โบรกฯ ชี้ TRUE-DTAC รับผลบวก หลัง กสทช.ไฟเขียวควบรวมวิเคราะห์ 5 เงื่อนไข ไม่กระทบ

133

มิติหุ้น – โบรกฯ มีมุมมองเชิงบวกต่อการควบรวมของ TRUE กับ DTAC ส่งผลบวกต่อการจัดการต้นทุน และปรับตัวสู่การสร้างรายได้ใหม่ในยุคการแข่งขันมีแนวโน้มจะเกิดความทัดเทียมมากขึ้น ทำให้การเสนอสิทธิประโยชน์ต่อลูกค้าจะดุเดือดมากยิ่งขึ้น ทำให้บริษัทรูและดีแทค พร้อมดันฐานลูกค้าที่จะเพิ่มเป็น 53.6 ล้านราย และมีส่วนแบ่งการตลาดฐานลูกค้าประมาณ 50% คาดหวังผลประกอบการที่ดีขึ้นจากต้นทุน และค่าใช้จ่ายที่จะลดลง

วิเคระห์ 5 เงื่อนไข ออกมาคลายกังวลผู้บริโภค ทำให้ดีลเดินหน้าได้ และดีกับอุตสาหกรรม และผู้บริโภค โดยหมดห่วงข้อกังวลด้านอัตราค่าบริการ ที่มีการกำหนดอัตราค่าบริการเฉลี่ยลดลงร้อยละ12 ซึ่งเมื่อพิจารณาควบคู่กับการประหยัดต้นทุนหลังการควบรวม ก็จะสามารถดำเนินการได้ โดยผู้บริโภคจะได้ผลประโยชน์ ในขณะที่เมื่อราคาลดลงจะกลับไปกดดันราคาคู่แข่งให้ปรับลดราคาลงมาต่อสู้ ทั้งนี้ อัตราค่าบริการในบริการเดิมๆ แต่จากการรวมกิจการทรูดีแทค จะเกิดบริการใหม่ด้านดิจิทัลที่เป็นรายได้ใหม่ ซึ่งยังเป็นโอกาสอีกมากเมื่อปรับตัวเป็นบริษัทเทคโนโลยี นอกจากนี้ เงื่อนไข กสทช. เรื่องการแบ่งเน็ตเวิร์คให้ผู้ประกอบการ MVNO จะเป็นการใช้เน็ตเวิร์คแบบเต็มประสิทธิภาพ เนื่องจากการใช้ 5G ยังมีที่ว่างอีกมากในการสร้างผู้ประกอบการใหม่ จึงมอง 5 เงื่อนไข เป็นเชิงบวกกับอุตสาหกรรมและผู้บริโภค

*** ASPS เชื่อผลประกอบการดีขึ้น หลังต้นทุน-ค่าใช้จ่ายลด
บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด (ASPS) เปิดเผยผ่านบทวิเคราะห์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ มีมติเสียงข้างมาก 3 : 2 รับทราบการควบรวมกันระหว่าง ทรู-ดีแทค ตามประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธุรกิจฯ ปี 2561 โดยทาง กสทช. ได้กำหนดมาตรการเฉพาะที่จะใช้กำกับ เช่น ต้องลดค่าบริการเฉลี่ยลง 12% ใน 90 วัน , ต้องแยกแบรนด์กัน 3 ปี, และ ต้องมีโครงข่าย 5 จี ต้องครอบคลุม 85% ของประชากรใน 3 ปี
ฝ่ายวิจัยมองว่าข่าวนี้เป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นกลุ่มมือถือ ดังนี้
1. เป็นบวกต่ออุตสาหกรรมการให้บริการมือถือ เพราะหลังการควบรวม จำนวนผู้เล่นหลักในตลาดผู้ให้บริการมือถือลดลงจาก 3 ราย เหลือ 2 ซึ่งจะทำให้การแข่งขันมีแนวโน้มจะลดความรุนแรงลงจากปัจจุบันได้
2. เป็นบวกต่อ TRUE และ DTAC ในด้านของศักยภาพในการแข่งขันจากฐานลูกค้าที่จะเพิ่มจากสิ้นงวดไตรมาส 2/65 ที่มีลูกค้าอยู่ 33.3 ล้านราย และ 20.3 ล้านราย ตามลำดับ เป็น 53.6 ล้านราย หรือ มีส่วนแบ่งการตลาดฐานลูกค้าประมาณ 50% นอกจากนี้ ยังคาดหวังผลประกอบการที่ดีขึ้นจากต้นทุน และค่าใช้จ่ายที่จะลดลง
สำหรับมาตรการต่าง ๆที่ กสทช. ออกมา มองว่าส่วนใหญ่น่าจะเป็นเงื่อนไขที่ TRUE และ DTAC ยอมรับได้ แต่อาจจะต้องศึกษาทำความเข้าใจให้ตรงกันกับกสทช. ก่อน โดยประเด็นสำคัญ คือ การที่จะต้องลดราคาค่าบริการเฉลี่ย 12% และ การห้ามลด Cell site ซึ่งเรื่องค่าบริการที่จะลดลง มองว่าน่าจะชดเชยได้ด้วยการประหยัดต่อขนาด (Economy of scales) ที่จะเกิดขึ้นหลังการควบรวม ขณะที่เรื่อง Cell site ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางที่จะลดต้นทุนได้
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไป คือ TRUE และ DTAC จะมีการจัดทำคำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิมของ TRUE และ DTAC (ราคาเสนอซื้อที่ 5.09 บาท และ 47.76 บาท ตามลำดับ) และ จัดประชุมผู้ถือหุ้นทั้ง TRUE และ DTAC เพื่อให้อนุมัติเกี่ยวกับบริษัทใหม่ที่จะเกิดจากการควบรวม จึงจะดำเนินการตั้งบริษัทใหม่ ซึ่งคาดจะเกิดได้ในปลายปีนี้ หรือ ต้น ม.ค.66
ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” DTAC (ราคาเป้าหมายรวมประโยชน์จากการควบรวม 58.0 บาท) แต่แนะนำ SWITCH จาก TRUE ไป DTAC (ราคาเป้าหมาย 5.70 บาท) หลังราคาหุ้น TRUE ขึ้นมาสูงกว่าราคาเสนอซื้อแล้ว และ ทำให้คิดเป็นต้นทุนในการแปลงเป็นบริษัทใหม่ที่สูงกว่าการแปลงจาก DTAC ไปเป็นบริษัทใหม่

*** ฟินันเซีย มองบวกต่ออุตสาหกรรมในระยะยาว พร้อมเอื้อต่อการทำกำไรมากขึ้น
บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) มองเป็นบวกต่ออุตสาหกรรมในระยะยาวในแง่การแข่งขันที่จะทยอยลดลง และ เอื้อต่อการทำกำไรมากขึ้น ราคาหุ้น TRUE-DTAC มี Upside จำกัดเทียบกับราคา Tender Offer เราแนะนำ “เก็งกำไร” ส่วน ADVANC จะเป็นอีกหนึ่งคนที่ประโยชน์ทางอ้อม แนะนำ “ซื้อ”

*** บล.กสิกรไทย มองบวก เผยมีมูลค่าเพิ่มผ่านการลดต้นทุน และ เพิ่มรายได้
บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) มองว่า ทั้งสองบริษัทจะเดินหน้าควบรวมบริษัท โดยกระบวนการทําคําเสนอซื้อคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพ.ย. และ กระบวนการแลกเปลี่ยนหุ้นว่า จะเกิดในเดือน ธ.ค. และ หุ้นใหม่ของ mergeco น่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ นักลงทุนต้องติดตามเงื่อนไขของกสทช.
โดยคาดว่า ราคาเสนอซื้อ (VTO) ของ DTAC ที่ 47.76 บาท และ ของ TRUE ที่ 5.09 บาท จะเปลี่ยนจากแนวต้านเป็นแนวรับ โดยคงมุมมองเชิงบวกต่อการควบรวมของทั้งสองบริษัทจากการสร้าง มูลค่าเพิ่มผ่านการลดต้นทุน และ เพิ่มรายได้ แนะนํา Outperform สำหรับ DTAC ที่ราคาเป้าหมาย 58.43 บาท และ TRUE ราคาเป้าหมาย 6.28 บาท
นอกจากนี้ คาดว่า การควบรวมระหว่าง DTAC-TRUE จะเป็นบวกกับหุ้น ADD (ราคาเป้าหมาย 20.41 บาท) คาดว่า ADD จะได้แชร์ฐานลูกค้าของ DTAC จากเดิมที่เข้าถึงเพียง AIS และ TRU

@mitihoonwealth

https://lin.ee/cXAf0Dp