ส่องเงินทุนต่างชาติไหลเข้า จัดพอร์ตหุ้นเด่น ก.ย.

1228

 

 

มิติหุ้น-จากสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลาย และภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หนุนให้เศรษฐกิจในประเทศเห็นสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นนับตั้งแต่ช่วง Q2/65 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ในช่วง Q2/65 กำไรบริษัทจดทะเบียนดีกว่าที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้  หนุนให้มีกระแสเงินทุนต่างชาติ (Foreign Fund Flows) ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องโดยเฉพาะใน เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ต่างชาติซื้อสุทธิมากกว่า 5.7 หมื่นลบ.

เงินทุนต่างชาติไหลเข้า

โดย “บล.ทิสโก้” ประเมินว่าในช่วงเดือน ก.ย.65 ต่อเนื่องถึง 6-12 เดือนข้างหน้า มอง Foreign Fund Flows ยังเป็นบวกจากคาดการณ์ว่ามูลค่าของเศรษฐกิจไทยที่แท้จริง (Real GDP) จะกลับขึ้นมาสู่ระดับช่วงก่อนการแพร่ระบาด COVID-19 ในช่วง Q3/65 และจะกลับมาสู่ระดับแนวโน้มการเติบโตตามศักยภาพในปี 66

ทั้งนี้หากสมมติฐานให้ต่างชาติซื้อคืนหุ้นไทยไปเท่ากับช่วงก่อนการแพร่ระบาด COVID-19 จะแสดงนัยถึงต่างชาติจะสามารถซื้อสุทธิได้อีก 1.4 แสนลบ. ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับสัดส่วนการถือครองหุ้นไทยของต่างชาติที่ปัจจุบันอยู่ที่ 27.1% (เป็นการถือหุ้นโดยตรง 21.1% และถือหุ้นผ่าน NVDR อีกประมาณ 6%) หากต่างชาติกลับมาถือหุ้นไทยเทียบเท่ากับช่วงก่อนการระบาดแพร่ระบาด COVID-19 ในปี 2562 ที่เฉลี่ยอยู่ที่ 27.8% จะเทียบเท่าเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าอีกราว 1.3 แสนลบ. ดังนั้นฝ่ายวิจัยประเมิน SET Index จะปรับตัวขึ้นอีกครั้งใน Q4/65 โดยยังคงเป้าหมาย SET Index ที่เหมาะสมปีนี้ที่ 1,720 จุด

คัด 8 หุ้นเด่นเข้าพอร์ต

สำหรับการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเดือน ก.ย.65 นั้น มีหุ้นที่น่าลงทุน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจและการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวต่างชาติ แนะนำ AOT, CENTEL, DMT และ SPA , 2. หุ้นที่ได้ประโยชน์จากบาทกลับมาอ่อนค่า แนะนำ HANA และ TFG  และ 3. หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว แนะนำ CK และ SCB

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp