เปิด 6 กลยุทธ์ลงทุน เอาชนะภาวะตลาดหมี

832

การเกิดภาวะตลาดหมี หรือ Bear Market ซึ่งเป็นช่วงที่ความเชื่อมั่นต่ำ และราคาหุ้นก็ตกต่ำลง นักลงทุนมีมุมมองในแง่ลบต่อตลาดจนเชื่อว่าราคาจะตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญการซื้อขายในสถานการณ์แบบนี้เป็นเรื่องยากแล้วเมื่อไหร่ภาวะตลาดหมีจะจบ

ด้านฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ระบุว่าภาวะตลาดหมีจะดำเนินไปตามทิศทางของอัตราเงินเฟ้อที่สูง นโยบายการเงินที่เข้มงวด และความกลัวต่อภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่จะสิ้นสุดลงเมื่อ Fed ผ่อนคลาย

พร้องคงเป้าหมาย SET Index ปี 2565 ไว้ที่ 1,650 จุด คาดว่าตลาดตราสารทุนไทยจะทำผลงานได้ดีในภาวะเทขายทั่วโลกจากแนวโน้มการเติบโตและความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น

ดังนั้นในสถานการณ์แบบนี้ฝ่ายวิจัยจึงแนะการลงทุนตามธีมการลงทุนจะปลอดภัยที่สุด ซึงมีด้วยกัน6 ธีมลงทุนขณะนี้ ได้แก่

1.หุ้นปันผลคาดว่าหุ้นปันผลจะทำผลงานโดดเด่นในช่วงที่ตลาดอ่อนตัวลง แนะนำ KKP(เป้า87 บ.), KTB(15.50บ.) และ DTAC(57.52บ.)

2ธีมหุ้นที่ป้องกันความเสี่ยงต่อภาวะขาดแคลนอาหารทั่วโลก ได้แก่ CPF(เป้า 30.50บ.), ASIAN (เป้า19.80บ.) และ RBF(เป้า20.95บ.) ประเทศไทยน่าจะได้ประโยชน์จากความต้องการส่งออกอาหารที่เพิ่มขึ้นจากวิกฤตอาหารโลก

3.หุ้น Defensive แนะลงทุน BGRIM(เป้า61.50บ.), GULF(เป้า48บ.) และ CKP (เป้า 6บ.) หุ้น Defensive เป็นหุ้นที่ป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยเนื่องจากมีวัฏจักรที่สวนทางตลาด

4.การป้องกันความเสี่ยงต่ออัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แนะ BLA (เป้า 56บ.) ตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นน่าจะช่วยเพิ่ม ROI ของ BLA

5.หุ้นเปิดเมืองแนะ MTC (เป้า61บ.), BEM(เป้า 9.99) , ANAN (เป้า 1.47 บ.) และ SPRC (เป้า 13.10บ.) การเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง การกลับไปโรงเรียน/สำนักงาน รายได้และค่าจ้างของภาคเกษตรที่สูงขึ้นจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์เงินกู้ของ MTC จำนวนผู้โดยสาร/การจราจรของ BEM ยอดขายของ ANAN และ GRM ของ SPRC

6.พัฒนาการเชิงบวกในจีน แนะ PSL (เป้า 25.50) และ SCGP (เป้า 64 บ.) การเปิดประเทศอีกครั้งและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยเพิ่มอัตราค่าระวางของ PSL และราคากระดาษของ SCGP

ซึ่งทั้ง 6 ธีมการลงทุนนี้น่าจะเป็นไกด์ไลน์การลงทุนให้กับนักลงทุนได้ในช่วงนี้เพื่อรับมือภาวะตลาดหมีและรอลุ้นวันที่จบภาวะตลาดหมีภายใต้สถาการณ์เงินเฟ้อพีคเมื่อไหร่เชื่อมั่นว่าจะจบหุ้นก็มีโอกาสแรลรี่ต่อ

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp