AH รับคัดเลือกหุ้นยั่งยืน THSI เป็นปีที่ 4 โบรกมองกำไรปี 65 โตเด่นแนะ“ซื้อ”เป้า 37.60 บ.

142

มิติหุ้น – AH รับคัดเลือกหุ้นยั่งยืน THSI ประจำปี 65 เป็นปีที่ 4 ในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม ตอกย้ำศักยภาพการดำเนินงานขององค์กร คำนึงถึงการบริหารความเสี่ยง รวมถึงผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ด้านโบรกคาดกำไรปี 65 โตเด่น จากยอดผลิตรถยนต์พุ่ง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 37.60 บาท

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ธุรกิจตัวแทนจำหน่ายรถยนต์และศูนย์บริการหลังการขาย และธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อ และ IoT (Internet of Things)  เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรางวัล Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือ หุ้นยั่งยืน ประจำปี 65 เป็นปีที่ 4 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดย AH เป็น 1 ใน 170 บริษัทจดทะเบียนที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด ในกลุ่มธุรกิจสินค้าอุตสาหกรรม สะท้อนถึงการให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมถึงมุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ พัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่อง พร้อมรับมือกับปัจจัยการเปลี่ยนแปลงด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน รวมถึงพนักงาน ชุมชน และสังคมผ่านกระบวนการทางธุรกิจอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI มาตั้งแต่ปี 58 เป็นรายชื่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)

โดยบริษัทที่อยู่ใน THSI ต้องมีผลคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนอย่างน้อย 50%ในแต่ละด้าน  ESG หรือเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) และต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (Corporate Governance Reporting หรือ CGR) ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น ผลการกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน และการไม่สร้างผลกระทบด้าน ESG การเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C เป็นต้น

ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI 170 บริษัท แบ่งเป็น บจ. ใน SET 157 บริษัท และ mai 13 บริษัท กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีจำนวน บจ. ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มบริการ 33 บริษัท กลุ่มทรัพยากร 28 บริษัท และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 27 บริษัท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฝ่ายวิจัยคาดกำไรไตรมาส 3/65 ของ AH  ฟื้นตัวเด่น ทั้งช่วงเดียวกันของปีก่อน และจากปีก่อน คาดกำไรปกติไตรมาส 3/65 ที่ 329 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 160% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยบวกจาก 1) ยอดขายฟื้นตัว 8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และ 56% จากปีก่อน เป็น 6,630 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากผลของฤดูกาล ที่ไตรมาส 2 ปกติเป็น Low season วันหยุดยาวหลายวัน ขณะที่ฟื้นตัวเด่นจากปีก่อนตามอุตสาหกรรม จากข้อมูลจากสภาอุตสาหกรรม ในเดือน ก.ค.-ส.ค. ยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทย เติบโตถึง 39% จากปีก่อน และ AH ยังได้ผลบวกจากการผลิตชิ้นส่วนโมเดลรถกระบะให้ลูกค้าฟอร์ดเข้ามา

2) ประสิทธิภาพในการทำกำไรดีขึ้น โดย EBITDA Margin ปรับเพิ่มจากไตรมาส 3/64 ที่ 8.2% เป็น 8.9% จากผลของยอดขายที่เพิ่ม และพบว่าราคาวัตถุดิบหลายตัว อาทิ เหล็ก พลาสติก ราคาเริ่มปรับลดลง ขณะที่บริษัทมีการเจรจาปรับขึ้นราคาวัตถุดิบกับลูกค้าไปแล้วก่อนหน้านี้ และ 3) ตลาดต่างประเทศ บริษัทลูกที่โปรตุเกส คาดพลิกจากขาดทุนในช่วงครึ่งแรกปี 65 กลับมาถึงจุดคุ้มทุน

ทั้งนี้ คงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยฝ่ายวิจัยยังคงเลือก AH เป็นหุ้น Top pick ในกลุ่มยานยนต์ ด้วยแนวโน้มกำไรปี 65-66 ที่คาดว่าจะเติบโตเด่นกว่าอุตสาหกรรม ประเมินมูลค่าพื้นฐาน ปี 66 ที่ 37.60 บาท อิง PER เฉลี่ย ที่ 10 เท่า ราคาปัจจุบันซื้อขายที่ PER 7.8 เท่า ของ EPS ในปี 66  ซึ่งยังมี Upside จากราคาเป้าหมาย 28% และคาดผลตอบแทนจากเงินปันผลในปี 65-66 ที่ 4.1% และ 4.2% โดยฝ่ายวิจัยมองว่ายังมี Upside risk ในการปรับเพิ่มประมาณการ จากประเด็นบวกที่ฝ่ายวิจัยยังไม่รวมในประมาณการ ได้แก่ แผนตั้งโรงงานใหม่ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ CLMV ซึ่งยังไม่ได้แจ้งรายละเอียด

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp