ 2 ปีข้างหน้า ซึ่งแหล่งเงินทุนจะมาจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมและสถาบันการเงิน ในส่วนของการประมูลซื้อหนี้พอร์ตจะเน้นประมูลหนี้คุณภาพดี โดยปัจจุบันมีการเจรจากับสถาบันการเงินหลายแห่งในการประมูลซื้อหนี้เข้ามาบริหารเพิ่มตามตามแผนที่วางไว้ ประเมินจากการลงทุน ล่าสุด ACC ได้ชนะการประมูลซื้อหนี้พอร์ตรถยนต์มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ประเดิมเป็นล็อตแรก พร้อมตั้งเป้าที่จะประมูลอีกหลายโครงการ อาทิ พอร์ตรถยนต์ และพอร์ตอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเสริมศักยภาพทางธุรกิจของ ACC Group ให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นายมนัสกล่าวปิดท้าย

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp