SCBเดินหน้าเจาะคริปโตฯ แนะซื้อหลังเทBitkub

265

มิติหุ้น-บล.กรุงศรี ระบุว่า กรณี SCB ประกาศยกเลิกดีลการเข้าลงทุนใน Bitkub ซึ่งเรามองว่าเป็นข่าวบวกสำหรับ SCB เพราะถือเป็นการทำให้ธนาคารปลดตัวเองออกมาจากประเด็นลบที่กดดันราคาหุ้นมานาน ทั้งนี้ การยกเลิกดีลนี้ไม่ได้ทำให้ประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายของเรามีการเปลี่ยนแปลง โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” SCB บนราคาเป้าหมายที่ 133 บาท

ยกเลิกข้อตกลงเข้าลงทุนใน Bitkub
หลังจากที่ผ่านไปเกือบหนึ่งปีตั้งแต่ที่ SCB ประกาศว่าจะเข้าลงทุนใน platform การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล “Bitkub Online” (Bitkub) เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2021 SCB เปิดเผยว่าได้ทำ due diligence เพื่อตรวจสอบ Bitkub ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และไม่ได้พบประเด็นที่ผิดปกติอย่างมีนัยสำคัญที้รับไม่ได้ แต่อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ SCB ได้ออกมาประกาศยกเลิกธุรกรรมการเข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้น 51% ใน Bitkub มูลค่า 17,850 ล้านบาท เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกรอบเวลาในการแก้ไขประเด็นต่าง ๆ ตามคำแนะนำและคำสั่งจากทาง ก.ล.ต. ของ Bitkub

ปลดตัวเองจากประเด็นลบที่กดดัน
เรามองว่าการล้มดีลนี้ถือเป็นข่าวบวกกับ SCB เพราะถือว่าธนาคารได้ปลดตัวเองออกมาจากความยุ่งยาก และประเด็นที่ตลาดกังวลค้างคามานาน ซึ่งตลาดมองว่าเป็นการดีลการลงทุนนี้ค่อนข้างแพง อีกทั้งการละเมิดข้อกำหนด ก.ล.ต. ของ Bitkub ในอดีตที่ผ่านมา อาจจะทำให้ชื่อเสียงของ SCB ได้รับผลกระทบไปด้วย โดยในช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้ ก.ล.ต. ได้สั่งปรับ Bitkub จากการสร้างมูลค่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในตลาด ถึงแม้ว่าความผิดนี้จะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อสามปีก่อน แต่สะท้อนถึงความน่าสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินงานและธรรมาภิบาลของ Bitkub

เดินหน้าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลต่อ
ถึงแม้ว่า SCB จะยกเลิกข้อตกลงการเข้าลงทุนใน Bitkub แต่เราไม่คิดว่า SCB จะนำเงินลงทุนก้อนนี้ไปจ่ายเป็นเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นอย่างที่ตลาดคาดไว้ แต่เราเชื่อว่า SCB น่าจะเดินหน้าหาช่องทางขยายธุรกิจที่นอกเหนือจากธุรกิจการธนาคารแบบดั้งเดิมโดยอาศัยการดำเนินงานและการพัฒนาจากภายใน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ SCBS (SCB securities) ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการตลาดซื้อขายทรัพย์สินดิจิทัลสำหรับ cryptocurrency และ digital token จาก ก.ล.ต. มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 ซึ่งแม้ว่า SCB อาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา แต่มีแนวโน้มว่าจะใช้เม็ดเงินการลงทุนที่น้อยกว่าดีล Bitkub แน่นอน ด้วยธนาคารมีรากฐานแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และภาพลักษณ์ที่โปร่งใสของ SCB ทำให้เรามองว่า SCB จะขยายกิจการไปสู่ธุรกิจนี้ได้ไม่ยากนัก ทั้งนี้การยกเลิกดีลซื้อ Bitkub ไม่ได้ทำให้ประมาณการกำไร และราคาเป้าหมายของเราเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเรายังคงคำแนะนำ “ซื้อ” SCB และคงราคาเป้าหมายเอาที่ 133 บาท

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp