NFT ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อย่างไรบ้าง???

41

มิติหุ้น – แม้ว่าภาพรวมของ NFT ในปัจจุบันดูเหมือนว่าอยู่ในช่วงขาลง แต่ความจริงแล้วอาจจะเป็นคลื่นใต้น้ำ    ที่กำลังก่อตัวเป็นซึนามิก็เป็นได้ เพราะในแวดวงของผู้ที่ลงทุน NFT ยังถือว่าได้รับความนิยม แฝงตัวอยู่ในธุรกิจต่าง ๆ ทั้งแฟชั่น กีฬา เกมส์ ศิลปะ ที่มีการนํา NFT มาใช้มากขึ้นในมุมภาคอุตสาหกรรม

ไม่เพียงแค่นั้น จุดเด่นของที่ถือเป็นความแข็งแกร่งของ NFT คือความเหนียวแน่นของ Community อีกทั้ง สิทธิพิเศษความเป็น Privilege เสริมสร้างโอกาสในธุรกิจ ผลักให้ NFT ขับเคลื่อนต่อไปได้

นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand จัดงาน Halloween, NFT & Beers ขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ภายใต้หัวข้อ “NFT จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในประเทศไทยได้อย่างไร?” ผ่านผู้สร้างสรรค์ผลงาน NFT ชั้นนำของประเทศไทย ได้แก่ Bullmoon, Mr.FOX TOKEN, Pony Cat, MetaWarden, Playbux.co, Zmile MonkeyZ Club, 3Landers, Naga DAO, Yolo Neko Club ซึ่งการรวมตัวกันในงานนี้ถือเป็นสิ่งที่ยืนยันได้เลยว่า Community คือพลังสำคัญที่แท้จริงของ NFT

จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการ NFT อย่างแรกต้องดูว่า อยากเป็นคนทำ Project หรืออยากเป็นนักสะสมเพื่อการเก็งกำไร หรือสะสมงาน Art  ต้องรู้สไตล์ตัวเองว่าอยากทุนเพื่ออะไร ในมุมมองการลงทุน NFT จะคล้ายกับ Cryptocurrency ตรงที่บางชิ้นมี Utility มีเอกสิทธิหรือสิทธิพิเศษเหมือนกัน

ในมุมของคนที่อยู่ในแวดวงนี้ แน่นอนว่าคุณค่าของ NFT ที่มากกว่าการลงทุน คือความรู้ และความแข็งแกร่งของ Community ที่เริ่มเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในประเทศไทย เหมือน 4-5 ปีที่แล้วที่คนก็ยังไม่เชื่อว่า Crypto หรือ Bitcoin คืออะไร ยังคิดว่าเป็นแชร์ลูกโซ่ ตอน NFT มาใหม่ก็ยังเป็นข้อถกเถียงกันว่าจะเป็นแค่ของเล่นคนรวย ไม่มีมูลค่า ไม่มีความสามารถทำอะไรได้เลย เพราะบางคนอาจจะไม่เข้าใจในเรื่องคริปโทฯ ขนาดนั้น แต่ตอนนี้ NFT ทำให้เห็นแล้วว่า มีมูลค่าเพราะ Community และมีเอกสิทธิมากมายในอนาคตแน่นอน

สำหรับในโลกเศรษฐกิจของ Metaverse กับโลกความจริงมันต่างกันมาก แต่จุดเชื่อมโยงคือ เมื่อคนเข้าไปอยู่ใน โลก Metaverse มากขึ้น ก็มีโอกาสที่จะทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ เข้าไปอยู่มากขึ้นเช่นกัน อาจมีการซื้อขายสินค้าต่าง ๆ ในรูปแบบ NFT ให้คนที่อยู่ในโลก Metaverse เช่น รองเท้า กระเป๋า แว่นตา ซึ่งคนที่อยู่วงการเกมส์มานานก็จะมองว่า Metaverse มีมานานแล้ว มองว่าไม่แตกต่างกัน เหมือนทรัพย์สินที่อยู่ในเกมส์ สามารถทำเป็น NFT ได้ สามารถซื้อขายผ่าน Marketplace ได้ เพื่อความง่ายในการใช้ชีวิตผ่านโลกคนที่เล่นเกมส์

ท้ายที่สุดการที่ NFT จะเป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมมากขึ้นได้นั้น อยากให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมุ่งเน้นการให้ความรู้ ในภาคการศึกษาพื้นฐาน เพราะทุกวันนี้มีกลุ่มจำนวนมาก ที่อยากเข้ามาศึกษาเรียนรู้ ถ้ามีโอกาสอยากจัดให้ความรู้เรื่องของ สินทรัพย์ดิจิทัล การใช้บล็อกเชน การเขียนโปรแกรมเพื่อเป็นพื้นฐาน เพราะในอนาคต NFT จะมีโอกาสเข้าไปสู่กลุ่มธุรกิจมากขึ้น จะไม่ได้อยู่ในการในมุมศิลปะหรือเป็นเพียง Collection เพื่อการสะสมอีกต่อไป  แต่การเป็น Community  จะขับเคลื่อนให้ NFT ก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน

 

 

@mitihoonwealth
https://lin.ee/cXAf0Dp