KBANK คาดเศรษฐโลกชะลอตัว ลุ้นแรงขับเคลื่อน“กลุ่มท่องเที่ยว”

70

มิติหุ้น-นางสาวณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิการไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือปี 65 คาดเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัวลงอย่างมาก จากเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรป เข้าสู่สภาวะถดถอยในช่วงQ4/65 จนถึงต้นปี 66  อย่างไรก็ตามปี 66 บริษัทยังคงมองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ และยุโรปเป็นบวก แม้มีความเสี่ยงที่เกิดจากเงินเฟ้อ และทิศทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของ FED, ECB รวมถึงธนาคารกลางอื่นอีกด้วย ซึ่งอาจส่งกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในทิศทางการเงิน

ส่วนภาพรวมอัตราการเติบโตเศรษฐกิจ ไทย (GDP) ปี 65 ยังคงไว้ที่ 2.9% จากการปรับมุมมองของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ดีขึ้น 9.75 ล้านคน และ GDP ในปี 66 คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 3.2-4.2% โดยบริษัทมองว่าภาคการท่องเที่ยวจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก ในขณะที่การส่งออกยังคงชะลอตัวลดอย่างมาก ตามภาวะเศรษฐกิจโลก

อีกทั้งบริษัทคาด ทิศทางอุตสาหกรรมหรือทิศทางธุรกิจ คงขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก ขณะที่ “ค่าเงินบาทอ่อน” จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในกลุ่มท่องเที่ยว อย่างไรก็ดีค่าเงินบาทอ่อนอาจส่งผลกระทบต่อการเพิ่มต้นทุนการดำเนินธุรกิจที่มีสัดส่วนการนำเข้าสูง อาทิ กลุ่มเกษตร, กลุ่มไฟฟ้า, กลุ่มก่อสร้าง