รายงานพิเศษ : BEM พระเอกมาแล้ว

1217

 

BEM พระเอกมาแล้ว

BEM หรือบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ ประกาศศักดา หลังคว้าชัยได้รับเลือกดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์)

หากย้อนกลับไปในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ BEM ถูกโควิดซัดจนเซ ผลของการปิดเมืองเพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อร้าย การเดินทางสะดุดกดให้จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าและจำนวนผู้ใช้ทางด่วนหดตัว สะท้อนออกมาในงบการเงินปี 63 มีกำไรสุทธิ 2.05 พันลบ. และปี 64 หดเหลือ 1.01 พันลบ. ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยโดยปกติจะกำไรปีละ 3 พันลบ.

 

ภาพของBEM พลิกโฉมทันที หลังโควิดคลี่คลาย

บล.บัวหลวง ระบุว่า ภาพรวมการเดินทางกลับมา จากข้อมูลเดือน ส.ค. พบว่า มีจำนวนผู้ใช้ทางด่วนราว 1.08 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 4.1% mom และที่สำคัญผู้โดยสาร MRT เพิ่มขึ้น 16.4%mom เป็น 3.2 แสนเที่ยวคน คิดเป็น 95% ก่อนโควิด

รวมถึงการเปิดเมืองจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์กลับมาเปิดบริการ หลังปิดปรับปรุง และเพิ่มพื้นที่อีกเกือบ 5 เท่า คาดปี 66  BEM จะทำกำไรเป็นสถิติใหม่ได้

กรณี BEM เสนอราคาต่ำสุดสำหรับโครงการสายสีส้ม 7.8 หมื่นล้านบาท ได้ Upgrade ประมาณการกำไรระยะยาวขึ้น 5-40% เพื่อสะท้อนโครงการดังกล่าวเข้ามา คาดฝั่งตะวันออกเริ่มปี 2025 และตะวันตกปี 2027 แนะนำซื้อ ปรับราคาเป้าหมายเป็น 13.5 บาท จากเดิม 10.20 บาทจากรวมสายสีส้มเข้ามา

 

กำไร V Shape

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุว่า แนวโน้มกำไรของBEM เติบโต V Shape โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 65 จะมากกว่า 2 พันลบ. จากครึ่งปีแรก มีกำไรสุทธิ 970 ลบ. และในปี 66 คาดกำไรสุทธิจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 3 พันลบ. ซึ่งมากกว่าช่วงก่อนโควิด

สำหรับรายได้ปีนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นลบ. และเพิ่มเป็น 1.7 หมื่นลบ. ในปี 66 ผลจากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินเพิ่มขึ้นและในปี 66 เปิดครบทั้งเส้นทาง ท่ามกลาง ปริมาณจราจรบนทางด่วนฟื้นตัวได้เร็ว

รวมถึงการเปิดตัวโครงการขนาดใหญ่ตลอดเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โครงการ One Bangkok, Singha Estate รวมทั้งการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองเป็นปัจจัยสนับสนุนด้วย

งานที่คาดว่าจะได้เข้ามาเพิ่ม ได้แก่ โครงการทางด่วน 2 ชั้นหรือ Double Deck ซึ่งมีเพียง BEM ทำได้เพราะเป็นผู้รับสัมปทาน,=  รถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ขณะนี้กำลังก่อสร้าง คาดว่า BEM จะได้บริหารเดินรถ เพราะบริหารสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ อยู่แล้ว

 

Good Timing สำหรับBEM     

ขณะนี้เรียกได้ว่าเป็น  “Good timing” สำหรับ BEM จากจำนวนผู้โดยสารฟื้นกลับไปใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด รวมถึงความสามารถทำกำไรเช่นกัน น่าจะเห็นระดับ 3-4 พันลบ. ได้  และกรณีได้รับงานสายสีส้ม คาดว่าจะเพิ่มvaluation ให้BEM ราว 3.50 บาท  ซึ่งมูลค่านี้ยังไม่นับรวมของเด็ดที่จะนำเข้ามาคำนวนในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วง และDouble Deck อีกด้วย

ขณะที่ฐานทุนมีความแข็งแกร่ง ลงทุนหลายโครงการหลักแสนล้านบาท ไม่เคยต้องเพิ่มทุน แม้จะได้งานสายสีส้มอีกสายก็ตามที เพราะแต่ละโปรเจกต์จะอาศัยตลาดเงินแทน ด้วยการใช้โปรเจกต์ไฟแนนซ์ ซึ่งแม้จะใช้เงินกู้ระดับสูง แต่แบงก์ไม่เคยปฏิเสธวงเงินกู้  สะท้อนเครดิตแข็งแกร่ง  และ D/E ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.6 เท่า  ระดับสูงสุดไม่เกิน 2 เท่า

จุดแข็งของ BEM ประการสำคัญคือการที่มี CK เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ทำให้การส่งมอบงานก่อสร้างต่าง ๆ ไม่เคยล่าช้าหรือมีปัญหาแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน BEM ทำตัวเป็นลูกที่ดีของCK เพราะไม่เคยทำให้แม่ลำบากใจ รอเพียงให้ทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติ จะกลายเป็นกำลังหลักสำคัญผลักดันการเติบโตให้กับCK ในอนาคตอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็น .. อภิชาติบุตร ขนานแท้

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp