WEH ลุย non-energy เล็ง M&A ธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจหลักทรัพย์

93

มิติหุ้น – นายณัฐพศิน เชฎฐ์อุดมลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง หรือ WEH เปิดเผยว่า บริษัทสนใจลงทุนธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจพลังงาน หรือ non-energy โดยจัดเตรียมเงินลงทุนราว 2 พันลบ. เพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจหลักทรัพย์ จากก่อนหน้านี้ได้ลงทุนในธุรกิจ Healthcare & Wellness  ด้วยการจับมือกับ “บมจ. ณุศาศิริ” ผ่านบริษัทย่อย “บ.ธนา พาวเวอร์ โฮลดิ้ง”

สาเหตุที่ทำให้บริษัทสนใจเข้าลงทุนในกลุ่มธุรกิจก่อสร้างและธุรกิจหลักทรัพย์ เพราะมองว่าจะสนับสนุนในส่วนของธุรกิจหลักในการเป็นผู้พัฒนาทางด้านพลังงานหมุนเวียน ซึ่งปัจจุบันมีโครงการพลังงานลม จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิต 717 MW

บริษัทอยู่ระหว่างเข้าร่วมประมูลโครงการพลังงานไฟฟ้า 11 โครงการ กำลังการผลิต 870 MW แบ่งเป็นโครงการพลังงานลม 9 โครงการ กำลังการผลิต 810 MW และโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ กำลังการผลิต 60 MW โดยคาดว่าจะประมูลงานได้ 5-6 โครงการ กำลังการผลิตประมาณ 400-500 MW

บริษัทมั่นใจและมีความพร้อมเข้าประมูลงาน โดยจัดเตรียมที่ดินไว้แล้วราว 1 แสนไร่ เพื่อรองรับพัฒนาโครงการดังกล่าว กระจายในจังหวัดชัยภูมิ สระบุรี กาญจนบุรี เป็นต้น ขณะเดียวกันคาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุน ประมาณ 5 หมื่นลบ. ซึ่งจะมาจากส่วนทุน 25% หรือราว 1.25 หมื่นลบ. และที่เหลืออีก 75% หรือจำนวนเงิน 3.75 หมื่นลบ. มาจากการระดมทุนผ่านช่องทางต่าง ๆ

ปัจจุบันบริษัทเตรียมออกหุ้นกู้ระยะยาว เสนอขายไม่เกิน 2,000 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ย 6.75% ต่อปี อายุ 2 ปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ลงทุนศึกษาความพร้อมการขยายแผนธุรกิจพลังงานและลงทุนในธุรกิจอื่นๆ 1.4 พันลบ.และเป็นเงินทุนหมุนเวียน 600 ลบ.ให้แก่ ผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ คาดกำหนดวันจองซื้อ 25-27 ต.ค. 65 และออกขาย 28 ต.ค. 65

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp