จับตาการเมืองกดดันหลัง Earning จากไป

304

มิติหุ้น-บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า การปรับกลยุทธรับ Earning Seasons จบส่งไม้ต่อ Dividend: ระหว่างฤดูประกาศผลประกอบการนับตั้งแต่ช่วง ปลายเดือน ก.ค. 65 SETI ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 5.3% ท่ามกลางแรงผลักของหุ้นที่มีผลประกอบการดีจากทั้งกลุ่ม ธนาคาร ค้าปลีก และโรงกลั่นบางส่วน โดยจะเริ่มเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายที่จะมีการทยอยประกาศผลประกอบการ ออกมา

 

ทางฝ่ายมองช่วงครึ่งหลังของเดือนจะเริ่มเข้าสู่ช่วง Dividend Season ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าช่วงที่หุ้นขึ้น เครื่องหมาย XD บนผลจะทำให้มูลค่าตามทฤษฎีของหุ้นปรับตัวลงเท่ากับปันผลที่ประกาศจ่าย จึงมองเป็นช่วงที่อาจ ต้องระมัดระวังการปรับตัวลงของตลาด ทางฝ่ายแนะนําถือ/เพิ่มน้ำหนักในหุ้นที่ยังคงมีปัจจัยบวกหนุนต่อใน 3Q65 แม้เผชิญการปรับตัวลงบ้างจาก Dividend Impact ดังกล่าวข้างต้น

การประกาศ GDP ไตรมาส 2 ของไทย มองฟื้นตัวต่อเนื่อง

ในวันที่ 15 ส.ค. 65 จะมีการประกาศด้าเลข GDP 2Q65 ของไทย โดยตลาดคาดจะขยายตัว 3.0% y-y ปรับขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนที่ขยาย ว 2.2% เนื่องจากมี สัญญาณบวกในหลายส่วน ที่จะทําให้เห็นการขยายตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป อาทิ 1) ตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้าไทยเริ่ม ฟื้นตัวดีต่อเนื่อง และชัดเจนขึ้นในเดือนก.ค. หลังการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ และมีโอกาสทำได้มากกว่า เป้าหมายของธปท.ที่ 6 ล้านคนในปีนี้  2) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ประกาศโดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยมีการ ฟื้นตัวต่อเนื่องในเดือน มิ.ย.-ก.ค. 65 โดยสัดส่วนการบริโภคต่อ GDP ของไทยเกินกว่าครึ่งมาจากการบริโภคของเอกชน จึงคาดหวังได้ว่า GDP ที่จะประกาศออกมามีแนวโน้มที่จะยังโตต่อเนื่อง 3) ภาคการส่งออกยังดีต่อเนื่อง

โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินบาทที่อิงทางอ่อนค่า เอื้อต่อภาคการส่งออกสุทธิที่มีสัดส่วนราว 5% ของ GDP

จับตา Inverted Yield Curve ยังคงหลอกหลอน

ในระยะสั้นเริ่มเห็นสัญญาณบวกหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลายอย่าง เช่น อัตราเงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัวตามราคานํามัน, ตลาดหุ้นเริ่มอิงทางขึ้น แต่ภาพ Inverted Yield Curve ยังคงมีอยู่และสะท้อนถึงภาพความกังวลในสภาพเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหลังจากนี้ จึงเป็น ปัจจัยสําคัญที่จะกระทบบรรยากาศลงทุนได้ต่อไป

จับตาดูประเด็นการเมือง

วันที่ 17 ส.ค.65 ฝ่ายค้านเตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความในประเด็น วาระ 8 ปีของ นายกรัฐมนตรีว่าเริ่มเมื่อใด สร้างความกังวลในประเด็นการเมืองอีกครั้ง หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าจะหมดวาระใน วันที่ 24 ส.ค. 65 จึงคาดความระอุของการเมืองภายในจะสร้างความผันผวนให้กับตลาดได้เป็นระยะ คาด SET Index จะแกว่งตัวออกข้างในกรอบ 1600 1645 จุด

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp