PR9 ติดโผหุ้นยั่งยืน THSI 2 ปีซ้อน โบรกอัพกำไรปีนี้โตเพิ่ม-เป้าใหม่ 20 บ.

26

มิติหุ้น  –  นพ.เสถียร ภู่ประเสริฐ รองประธานกรรมการและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โรงพยาบาลพระรามเก้า จำกัด (มหาชน)(PR9) ผู้ดำเนินธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนประเภทรับผู้ป่วยไว้ค้างคืน เปิดเผยว่า บริษัทได้รับรางวัล Thailand Sustainability Investment (THSI) หรือ หุ้นยั่งยืน ประจำปี 2565  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 นับตั้งแต่ปี 2564 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

โดย PR9 เป็น 1 ใน 170 บริษัทจดทะเบียนที่ผ่านการประเมินคุณสมบัติตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด ในกลุ่มธุรกิจบริการ จากการเข้าร่วมการประเมินความยั่งยืนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทมีคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนผ่านเกณฑ์ในแต่ละมิติ ด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม

สะท้อนให้เห็นว่า PR9 มีความโดดเด่นด้านการมุ่งมั่นพัฒนาดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาลที่ดี คำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม (Environmental, Social and Governance หรือ ESG) อีกทั้งมีการเตรียมความพร้อมรองรับความเสี่ยงใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงปัจจัยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวทางการดำเนินงานและการบริหารจัดการประเด็นต่างๆ ในอนาคตที่ชัดเจน นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อลูกค้า คู่ค้า และผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถทางการแข่งขัน และการสร้างโอกาสทางธุรกิจเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เริ่มจัดทำรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI มาตั้งแต่ปี 2558 เป็นรายชื่อหุ้นของบริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม และมีการบริหารงานตามหลักบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance หรือ ESG)

โดยบริษัทที่อยู่ใน THSI ต้องมีผลคะแนนจากการตอบแบบประเมินความยั่งยืนอย่างน้อย 50% ในแต่ละด้าน  ESG หรือเป็นบริษัทจดทะเบียนที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกของ Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) และต้องมีคุณสมบัติตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ผลการประเมินคุณภาพรายงานด้านบรรษัทภิบาล (Corporate Governance Reporting หรือ CGR) ผลประกอบการด้านกำไรสุทธิและส่วนของผู้ถือหุ้น ผลการกำกับดูแลในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียน และการไม่สร้างผลกระทบด้าน ESG การเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ถูกขึ้นเครื่องหมาย C เป็นต้น

ทั้งนี้ รายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI 170 บริษัท แบ่งเป็น บจ. ใน SET 157 บริษัท และ mai 13 บริษัท                กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีจำนวน บจ. ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน THSI สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มบริการ 33 บริษัท กลุ่มทรัพยากร 28 บริษัท และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 27 บริษัท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้น PR9 คาดกำไรไตรมาส 3/2565 ทรงตัวจากไตรมาสก่อน เนื่องจากรายได้เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ลดลงตามความรุนแรงของเชื้อไวรัส แม้ว่าทางบริษัทจะมีเคสผ่าตัดที่เพิ่มขึ้น จากมาตราการที่ผ่อนคลายของภาครัฐ และผลบวกจากปัจจัยฤดูฝนทำให้อัตราการเข้าพักรักษาราว 65%-70% ขณะที่ในไตรมาส 2/2565 อยู่ที่ 61% ซึ่งสามารถจําแนกเป็นเตียงสําหรับผู้ป่วยที่เกี่ยวกับโควิด-19 ในโรงพยาบาลเพียง 8%

นอกจากนี้สัดส่วนลูกค้าต่างชาติในเดือนส.ค. 2565 ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีสัดส่วนอยู่ที่ 16% เมื่อเทียบไตรมาส 2/2565 มีสัดส่วน 13% นำโดยประเทศเมียนมาร์และจีน ทำให้คาดว่าไตรมาส 3/2565 จะมีสัดส่วนเฉลี่ยอยู่ที่ 16% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิด และลูกค้าต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันมีการปรับประมาณการกำไรปี 2565 ขึ้น 3% ดันกําไรสุทธิเป็น 537 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 115% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ส่วนในปี 66 ขึ้น 5% ดันกำไรสุทธิ 563 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการของลูกค้ายังคงสูงโดยเฉพาะเคสผ่าตัดที่อัดอั้นตั้งแต่ช่วงต้นของการระบาดโควิด

นอกจากนี้ Telemedicine ได้การตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากผู้ป่วยสามารถปรึกษาแพทย์ได้ผ่านทางโทรศัพท์ และยังช่วยส่งเสริมการเข้ารับการรักษาในศูนย์ Mind center และศูนย์ต่างๆ ทำให้มองว่า Telemedicine จะเป็นโอกาสให้โรงพยาบาล Stand alone อย่าง PR9 เพิ่มศักยภาพและฐานลูกค้าที่อยู่ต่างถิ่นได้อีกด้วย

รวมถึงเดือนส.ค.ที่ผ่านมาทางโรงพยาบาลได้เปิดศูนย์ Thyroid อย่างเป็นทางการ ซึ่งทางโรงพยาบาลมีชื่อเสียงด้านผ่าตัด Thyroid ผ่านกล้อง จึงทำให้การเปิดศูนย์เฉพาะทางยิ่งสร้างโอกาสการดึงดูดและเพิ่มฐานลูกค้าในอนาคตผ่านจุดเด่นของโรงพยาบาลอีกด้วย

ดังนั้น มีการปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 20 บาท จากเดิม 19 บาท อิงปี 2566 ค่า PER ที่ 28 เท่า และมองว่าบริษัทเติบโตต่อ เนื่องจากการทำตลาดและขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ประมาณการกำไรสุทธิยังมี Upside จาก Pent-demand ของชาวไทยและต่างชาติ ปัจจุบัน PR9 เทรดที่ปี 2566 ค่า PER 24.7 เท่า

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp