BTS โบรกแนะเก็บ รับผลดีซื้อ TNL

522

มิติหุ้น – บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) โดย บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุว่า จากการที่ BTS ซื้อหุ้นเพิ่มทุนแบบ PP กับ TNL สัดส่วน 41.1% ที่2.9 พันลบ. และต้องทำเทนเดอร์ฯ อีก 17.8% ที่ราคาหุ้นเดียวกัน (ที่ราคา 33.06 บาท) รวมเป็น 58.9% การที่ทำไม่ครบ 100% เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่เดิมคือ สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้งส์ (SPI) ไม่ได้ขายหุ้นให้ แต่ทาง BTS วางแผนว่าจะซื้อหุ้นทั้งหมดไม่เกิน 50% ส่วนที่เกินจะทำการขายต่อไปในภายหลัง (SET)

ด้านผลประโยชน์จากดีลนี้ มีหลายด้าน แม้ TNL ทำธุรกิจเสื้อผ้าสำเร็จรูปและเครื่องหนัง แต่กลายเป็นว่าธุรกิจที่มุ่งหวัง กลับเป็น “จำนองที่ดิน” นั่นคือ TNL จะนำเงินเพิ่มทุนไปซื้อกิจการ Oxygen Asset ซึ่งมีธุรกิจนี้ในสัดส่วน 90% จาก SPI นอกจากนี้บริษัทย่อยคือ U ก็จะขายหุ้นที่ถือ 50% ในโครงการร่วมทุน (JV) กับ NOBLE 7 โครงการให้กับ TNL ทำให้ U ได้รับเงิน 532 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะไปซื้อกิจการไฟแนนซ์ ตามที่บริษัทมุ่งหวังจะเป็น และมีส่วนไปชำระหนี้ได้อีก 1.7 พันล้านบาท

ข้อดีธุรกิจจำนองที่ดินของ Oxygen Asset ตั้งมาราว 1 ปี ณ สิ้นปี 64 มีกำไรเพียง 3 ล้านบาท แต่พอถึง 6M65 เพิ่มขึ้น เป็น 40 ล้านบาท ปัจจุบันมีพอร์ตอยู่ 2.5 พันล้านบาท แต่ธุรกิจมีความเสี่ยงต่ำตรงการกำหนด LTV ให้ผู้กู้ต่ำมาก เช่น 43%-57% คือ มูลค่าที่ดิน 700 ล้านบาท แต่ให้เงินกู้เพียง 300-400 ล้านบาท ผู้กู้ก็ไม่อยากสูญเสียที่ดินไป ด้านอัตรากำไร สุทธิอยู่ที่ราว 3% เมื่อมีการนำเงินบางส่วนไปคืนเงินกู้ กำไรก็จะยิ่งดีขึ้น ทั้งนี้วางแผนจะเพิ่มพอร์ตเป็น 2 พันล้านบาท ภายใน 2 ปี และเป็น 10 พันล้านบาทใน 5 ปี ซึ่งกำไรก็จะเพิ่มไปถึง 300-400 ล้านบาทได้ในอนาคต ดังนั้นการที่ BTS ถือ หุ้นทางอ้อมในบริษัทแห่งนี้ผ่านทาง TNL ก็จะมีสัดส่วนอยู่ที่ราว 45% (ถือใน TNL 50% และ TNL ถือใน Oxygen Asset 90%) ก็จะมีกำไรราว 158 ล้านบาท ก็ถือว่าจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเทียบกับกำไรของ BTS ได้ในอนาคต

คำแนะนำ: “ซื้อ” BTS เป้า 11 บ. จากธุรกิจที่ทยอยฟื้นตัวดี โดยบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอที่จะไปลงทุนหลักทรัพย์ต่างๆ ที่มี ศักยภาพได้ แม้ธุรกิจจำนองที่ดินดูเหมือนไม่เกี่ยวกับธุรกิจหลักของ BTS แต่อยู่ในกลุ่มของ MATCH และช่วยกระจาย ความเสี่ยงทางธุรกิจ ทั้งนี้ BTS ซื้อ TNL ใน Trailing P/E ที่สูงเป็น 63 เท่า และ Trailing P/BV ที่ 1.0 เท่า แต่บริษัทจะมอง ในเชิงสินทรัพย์มากกว่าคือ เน้นไปที่ P/BV ที่ไม่แพง โดย TNL มีสินทรัพย์แฝงคือ ที่ตั้งโรงงานคือ เขตช่องนนทรี ถนน พระราม 3 จำนวน 20 ไร่ หรือ 8 พันตรว. มีมูลค่าตลาดที่ 960 ล้านบาท-1.4 พันล้านบาท ซึ่งในอนาคตก็คาดว่าจะพัฒนา เป็นโครงการบ้านแนวราบได้ ด้านราคาพื้นฐาน BTS ประเมินด้วยวิธี SOP (Sum of Parts) รายละเอียดของการถือหุ้น TNL ก่อนและหลังดีลเป็นไปตามแผนภาพ

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp