“ฟันด์โฟลว์สะดุด SET Index เดือนก.ย.ถูกเตะตัดขา”

721

มิติหุ้น-ภาพการลงทุนเดือนก.ย. แตกต่างจากเดือนส.ค.ลิบลับ
โดย SET Index ในเดือนส.ค. ได้รับแรงหนุนจากฟันด์โฟลว์ จนมียอดซื้อสุทธิ 5.4 หมื่นลบ. ดันดัชนีหุ้นขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 1650.71 จุด แต่พอเริ่มต้นเดือนนก.ย. นักลงทุนต่างชาติขายหนักเพียงวันเดียว ในวันที่ 1 ก.ย. 65  จำนวน 3,263 ลบ.

“วิวัฒน์ เตชะพูลผล” รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บล.ทิสโก้ ระบุว่าในเดือนก.ย.นี้จะมีการประชุมของธนาคากลางสำคัญ ๆ หลายแห่ง ซึ่งยังคงเร่งเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย และอาจมากกว่าที่ตลาดคาด และการดึงสภาพคล่องออกจากระบบของเฟด เพิ่มขึ้นเท่าตัว(QT) เป็นเดือนละ 9.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ในเดือนก.ย.นี้ เป็นต้นไป คาดจะทำให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวนได้ง่าย ผสานกับความไม่แน่นอนของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณีนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ภายในเดือนนี้ อาจทำให้ Foreign Fund Flow ชะลอตัวหรือพลิกเป็นไหลออกได้ในระยะสั้น

นอกจากความไม่แน่นอนของผลการประชุมธนาคารสำคัญ ๆ และคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในเดือนนี้แล้ว ในเชิงการวิเคราะห์ทางสถิติและปัจจัยทางเทคนิค เรามองตลาดหุ้นไทยมีความเสี่ยงในการปรับฐานลง จาก SET Index รอบนี้ปรับตัวขึ้นมากกว่า 100 จุด แล้ว หลายครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มักเกิดการปรับฐานตามมา

ประกอบกับ SET Index ขึ้นมาแล้ว 6 สัปดาห์ติด โอกาสทางสถิติที่จะขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 7 มีเพียง 5% เท่านั้น และ3.SET Index กำลังก่อตัวสัญญาณเทคนิค “Negative Divergence” สะท้อนความอ่อนแรงของการขึ้นในระยะหลัง โดยให้แนวรับและแนวต้านสำคัญของSET Index เดือนก.ย. นี้อยู่ที่ 1600-1620 จุด และแนวต้านที่ 1650-1665 จุด และ 1700 จุด ตามลำดับ

กลยุทธ์การลงทุน

หากSET Index ขึ้นผ่านจุดสูงสุดชั่วคราวที่บริเวณ 1650-1655 จุด เรามองระดับการปรับฐานที่น่าสนใจต่อการทยอยสะสมอยู่ที่บริเวณ 1570-1600 จุด และมีโอกาสจะกลับมาปรับตัวขึ้นอีกครั้งใน Q4 โดยยังคงเป้าหมาย SET Index ที่เหมาะสมปีนี้ที่ 1720 จุด

ประเด็นหุ้นที่น่าลงทุนในเดือนนี้ มองหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจและการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ AOT CENTEL DMT และSPA และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทกลับมาอ่อนค่า แนะนำ HANA และTFG หุ้นมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แนะนำ CK และSCB

 

ทรีนีตี้ แนะ 4 ธีมลงทุนสำคัญ

ทางด้าน “ณัฐชาต เมฆมาสิน” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด กล่าวว่า ทิศทางการลงทุนเดือนกันยายน 2565 ว่า คาดตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายนแกว่งตัวผันผวน แนวต้านแรกที่ 1650 จุดและแนวต้านถัดไปที่ 1690 จุด ขณะที่มีแนวรับสำคัญที่บริเวณ 1570 จุด ในเชิงกลยุทธ์ มองจุดการเข้าเพิ่มน้ำหนักที่เริ่มปลอดภัยจะอยู่ที่บริเวณดัชนี 1600-1610 จุดหรือต่ำกว่า

ตลาดหุ้นทั่วโลกเคลื่อนไหวผันผวนต่อในเดือนนี้ เนื่องจากการยกระดับการลดขนาดงบดุลของ Fed จากเดิม 4.75 หมื่นล้านเหรียญฯ เป็น 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน การประชุม ECB ในวันที่ 8 ก.ย. และ Fed ในวันที่ 20-21 ก.ย. นี้

ขณะที่ปัจจัยภายในของไทยที่น่าติดตาม ได้แก่ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อในวันที่ 5 ก.ย. การประชุมกนง.ในวันที่ 28 ก.ยและความเคลื่อนไหวทางด้านการเมืองในประเทศ โดยเฉพาะการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อประเด็นการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

สำหรับธีมหุ้นแนะนำประจำเดือนนี้ ได้แก่

1) กลุ่มหุ้น Domestic play ที่ราคายังคง Laggard เช่น ธนาคาร (BBL, KBANK, SCB) และกลุ่มสื่อฯ (BEC, ONEE, PLANB)

2) กลุ่มสื่อสารที่ราคาหุ้นปรับลงจน Valuation อยู่ในระดับน่าสนใจ (ADVANC, DTAC, TRUE)

3) กลุ่มโรงพยาบาลขนาดกลาง-เล็กที่ได้ประโยชน์จากนโยบายการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ (CHG, PRINC, RJH)

4) กลุ่มหุ้นส่งออกอาหาร-เกษตรที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า และเห็นยอดการส่งออกเติบโตต่อเนื่อง (ASIAN, TU, GFPT, TFG)

 

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp