“บล.พาย” ประเมินตลาดหุ้นมีโอกาสปรับขึ้น ผ่อนคลายเงินเฟ้อและภาวะดอกเบี้ย

101

มิติหุ้น  –  บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย” ประเมิน วันศุกร์ที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones ยังฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่ง +0.97% รวมทั้งสัปดาห์ปรับตัวขึ้นมา 3% โดยปัจจัยบวกในวันศุกร์ได้แก่ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทฯที่เติบโตดีกว่าตลาดคาดการณ์ อาทิ Chevron , Apple รวมไปถึงการคลายกังวลเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯหลังจากเปิดเผย GDP 2Q22 หดตัว 0.9%QoQ แย่กว่าตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.4%QoQ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT พลิกกลับมาปรับขึ้น 2.7% ในภาพรวมมิได้มีปัจจัยที่มีนัยยะสำคัญ

สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวหนุนจากการผ่อนคลายดอกเบี้ยจากธนาคารกลางสหรัฐฯหลังเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ขณะที่การประชุม FED รอบล่าสุดเริ่มมีสัญญาณของการผ่อนคลายดอกเบี้ยออกมา ล่าสุดตลาดคาดการณ์ว่าในการประชุมเดือน ก.ย. FED จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.5% ลดลงจากการประชุมครั้งล่าสุดที่ 0.75% แต่อย่างไรก็ตามให้ระมัดระวังว่าการปรับขึ้นของตลาดหุ้นโลกหรือแม้กระทั่งหุ้นไทยจะเป็นเพียงการฟื้นตัวช่วงนึงเท่านั้น เนื่องจากช่วงถัดไปยังมีความกังวลจากภาวะเศรษฐกิจและกระทบกับกำไรบริษัทจดทะเบียนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ถือเป็นปัจจัยกดดันในช่วงถัดไป ทั้งนี้หากพิจารณาใส้ในเศรษฐกิจสหรัฐฯพบว่าเต็มไปด้วยสัญญาณอ่อนแอ อาทิ (1) การบริโภคสินค้าคงทนหดตัว 2.6%QoQ (2) การลงทุนภาคเอกชนหดตัว 13.5%QoQ นับเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาสโดยภาคการลงทุนที่หดตัวหนักได้แก่อสังหาฯ (-14%QoQ) และโครงสร้างต่างๆ (-11.7%QoQ) สอดคล้องกับการนำเข้าที่ขยายตัวเพียง 3%QoQ ลดลงอย่างมีนัยยะจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 19%QoQ ส่วนปัจจัยสัปดาห์นี้ได้แก่การประกาศ PMI ภาคการผลิตและภาคบริการของสหรัฐฯรวมไปถึงภาคแรงงานในวันศุกร์ Bloomberg คาดการจ้างงานนอกภาคเกษตรจะเพิ่มขึ้น 2.5 แสนตำแหน่งลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 3.7 แสนตำแหน่งพร้อมกับอัตราการว่างงทรงตัวที่ 3.6% ส่วนในประเทศจะมีการประกาศเงินเฟ้อไทยในวันที่ 5 ส.ค. Bloomberg คาดเงินเฟ้อ ก.ค. จะขยายตัว 7.8%YoY,-0.02%MoM ถือเป็นสัญญาณดีที่ตลาดเริ่มคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะเริ่มลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน หากพิจารณาราคาน้ำมันดิบก็มีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อจะติดลบ MoM ผลจากราคาน้ำมันดิบ BRT ลดลง 10%MoM เชิงกลยุทธ์การลงทุนแนะนำกลุ่มธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB TTB TISCO) กลุ่มได้ประโยชน์จากราคาโภคภัณฑ์ลดลง (CBG) ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) สินค้า IT (COM7 SYNEX SIS) รวมถึงกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) ประเมินกรอบทั้งสัปดาห์ 1570 – 1600

GFPT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.60 บาท) คาดว่ากำไรงวด 2Q22 จะอยู่ที่ 452 ลบ. (+148%YoY,-1%QoQ)การปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเป็นผลจากการส่งออกที่กลับมาดีหลังกำลังการผลิตใหม่เสร็จในช่วงปลาย 3Q21 และราคาเนื้อไก่ในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 41 บาท/กก. (+25%YoY,+4%QoQ)

COM7 (ถือ / ราคาเป้าหมาย 38.75 บาท) คาดกำไรปี 2022 โตแตะ 3.2bn (+23% YoY) หนุนจากยอดขายก้อนใหญ่จาก iPhone 14 เพราะคาดว่าผู้บริโภคจะเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ที่รองรับระบบ 5G มากขึ้น

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp