SET เปิดตลาดร่วงแรง 24.3 จุด  ขานรับเฟดยืนยันคุมเข้มเงินเฟ้อ จ่อขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่

62

มิติหุ้น- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า SET Index เช้าวันนี้(29 ส.ค.65) เปิดตลาดที่  1620.52 จุด ลดลง 24.30 จุด หรือ 1.48%

บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี ระบุว่า หลังทราบผลการประชุมที่ Jackson hole ที่ทางประธานเฟดยังยืนยันที่จะคุมเข้มนโยบายการเงินและปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติในการประชุมเดือนก.ย. ก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกกลับมาปรับลดลงแรงอีกครั้ง เพราะกังวลการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยตลาดกลับมาให้น้ำหนักการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.เป็น 0.75% อีกครั้งหลังจากที่ก่อนหน้านี้ลดคาดการณ์ลงว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง0.50% ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นและเงินบาทอ่อนค่าลงมากมาที่ระดับ 36.31 บาท/ดอลลาร์เช้านี้ ดังนั้นเราคาดว่าวันนี้ตลาดหุ้นไทยก็คงจะเผชิญแรงขายทำกำไรออกมาตามตลาดหุ้นในภูมิภาค โดยแรงขายจะอยู่ในกลุ่มที่ปรับขึ้นมามากก่อนหน้านี้และกลุ่มที่เสียประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นอย่างกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี ค้าปลีก อสังหาฯ นิคมฯ ขนส่ง ไฟแนนซ์ ไฟฟ้า ส่วนกลุ่มที่จะเป็นที่พักเงินหรือได้ประโยชน์จากดอกเบี้ยขาขึ้นได้แก่กลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ กลุ่มส่งออกอาหาร กลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว กลุ่มสื่อสาร กลุ่มโรงพยาบาล โดยมองแนวต้านที่ 1646-1650 จุดและแนวรับที่ 1624-1612 จุดแนะนำ ADVANC GFPT MINT SCB

CGS-CIMB Theme Play :
Weak baht Play : เราแนะนำ ซื้อเก็งกำไร หุ้นที่ได้ประโยชน์จากค่าเงินบาทที่กลับมาอ่อนค่าลงในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างกลุ่มส่งออกอาหาร (CPF GFPT TU ASIAN TFG) และกลุ่มโรงแรมและการท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SHR) โดยค่าเงินบาทอ่อนค่าลงจากระดับ35.19 บาท/ดอลลาร์เมื่อวันที่ 11/8/65 มาอยู่ที่ 36.31 บาท/ดอลลาร์เช้านี้ จากการที่ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าเพราะนักลงทุนคาดว่าการประชุมเฟดในวันที่ 20-21 ก.ย. มีโอกาสมากขึ้นในการที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.75% หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) กล่าวว่า ภารกิจของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อยังไม่เสร็จสิ้น โดยเฟดจะยังคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไป ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดแรงงานของสหรัฐ โดยนายพาวเวลกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล นอกจากนี้ นายพาวเวลกล่าวว่าเฟดยังคงจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป และเฟดจะไม่ตัดทางเลือกในการ “ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่มากกว่าปกติ” ในเดือนก.ย. ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาแข็งค่าขึ้นและค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าลงมากเช้านี้ เป็นบวกกับกลุ่มส่งออกและกลุ่มท่องเที่ยว โดย CGS-CIMB ให้GFPT SHR MINT เป็น top pick โดยมีราคาเป้าหมาย 20.60 บาท, 6.00 บาทและ 46.00 บาท

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวว่า ความพยายามของเฟดในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้กลับมาอยู่ในระดับเป้าหมายที่ธนาคารได้วางไว้ที่ 2% จะยังคงมีอยู่ต่อไป และเฟดจำเป็นต้องใช้มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯชะลอตัว และส่งผลกระทบโดยตรงกับภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน

นายพาวเวล กล่าวว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและใช้มาตรการทางการเงินที่เข้มงวดอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้สำเร็จ ซึ่งภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจอาจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าว โดยอาจส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐฯ และทำให้ตลาดแรงงานของประเทศอ่อนแอลง

นอกจากนี้นายพาวเวล ยังได้กล่าวว่า แม้อัตราเงินเฟ้อเงินของสหรัฐฯ จะเริ่มชะลอตัวในเดือน ก.ค.แต่การลดลงเพียงหนึ่งเดือน ซึ่งไม่อาจทำให้คณะกรรมการบริหารของเฟด (FOMC) มั่นใจได้ว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯเริ่มชะลอตัว โดยนายพาวเวล ยืนยันว่า จะไม่ทิ้งทางเลือกในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือน ก.ย.นี้

จากการถ้อยแถลงของนายพาวเวลในครั้งนี้ ทำให้นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75% ในเดือน ก.ย. ซึ่งก่อนหน้านี้เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอัตราดังกล่าวมาแล้วในการประชุมนโยบายการเงินสองครั้งหลังสุด และนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1980

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp